Tôm hùm đất Trung Quốc dù bị cấm những vẫn nhập ồ ạt vào Việt Nam

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, bị cấm nhập, nhưng tôm hùm đất Trung Quốc vẫn được đưa vào Việt Nam.

Quảng cáo tràn lan “cõi mạng”

Lướt qua các chợ hải sản online, rất nhiều người vẫn rao bán tôm hùm đất Trung Quốc số lượng lớn. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Tôm hùm đất là loại tôm rất nhỏ và ít thịt, nhưng người kinh doanh luôn thổi phồng quảng cáo. Những hình ảnh tôm hấp chín có màu đỏ đẹp mắt, kèm theo những dòng quảng cáo thịt chắc và ngọt…rất hấp dẫn.

“Tôm hùm đất sống khỏe, hàng hiếm, cập bến tại Hà Nội. Thịt tôm hùm thì mọi người không phải nghĩ vì đầu gạch vàng và đuôi thịt chắc nịch. Mua về sốt bơ tỏi hoặc sốt cay thì bàn nhậu nào cũng là vô thời hạn. Giá công khai 369k/kg” – đó là quảng cáo bán hàng của chị Nguyễn Thu Uyên tại Hà Nội.

Tôm hùm đất

Tôm hùm đất

“Tôm hùm đất này về đến đâu hết đến đó. Tôm bao ngọt. Đảm bảo ăn sẽ gây nghiện. Giá 130k/hộp”- lời quảng cáo của một “bếp” online nổi tiếng tại Hà Nội.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá tôm hùm đất giảm khoảng 30-40%, nhưng vẫn đắt đỏ hơn so với tôm thẻ trong nước bán ngoài chợ.

Theo các tiểu thương chia sẻ, tôm hùm đất đông lạnh nhập về chủ yếu đổ sỉ cho các nhà hàng, quán ăn. Còn với loại tôm sống chủ yếu phục vụ khách lẻ hộ gia đình.

Nhập khẩu tôm hùm đất bất chấp lệnh cấm

Bị cấm nhập khẩu, song hiện nay, tôm hùm đất Trung Quốc đang đổ vào Việt Nam và được bán giá vài trăm nghìn đồng một kg.

Theo TS.Trần Đình Luân, Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN@PTNT) cho biết tôm hùm đất (hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt) có tên khoa học là Procambarus clarki. Chúng có tên trong phụ lục 2 loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại. Việt Nam không cấp phép cho bất cứ cơ sở nào nhập hàng vào, hàng bán trên mạng là hàng nhập lậu.

Những năm trước, khi loại tôm này ồ ạt vào Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố và cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, truy quét.

Tôm hùm đất nhỏ và rất ít thịt

Tôm hùm đất nhỏ và rất ít thịt

Tôm hùm đất là nhóm sinh vật ngoại lai, phá hoại mùa màng, thường đào hang, làm hỏng đê điều. Vì là giống ăn tạp, chúng có khả năng thích nghi tốt với môi trường, dẫn tới có thể phát tán mầm dịch bệnh nấm tôm, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm cũng như một số loài ký sinh trùng.

Từ năm 2013, loài tôm hùm đất này được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu và phát triển.

Trên thị trường, duy nhất Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản I được nhập loài tôm này về nghiên cứu. Đối với hàng thương phẩm, chỉ cho phép nhập hàng đã sơ chế được kiểm định và cấp phép.