Về tình trạng một số lao động tại Công ty Meiko không đeo khẩu trang: UBND huyện Thạch Thất vào cuộc kiểm tra nhưng né tránh cung cấp thông tin cho báo chí

Thảo Huyền

Liên quan đến phản ánh về việc một số người lao động của Công ty Meiko (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, Hà Nội) không tuân thủ quy định trong phòng chống dịch Covid-19, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất nhưng không được cung cấp thông tin cụ thể về buổi kiểm tra tại doanh nghiệp này.

Trước đó, ngày 8/4/2020, Tòa soạn đăng tải bài viết: “Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai (Hà Nội): Vẫn còn tình trạng người lao động không đeo khẩu trang” phản ánh việc một số công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (gọi tắt là Công ty Meiko) (địa chỉ Lô CN9, khu Công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội) bỏ qua biện pháp phòng dịch, không đeo khẩu trang khi di chuyển từ bên ngoài vào phía trong cổng công ty.

Hành vi này đã vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch trong bối cảnh đã xuất hiện ca lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Cần nhấn mạnh, số lượng người lao động đang làm việc tại Công ty Meiko lên đến hàng nghìn người. Trong trường hợp công tác phòng chống dịch không được thực hiện nghiêm chỉnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và không may có trường hợp bị nhiễm bệnh thì nguy cơ lây lan là khó có đoán định được.

Người lao động của Công ty Meiko không đeo khẩu trang đang đi vào làm việc.

Để tìm hiểu và làm rõ nội dung trên, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất nhưng không nhận được hồi âm. Trong khi đó, đại diện Phòng Y tế huyện Thạch Thất cho biết: Ngày 8/4/2020 sau khi nhận được phản ánh của PV đã xuống làm việc với Công ty Meiko. Tuy nhiên vị này từ chối cung cấp biên bản làm việc do không nhận được chỉ đạo từ Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất.

Câu hỏi đặt ra là tại sao khi được cung cấp thông tin, tài liệu nhưng UBND huyện Thạch Thất lại tìm cách né tránh báo chí về buổi kiểm tra, xử lý các trường hợp một số người lao động của Công ty Meiko bỏ qua biện phòng chống dịch bệnh Covid -19?

Trao đổi PV ngày 9/4/2020, về vấn đề này, bà Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP. Hà Nội đồng quan điểm và cho rằng Meiko và các doanh nghiệp trên địa bàn cần tuân thủ nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng.

Người lao động tập trung chuẩn bị đi vào Công ty Meiko nhưng không đảm bảo khoảng cách an toàn, có trường hợp không đeo khẩu trang

Duy trì hoạt động sản xuất song song với phòng chống dịch là rất cần thiết, tuy nhiên sẽ rất nguy hiểm nếu trong việc sản xuất không không tuân thủ biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Trước đó, tại Quảng Ngãi, một nhà máy ở tỉnh này đã để xảy ra tình trạng các công nhân không đảm bảo khoảng cách khi di chuyển vào nhà máy. Nhận được thông tin, UBND tỉnh đã ngay tức khắc vào cuộc.

Theo ông Đặng Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh sẽ đình chỉ hoạt động nếu doanh nghiệp nào không chấp hành đúng quy định phòng chống dịch Covid-19.

"Không chỉ với riêng nhà máy này mà tỉnh sẽ đình chỉ hoạt động đối với tất cả các DN nếu không chấp hành đúng quy định phòng chống dịch COVID-19”- ông Dũng nói.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bùi Ngọc