Vụ ca sỹ Du Thiên bị nhiều tài khoản Youtube bôi nhọ danh dự: Lạ với cách làm việc của Công an huyện Việt Yên và Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bắc Giang

Thảo Huyền

Trong các ngày 15 và 16/10, chúng tôi có đăng tải các bài viết về những Youtuber “tự xưng” bôi nhọ danh dự của ca sỹ Du Thiên cùng đơn tố cáo. Mặc dù nội dung đã rõ ràng nhưng đến nay phía Công an huyện Việt Yên đang có dấu hiệu chậm vào cuộc còn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) tỉnh Bắc Giang thì lại cho rằng: “PV gây cản trở cơ quan Nhà nước”.

Ông Trần Minh Chiêu – Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bắc Giang (ngoài cùng bên phải) cùng Thanh tra Sở làm việc với PV

Chậm vào cuộc

Trong đơn tố cáo của Ca sỹ Du Thiên có đề cập đến việc mình bị cán bộ Công an huyện Việt Yên chụp lại hình ảnh khi anh đến trình báo tại trụ sở; sau đó, ngay trong ngày, những hình ảnh này lại xuất hiện trên các kênh Youtube của người bị anh tố cáo.

“Cụ thể tại thời điểm 15h ngày 23/09/2020 tôi đã đến làm việc tại Công an huyện Việt Yên về vấn đề bị những đối tượng không quen biết, cắt ghép hình ảnh, bôi nhọ danh dự tôi, đăng tải clip lên các kênh Youtube. Nhưng trong thời gian làm việc tại phòng trực ban của Công an huyện Việt Yên thì đã có một đồng chí chụp lại ảnh tôi khi tôi ngồi làm việc với họ, tôi nghĩ đó chỉ để làm bằng chứng về sự việc có người đến tố cáo. Nhưng đến khi ông Phương - chủ kênh Phương Phan Tôm, ông Điệp - chủ kênh Youtube Phan Tôm 2, lại sử dụng chính những hình ảnh do cán bộ Công an huyện Việt Yên chụp lại tại phòng trực ban, mục đích nhằm tiếp tục vu khống tôi mua chuộc cơ quan công an” – Ca sỹ Du Thiên chia sẻ.

Về việc những hình ảnh của ca sỹ Du Thiên bị rò rỉ, trước đó ngày 12/10, PV đã được ông  ông Hoàng Văn Hải – Đội trưởng đội tổng hợp – Công an huyện Việt Yên cho biết đã yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ liên quan làm báo cáo và sẽ thông tin lại cho PV.

Tuy nhiên đến ngày 20/10, tiếp tục có mặt tại trụ sở của Công an huyện Việt Yên với mong muốn được làm rõ thông tin nhưng PV lại được vị này trả lời lấp lửng rằng: “Cái nội dung đấy bọn anh không thể nào nói, cái nội dung nội bộ thì coi như xong rồi”. Hay như:“Việc rò rỉ hình ảnh kia, các anh đang triển khai hoàn thiện nội dung báo cáo cụ thể…. Cái thời gian từ hôm đấy đến bây giờ độ khoảng một tuần, bọn anh vẫn đang cho anh em viết báo cáo thật sớm”.

Cùng với những lấp lửng này, phía đại diện Công an huyện Việt Yên đã không cung cấp gì thêm việc tiến trình giải quyết đơn tố cáo của ca sỹ Du Thiên.

Không tiếp phóng viên vì chưa có thẻ nhà báo

Trong buổi làm việc với PV tại trụ sở Công an huyện Việt Yên ngày 12/10, ông Thân Văn Hiền - Cán bộ Đội an ninh cũng chia sẻ thêm: “Về việc này thì sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cao hơn trong việc xử lý”. Từ “khuyến cáo” này của ông Hiền, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Minh Chiêu – Giám đốc Sở TTTT tỉnh Bắc Giang. Phản hồi, vị Giám đốc này nhắn tin cho biết: “Ông tiếp tục mình sẽ xử lý” và “chuẩn bị về nội dung em quan tâm”.

Tin nhắn phản hồi của Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông trước khi PV về liên hệ công tác

Đến ngày 20/10, PV có đến trụ sở của Sở TTTT, khi đưa giấy giới thiệu thì bất ngờ ông Trần Minh Chiêu chuyển thái độ và cất lời hỏi: “Ai là Hà Giang Nam?” rồi cao giọng :“Em đến gây cản trở cơ quan nhà nước”.

Mặc dù PV đến làm việc có giấy giới thiệu của Tòa soạn, cung cấp CMND để xác thực nhân thân cùng nội dung công việc nhưng chưa kịp trao đổi gì thì ông Chiêu đã từ chối làm việc vì lý do PV chưa có thẻ nhà báo. Không dừng ở đó, ông Chiêu còn gọi Thanh tra sở lập biên bản và có nhiều lời lẽ thiếu tôn trọng PV như: “Tao không phải nói với chú! Đây biên bản ghi rõ đây phải hướng dẫn tôi là sao. Cái việc biên bản đấy cái việc thống nhất cả hai bên. Lập thế nào do thanh tra người ta lập… tôi nhà báo lâu này, tôi 26 năm”.

Ở một khía cạnh khác, phía ca sỹ Du Thiên cũng cho biết thêm bản thân đã làm đơn kèm bằng chứng được lưu lại gửi thêm các cơ quan chức năng như Sở TTTT, Công an tỉnh Bắc Giang và Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang… với mong muốn sớm được giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật thì: “Hiến pháp và pháp luật về hình sự, dân sự của Việt Nam quy định danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm. Do đó, nếu người khác đăng tải thông tin gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân trên phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi công cộng, sử dụng công nghệ cao… thì cá nhân có quyền khởi kiện ra tòa án để yêu cầu gỡ bỏ, cải chính và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại thực tế xảy ra.

Thực tế hiện nay cho thấy tình trạng đăng tải hình ảnh người khác lên mạng xã hội với mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác diễn ra tương đối phổ biến. Tại Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, tại Mục 3 Phần 2, Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP cũng có hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự 2005 về Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng có quy định về Xác định thiệt hại. Theo các quy định trên, khi có yêu cầu tòa án giải quyết về việc bồi thường thiệt hại này, tòa sẽ xác định phần thiệt hại thực tế để yêu cầu bên kia sẽ có trách nhiệm bồi thường.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Giang Nam