Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Liễu: Quảng cáo lừa dối người tiêu dùng? 

Thảo Huyền

Là thực phẩm chức năng, tuy nhiên lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhiều người, sản phẩm Vương Liễu đã được “phù phép” quảng cáo thành các loại thuốc đặc trị nhằm trục lợi bất chính.

 

Kiếm tiền trên sức khỏe người bệnh

Chỉ một vài thao tác đơn giản, chúng ta dễ dàng tìm được các thông tin giới thiệu về sản phẩm chữa viêm da Vương Liễu – Một sản phẩm của Công ty cổ phần Y dược LIS (LISPharma). 

Theo tìm hiểu, Vương Liễu được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp: Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Điều này có nghĩa Vương Liễu chỉ là một sản phẩm bảo vệ sức khỏe, hay còn được gọi là thực phẩm chức năng. 

Tuy nhiên lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhiều người, một số trang web quảng cáo, như muonladep.com, camnangvaynen.com, vuonglieu.me, vuonglieu.webflow.io. … đều giới thiệu sản phẩm Vương Liễu là "thuốc", "thuốc đặc trị", “bộ thuốc” … Thậm chí còn khẳng định "là thuốc đặc trị” chứ không phải là thực phẩm chức năng. 

Cụ thể trên trang web vuonglieu.webflow.io  có giới thiệu: “Vương Liễu là sản phẩm đặc trị bệnh vảy nến an toàn và hiệu quả được nhiều người tin dùng hiện nay”. Chính điều này khiến nhiều người lầm tưởng nghĩ rằng đây là một loại thuốc chữa bệnh hiệu quả. 

Các trang mạng quảng cáo thực phẩm chức năng Vương Liễu trở thành thuốc đặc trị bệnh.

Trong khi đó với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, nên khi không may mắc  các bệnh lý về da liễu, đặc biệt là bệnh vảy nến và viêm da cơ địa người bệnh sẽ tìm kiếm mọi phương cách để chữa bệnh mà không tìm hiểu rõ mình cần điều trị bằng loại thuốc nào. Họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua thuốc chỉ nhằm mục đích làm sao nhanh chóng hết được bệnh. Từ việc “lập lờ đánh lận con đen” này đã khiến không ít người rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” mà không biết kêu ai. 

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng cảnh báo

Trước những phản ánh của người dân và qua xác minh thấy có nhiều dấu hiệu quảng cáo công dụng sản phẩm “lừa dối” người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông báo về việc 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Vương Liễu số 1, Vương Liễu số 2 đang được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.  

Thông báo  của Cục An toàn thực phẩm về sai phạm trong quảng cáo 2 sản phẩm Vương Liễu 1 và Vương Liễu 2.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh về việc cơ sở tại địa chỉ: Tầng 9 tòa nhà Intracom số 33 đường Cầu Diễn, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Hiện Cục đang phối hợp của Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an thành phố Hà Nội kiểm tra và xử lý vụ việc.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng tìm hiếu thông tin về sản phẩm trước khi mua và sử dụng. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc!

Phương Thuận