Thực hư về rối loạn nội tiết tố sau sinh

Huy Hoàng

Khi bạn gõ từ khóa ” rối loạn nội tiết tố sau sinh” lên google thì kết quả là 11.200.000. Rất nhiều báo chí nói về vấn đề này, họ lý giải cặn kẻ và đi kèm rất nhiều cảnh báo cũng như cách cải thiện. Nhiều sản phẩm ra đời với những lời hứa, quảng cáo có thể đánh bay mọi vấn đề. Tuy nhiên, chị em cần hiểu rõ vấn đề của mình và lựa chọn sáng suốt giải pháp phù hợp, tránh tiền mất tật mang, chạy theo phong trào.

Những người bạn mới sinh con thường tâm sự hay đùa với nhau:” tớ sinh xong cứ quên trước quên sau, như “não cá vàng” ( từ lóng chỉ người hay đãng trí)”, người thì nói ” tóc mình rụng nhiều lắm, da thì xấu hơn hồi con gái, vừa nám vừa mụn, rạn da bụng, đùi”….Sự than vãn của họ không phải để trách móc, để hờn giận, mà họ nói trong tình yêu thương, bởi họ hiểu đó là cái giá đáng phải trả, có nhiều nhặn gì so với họ sinh được một thiên thần, họ được tận hưởng thiên chức làm mẹ tuyệt vời.

Sinh con ra trong khó nhọc, mẹ còn phải đối mặt nhiều vấn đề về sức khỏe sắc đẹp

Nhiều mẹ sinh con xong bị stress, hay căng thẳng và dễ cáu gắt, đáng thương hơn có bà mẹ bị trầm cảm sau sinh. Họ cứ nghĩ rằng do chăm con vất vả, do thức đêm nhiều để cho con ăn…Họ đâu biết rằng nguyên nhân chính là do rối loạn nội tiết tố sau sinh. Còn nhiều vấn đề các bà mẹ sau sinh gặp phải do rối loạn nội tiết tố như mất ngủ, táo bón, rối loạn kinh nguyệt, ngực chảy sệ, mỡ bụng, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục…gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Rối loạn nội tiết tố sau sinh là do mất cân bằng lượng estrogen, một loại nội tiết tố nữ quyết định sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Nội tiết tố estrogen tăng quá cao trong thai kỳ, khi sinh con rồi thì lại bị sụt giảm quá mức, dẫn đến sự rối loạn, mất cân bằng. Chính là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề trên của chị em giai đoạn sinh sản và hậu sinh sản.

Rối loạn nội tiết tố gây khô hạn, giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng

Theo thống kê có 80% chị em gặp vấn đề rối loạn nội tiết tố sau sinh. Thường thì sau khi dừng cho con bú thì lượng estrogen mới tăng trở lại về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên không phải ai cũng có sự may mắn này, theo thống kê có 60% chị em không tái thiết được trạng thái cân bằng đó, đặc biệt khó hơn ở phụ nữ sinh con thứ 2 và sinh con sau độ tuổi 30. Nhiều chị em chung sống với những vấn đề kéo dài mà không tìm thấy giải pháp phù hợp.

Khi chúng ta hiểu rõ những nguy cơ và triệu chứng rối loạn nội tiết tố sau sinh, những vấn đề về sức khỏe mà hầu như các phụ nữ trải qua từng thời kỳ có thể bị với tỷ lệ rất cao, chúng ta hãy ý thức phòng ngừa không chỉ cho chính mình mà còn cho con gái, cháu gái, những người phụ nữ xung quanh. Một lối sống tích cực, thường xuyên vận động, chế độ ăn uống lành mạnh ngay còn trẻ góp phần ngăn ngừa và cải thiện các nguy cơ rối loạn nội tiết tố.

Một số giải pháp cải thiện rối loạn nội tiết tố sau sinh

Vận động thường xuyên: chị em có thể tập Yoga, đi bộ, nếu quá bận rộn tranh thủ vận động chỉ 5 phút một lần giữa giờ làm việc, hoặc lúc con đang ngủ cũng rất tốt.

Tăng cường vận động giúp sản sinh nội tiết tố

Giấc ngủ: ngủ đủ 6-8h mỗi ngày, giấc ngủ ngon và đầy đủ giúp cơ thể sản sinh những nội tiết tố đều đặn.

Suy nghĩ tích cực: dù mình gặp vấn đề gì thì cũng tin rằng nó sẽ được cải thiện tốt hơn, chị em có thể đọc sách, nghe những bài nói chuyện khiến tâm trí mình thư giãn, nói chuyện với người tích cực…

Chế độ ăn uống: nên ăn thực phẩm ít béo, nhiều chất xơ, giàu vitamin C, B như: thịt nạc, cá ngừ, yến mạch, các loại hột hạt, ngô, các loại rau củ quả như cà chua, cà rốt, kiwi, súp lơ, củ cải, bí đỏ, cải xoăn, rau bina….Nên tránh những thức ăn nhiều ngọt và béo.

Uống thực phẩm bổ sung từ thiên nhiên giúp điều hòa nội tiết tố về trạng thái cân bằng. Tuy nhiên cần sự tư vấn kỹ càng trước khi dùng, Hepura sẽ có bài viết chia sẽ về giải pháp này.

Tình trạng rối loạn nội tiết tố sau sinh của mỗi người sẽ khác nhau do thể trạng khác nhau. Ngoài lối sống, một giải pháp bổ sung toàn diện không phải là một công thức chung cho tất cả mọi người. Các chị em nên tránh theo phong trào, theo số đông, trước hết hãy quan sát và hiểu rõ những triệu chứng của mình, một chuyên gia tư vấn tận tâm sẽ giúp các chị em có quyết định sáng suốt.

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan