Trường Thành (An Lão – Hải Phòng): Cần làm rõ việc khai sai hồ sơ để chiếm đoạt tiền trợ cấp người cao tuổi

Nguyễn Đức Tuyền

Thực hiện chính sách trợ cấp người cao tuổi của Nhà nước, một số cán bộ xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã xác minh không chính xác, tiếp nhận hồ sơ sai lệch, dẫn đến việc cho cá nhân hưởng tiền trợ cấp liên tục gần 10 năm và vụ việc chỉ được phát hiện khi một công dân trên địa bàn tố giác.

Thực hiện chính sách trợ cấp người cao tuổi của Nhà nước, một số cán bộ xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã xác minh không chính xác, tiếp nhận hồ sơ sai lệch, dẫn đến việc cho cá nhân hưởng tiền trợ cấp liên tục gần 10 năm và vụ việc chỉ được phát hiện khi một công dân trên địa bàn tố giác.

Khai man tuổi mẹ ruột để hưởng trợ cấp

Ông Th. sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Trường Thành, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng về việc cụ Nguyễn Thị Luân - người công dân địa phương được hưởng tiền trợ cấp người cao tuổi không đúng với thực tế, thì đến ngày 26/11/2018, UBND xã Trường Thành đã có kết luận về việc kiến nghị trên của ông Th. là có căn cứ. Tuy nhiên, từ khi ra kết luận đó đến nay, vụ việc dần chìm trong yên lặng.

Công sở xã Trường Thành, An Lão, Hải Phòng

Cụ thể, kết luận của UBND xã Trường Thành nêu rõ: “Cụ Nguyễn Thị Luân sinh tháng 10/1937, hưởng chế độ trợ cấp xã hội người cao tuổi trước tuổi là 5 năm 9 tháng. Bà Đoàn Thị Xinh - con gái cụ Nguyễn Thị Luân là người trực tiếp cung cấp, hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp người cao tuổi không đúng theo quy định. Ông Nguyễn Văn Chung - công chức VHXH xã Trường Thành làm chưa tốt công tác tham mưu với Hội đồng chính sách xã trong việc xem xét, kiểm tra, xét duyệt hồ sơ người hưởng chế độ người cao tuổi, dẫn đến sai sót.”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Miện - Chủ tịch UBND xã Trường Thành cho biết: Bà Đoàn Thị Xinh nguyên là cán bộ Hội Chữ thập đỏ của xã. Tháng 12/2011, bà Sinh đến đề nghị làm chế độ cho mẹ bà là cụ Nguyễn Thị Luân, có nộp một bộ hộ khẩu gia đình phô tô có chứng thực của UBND xã Trường Thành, trong sổ ghi rõ: Nguyễn Thị Luân, sinh năm 1931 - đủ 80 tuổi và được hưởng chế độ người cao tuổi theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi rà soát lại các tài liệu quản lý hộ tịch thì bà Luân sinh năm 1937. Kiểm tra dữ liệu dân cư năm 2014, bà Nguyễn Thị Luân sinh ngày 10/10/1937, CMTND số 030608953.

Khi UBND xã đã yêu cầu bà Đoàn Thị Xinh nộp sổ hộ khẩu gốc của gia đình cụ Nguyễn Thị Luân thì bà Xinh khai là sổ hộ khẩu gốc đã bị thất lạc và cũng không có giấy tờ gì chứng minh cụ Nguyễn Thị Luân sinh năm 1931.

Chưa một ai phải chịu trách nhiệm

Sau khi vụ việc được phát hiện, UBND xã Trường Thành đã có công văn số 10/CV-UBND ngày 25/10/2018 về việc xin sao lục hồ sơ đối tượng hưởng trợ cấp xã hội người cao tuổi, cụ thể là hồ sơ của cụ Nguyễn Thị Luân.

Ông Nguyễn Duy Miện cho biết: Phòng LĐ-TB&XH huyện An Lão có công văn số 267/LĐTBXH do Phó Trưởng phòng Lê Công Huy ký ngày 19/11/2018 có đoạn “do giai đoạn 2011 – 2014, công tác lưu trữ hồ sơ chưa đảm bảo, kho lữu trữ của phòng bị dột, mối mọt xông dẫn đến hồ sơ đối tượng bảo trợ xã hội của các năm trước bị thất thoát và không tìm thấy hồ sơ của cụ Nguyễn Thị Luân sinh năm 1931 ở xã Trường Thành”.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Phòng LĐ-TB&XH huyện An Lão, ông Phương nói mới lên nhận chức từ năm 2019, có nắm được vụ việc và đã báo cáo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy ngày 25/8/2020 đề xuất thu hồi số tiền trợ cấp sai.

Ông Miện cho biết, bà Nguyễn Thị Luân được hưởng chế độ người cao tuổi theo Quyết định số 164/QĐ-UBND của UBND huyện An Lão ngày 24/02/2012 và bắt đầu được hưởng kể từ ngày 09/01/2012. Ông Miện cho biết thêm, số tiền bà Luân nhận trợ cấp sai đã được gia đình trao trả lại, xã cũng đã báo cáo huyện, chờ ý kiến chỉ đạo.

Trao đổi với bà Phạm Thị Hoa - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy An Lão, bà Hoa cho biết đã nắm được sơ qua vụ việc, tuy nhiên cần xem lại báo cáo của Phòng LĐ-TBXH.

Một sự việc diễn ra gây bất bình lớn trong dư luận xã hội nhưng lãnh đạo UBND xã Trường Thành lại thể hiện sự thờ ơ, bao che cán bộ. Đâu chỉ có thể nghĩ rằng làm sai, trả lại là xong. Câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai? Trách nhiệm như thế nào? xin được nhường lại cho các cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 

Tân Thắng