Vụ "11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm": Sở GD&ĐT Lào Cai yêu cầu các trường lắp camera giám sát bếp ăn

Biên tập viên

Liên quan đến vụ phát hiện bữa ăn của các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) không đảm bảo chất lượng gây bức xúc dư luận, mới đây Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn tăng cường công tác quản lý thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên...

Dân trí đưa tin, theo nội dung công văn chỉ đạo, Sở GD&ĐT Lào Cai đề nghị các trường trung học phổ thông thực hiện lắp camera giám sát toàn bộ khu vực chế biến thức ăn, khu vực chia suất ăn và khu vực ăn của học sinh. Cùng đó, tạo tài khoản và công khai tài khoản truy nhập camera để cha mẹ học sinh, tổ chức đoàn thể, các cơ quan truy cập giám sát.

Sở yêu cầu các trường hoàn thành lắp đặt xong trước ngày 10/1/2024, bằng nguồn kinh phí tự chủ của nhà trường. 

Với các trường mầm non, tiểu học, THCS, Sở đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu nội dung này để chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp để quản lý hiệu quả bữa ăn, suất ăn của học sinh bán trú.

Chuyện học đường - Vụ '11 học sinh bán trú ăn 2 gói mì tôm chan cơm': Sở GD&ĐT Lào Cai yêu cầu các trường lắp camera giám sát bếp ăn
Bữa ăn của các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã được đảm bảo sau phản ánh của báo chí. Ảnh: Lao động, Dân trí.

Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát bữa ăn của học sinh bán trú, Sở GD&ĐT Lào Cai yêu cầu UBND các huyện chỉ đạo, rà soát việc tổ chức, thực hiện các quy định của Chính phủ về chế độ chính sách với các cơ sở giáo dục; quán triệt thực hiện các văn bản về thành lập tổ khảo sát giá hàng hóa, lương thực, thực phẩm phục vụ trực tiếp bữa ăn hàng ngày cho học sinh nội trú, bán trú và các văn bản liên quan.

Theo VietNamnet, nguồn tin từ Sở GD&ĐT Lào Cai, hiện, chính sách của Trung ương hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú ở xã khu III là 720 ngàn đồng/tháng/học sinh; trung bình 24.000 đồng/ngày/3 bữa. Tỉnh Lào Cai ban hành chính sách riêng hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú ở xã khu vực II và xã khu vực III đạt chuẩn nông thôn mới là 360.000 đồng/tháng/học sinh; trung bình 12.000 đồng/ngày/3 bữa.

Ngoài ra, nhiều cơ sở giáo dục đã huy động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí, tổ chức trồng rau xanh, chăn nuôi để bổ sung thêm vào bữa ăn hằng ngày cho học sinh.

Lãnh đạo Sở yêu cầu, các địa phương và nhà trường thực hiện công khai tài chính, công khai bữa ăn hàng ngày của học sinh nội trú, bán trú theo quy định.

Chú trọng quản lý, tổ chức bữa ăn hằng ngày cho trẻ mầm non, học sinh nội trú, bán trú; Khuyến khích nhân dân, phụ huynh tham gia hỗ trợ nhân viên cùng nấu ăn; đồng thời, giám sát chất lượng bữa ăn hằng ngày của học sinh nội trú, bán trú tại trường.

Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh bánh trú, Sở cũng đề nghị không sử dụng kinh phí chi trực tiếp hỗ trợ cho học sinh (tiền ăn, tiền nhà ở, học bổng, hỗ trợ gạo, hỗ trợ chi phí học tập...) vào mục đích khác. 

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Lào Cai yêu cầu chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động và học sinh; Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục; Lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, học sinh, cán bộ, giáo viên và có trách nhiệm giải trình, giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị.

Cùng đó, Sở cũng yêu cầu tăng cường công tác tự kiểm tra (kiểm tra nội bộ), thanh tra, kiểm tra quản lý nhà nước về giáo dục, đặc biệt kiểm tra đột xuất việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho học sinh, giáo viên, nhân viên ở những nơi có dư luận hoặc đơn, thư phản ánh, tố cáo; Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính, tài sản, quy chế chuyên môn (nếu có).

Như đã đưa tin trước đó, báo chí đã phản ánh về hình ảnh bữa cơm bán trú của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 không đảm bảo. Sau đó, UBND huyện Bắc Hà đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lào Cai về kết quả bước đầu làm rõ thông tin về "bất thường trong bữa ăn bán trú vùng cao" tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 như phản ánh của báo chí.

Theo đó, báo cáo được gửi sau khi UBND huyện Bắc Hà tổ chức cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành liên quan, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 và một số cán bộ, giáo viên nhà trường.

Kết quả bước đầu cho thấy, hình ảnh trong phóng sự phản ánh là hình ảnh có thật tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1. Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ, dữ liệu thực hiện các nội dung xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan cần phải kiểm tra, xác minh thêm. 

Cùng với đó, Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú, xử lý nghiêm đối với tập thể và cá nhân có liên quan (nếu có vi phạm) theo quy định của pháp luật.