Từ nhiều vụ trẻ rơi từ tầng cao chung cư, bố mẹ cần cẩn trọng

Thảo Huyền

Trẻ nhỏ khi sống tại chung cư, đặc biệt là tại những căn hộ ở tầng cao luôn phải đối mặt với những nguy hiểm ẩn nấp. Do đó các bậc cha mẹ nên lưu ý những điều sau để bảo vệ an toàn cho trẻ khi sống tại các chung cư.Một sự việc đau lòng diễn ra vào tối qua 19/4, bé gái 3 tuổi không may rơi từ tầng 24 chung cư Xuân Mai, quận Hà Đông, Hà Nội xuống đất và tử vong.

Một số người dân có mặt tại hiện trường cho biết, vào thời điểm trên họ nghe thấy tiếng động mạnh phát ra từ phía sau của toà G chung cư Xuân Mai, nên ra kiểm tra thì phát hiện một bé gái tử vong.

Đến 21h cùng ngày, khu vực cháu bé gặp nạn được phong toả. Lúc này, mẹ bé gái liên tục gào khóc thảm thiết gọi con. Lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Sự việc khiến gia đình và người xung quanh vô cùng đau lòng.

Trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, tại các thành phố, nhất là các thành phố lớn ở nước ta như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng…, ngày càng “mọc” lên rất nhiều các tòa nhà chung cư cao tầng.

Các căn hộ trong các khu chung cư cao tầng cũng đã, đang được xem là xu hướng lựa chọn để ở của không ít người, nhất là các cặp vợ chồng trẻ, bởi giá cả hợp lý, cùng nhiều tiện ích sống hiện đại, thuận lợi, an ninh tốt…

Thế nhưng, dường như vấn đề an toàn tại các khu chung cư vẫn còn đang là một khoảng trống, khi không ít sự cố với trẻ nhỏ từ chung cư vẫn thi thoảng làm mọi người phải thảng thốt, giật mình. 

Những vụ tai nạn khi trẻ rơi từ trên cao đã xảy ra rất nhiều đặc biệt tại các khu chung cư. Chỉ vì sự bất cẩn của người lớn mà trẻ nhỏ phải trả giá bằng cả tính mạng. Đây không còn là môt vấn đề riêng của bất kỳ gia đình nào.

Khi sinh sống tại các khu chung cư cao tầng, để đảm bảo tính mạng cho con em mình, cha mẹ nên lưu ý một số điều như sau:

1. Ban công phải cao

Trong những lưu ý đặc biệt khi ở nhà chung cư, ban công là một trong những nơi cần được quan tâm nhất. Lan can ban công nhà cao tầng tối thiểu phải cao 1,1m.

Một điều quan trọng khác là không được phép làm lan can theo thanh ngang tính từ mặt sàn lên đến đỉnh. Ban công phải được làm bằng các thanh dọc hoặc đặc để tránh trường hợp trẻ con trèo lên dễ dàng. Ngoài ra hiện nay có một giải pháp an toàn khá thuận tiện và rẻ đó là làm lưới an toàn.

2. Cửa sổ tối thiểu cao từ 1m

Chiều cao cửa sổ trong mỗi căn hộ phải tối thiểu 1m tính từ mặt sàn lên bậu cửa sổ, chiều cao lớn hơn thì càng tốt. Căn hộ nào đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trên thì được xem là an toàn với trẻ nhỏ. Để đảm bảo an toàn các hộ gia đình có thể lắp thêm lưới bảo vệ hoặc song cửa sắt.

3. Đi cùng trẻ em vào thang máy

Trẻ em rất hiếu động, và còn thiếu các kỹ năng khi đi thang máy. Và việc đi thang máy ở các khu chung cư là không tránh khỏi, tuy nhiên cần giám sát trẻ không được để cho trẻ tự ý vào thang máy vì trẻ có thể gặp các chấn thương như: kẹt tay, vấp ngã, hoa mắt chóng mặt, ám ảnh sợ không gian hẹp và nghiêm trọng hơn là những sự cố hỏng thang máy, rơi thang máy luôn có nguy cơ xảy ra tại bất cứ nơi đâu. Và bé sẽ không có khả năng xử lý ngay khi có sự cố xảy ra.

Lưu ý: Không nên để trẻ nhỏ đi thang máy một mình

4. Chọn chung cư cao từ 8 - 16 tầng

Nên chọn căn hộ chung cư trong khoảng từ tầng 8 đến tầng 16, không quá thấp và cũng không quá cao. Vừa tránh khói bụi, có không khí trong lành vừa bảo đảm an toàn, dễ di chuyển nếu xảy ra cháy nổ, mất điện, giông bão hay hỏa hoạn.

5. Luôn theo dõi, quan sát trẻ

Dù đã trang bị tất cả các biện pháp an toàn cho căn hộ, nhưng cũng không nên lơ là khi chăm sóc trẻ. Đặc biệt với trẻ dưới 6 tuổi phải luôn có người lớn sát sao các hoạt động.

Trong trường hợp bất khả kháng, nên nhờ hàng xóm hay những người có thể tin tưởng trông nom trẻ. Có thể lắp đặt thêm camera ở các khu vực trẻ hoạt động để luôn theo dõi được ở mọi lúc mọi nơi.

6. Trò chuyện, giáo dục trẻ đúng cách

Khi trẻ bắt đầu hiểu chuyện, bố mẹ hãy giáo dục trẻ những điều nguy hiểm xung quanh. Dặn trẻ không được vui chơi, leo trèo ở ban công, lan can. Một nơi mà bố mẹ cũng nên lưu ý là cầu thang bộ hay cầu thang thoát hiểm ở các tòa nhà.

Đây là vị trí khuất mà trẻ thường hay nô đùa và có các hành động như chạy nhảy, ngó đầu nhìn xuống.

Bố mẹ nên chỉ cho trẻ các biển báo nguy hiểm trong tòa nhà như khu vực có điện, khu vực thang máy, khu vực dễ cháy nổ,...

Ngoài ra, bố mẹ có thể thường xuyên tham dự lớp kỹ năng sống cho gia đình ở chung cư để nắm bắt thêm các biện pháp phòng tránh và xử lý khi gặp sự cố.

Cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ tại các chung cư cao tầng

Hình ảnh bé gái rơi từ tầng 12 chung cư.

Nguyên nhân chính như chúng ta biết đều xuất phát từ cái cửa sổ, ban công phía sau căn phòng, khi một số gia đình đã chủ quan, không gia cố, rào chắn cẩn thận, lơ là trong việc trông coi, khiến cho trẻ tự ý chui, trèo qua lan can ở ban công, để rồi bị rơi ngã xuống đất.

Trẻ em vốn luôn hiếu động, tinh nghịch, nhất là đối với nhóm trẻ có độ tuổi từ 3-5 tuổi, vì thế nếu sống ở căn hộ chung cư cao tầng có lan can ban công thấp, lỗ thoáng lớn, hay cửa sổ hở..., trong khi người lớn chỉ cần lơ là, trông coi canh chừng không cẩn thận là rất dễ xảy ra tại nạn với trẻ.

Trước đó, vụ bé gái 2 tuổi sống ở căn hộ tầng 12 một khu chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, rơi lầu xảy ra ngày 28/2/2021 vừa mới đây, dẫu tính mạng của bé được bảo toàn bởi có sự may mắn thần kỳ, khi có một chàng trai kịp thời xuất hiện để đón đỡ được lúc bé rơi xuống, nhưng một lần nữa lại gióng lên hồi chuông báo động tới sự an toàn cho trẻ tại các căn hộ chung cư cao tầng.

Để hạn chế những thương vong, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho trẻ em, thiết nghĩ các gia đình sống ở chung cư cao tầng trước khi dọn vào ở, điều đầu tiên và nhất thiết phải làm, đó là gia cố, rào chắn phần ban công, lan can, cửa sổ phía sau căn hộ sao cho kín kẽ, chắc chắn nhất để không thể nào trẻ nhỏ có thể trèo, lọt qua được.

Như vậy, trong cuộc sống hàng ngày cha mẹ, người lớn mới yên tâm, không còn phải lo nơm nớp trẻ bị ngã, rơi lầu, kể cả đôi lúc có lơ là trong việc canh chừng, trông coi trẻ, khi mà dù sao trẻ vẫn chỉ có thể chơi quẩn quanh trong căn phòng của gia đình mà thôi...

Huyền Ly