Xử phạt các đối tượng tự ý sửa thông tin trên giấy kết quả xét nghiệm SARS-COV-2

Thảo Huyền

do không muốn đi làm việc, nên khoảng 17giờ cùng ngày, ông K. đã sửa kết quả xét nghiệm của mình từ âm tính thành dương tính. Sau đó, ông K. chụp lại kết quả xét nghiệm đã sửa chữa và gửi cho kế toán của Công ty viễn thông Cao Nguyên Xanh và một số người thân qua ứng dụng Zalo và Messeger (nhắn tin Facebook)

Ngày 19/9, Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cho biết, Giám đốc Công an tỉnh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông NVK (SN 1980, trú tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) là nhân viên Công ty viễn thông Cao Nguyên Xanh.

Cụ thể. ông K. bị xử phạt về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân theo Điểm d, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ (về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử) với số tiền 7,5 triệu đồng.

Theo đó chiều ngày 21/8, ông K. đến Bệnh viện đa khoa Tâm Đức (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để làm xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên Covid-19 và có kết quả là âm tính.

Nhưng do không muốn đi làm việc, nên khoảng 17giờ cùng ngày, ông K. đã sửa kết quả xét nghiệm của mình từ âm tính thành dương tính. Sau đó, ông K. chụp lại kết quả xét nghiệm đã sửa chữa và gửi cho kế toán của Công ty viễn thông Cao Nguyên Xanh và một số người thân qua ứng dụng Zalo và Messeger (nhắn tin Facebook)

Do lo lắng cho em trai nên chị gái của K. đã báo Trung tâm Y tế huyện Cư Jút và đề nghị Trung tâm Y tế huyện Cư Jút đến kiểm tra, xử lý. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Cư Jút đến trực tiếp nơi cư trú của ông K. để khử khuẩn, xét nghiệm đối với ông K. và cho kết quả âm tính.

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra thông tin tại Bệnh viện đa khoa Tâm Đức được biết, chiều ngày 21/8, ông K. có đến thực hiện test nhanh kháng nguyên Covid-19 tại bệnh viện và cho kết quả âm tính.

Hành vi sửa đổi kết quả xét nghiệm và chia sẻ thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 của ông K. đã gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Do đó, Công an Cư Jút đã đề nghị Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông K.

Trước đó, chiều 18/9, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thông tin về việc lực lượng công an phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương phát hiện 2 trường hợp sửa ngày trên giấy xét nghiệm COVID-19 có kết quả âm tính

Giấy xét nghiệm âm tính được tài xế Chiệu chỉnh sửa

Cụ thể hai đối tượng đang bị tạm giữ là Nguyễn Văn Chiệu (45 tuổi, ngụ thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và phụ xe Nguyễn Thọ Vĩnh Hưng (41 tuổi, quê Đồng Nai). 

Khoảng 8h sáng nay (18/9), lực lượng làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại cầu Phú Cường phát hiện một xe tải chở hàng di chuyển hướng từ TP.HCM qua cầu Phú Cường để vào địa phận Bình Dương.

Trong lúc kiểm tra giấy tờ, lực lượng chức năng phát hiện giấy xét nghiệm COVID-19 của tài xế Nguyễn Văn Chiệu có dấu hiệu chỉnh sửa nên mời đã tài xế và phụ xe vào chốt làm việc.

Qua kiểm tra, giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 của tài xế bị chỉnh sửa từ ngày “21/8/2021” thành ngày “17/9/2021”. Lực lượng y tế tại chốt kiểm soát dịch tiến hành test nhanh tài xế và phụ xe thì đều dương tính với SARS-CoV-2.

Làm việc với công an, cả hai khai nhận từ Bình Dương đến Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, ở quận Bình Tân, TP.HCM để nhận hàng rau, củ, quả sau đó quay trở về Bình Dương. Do giấy xét nghiệm âm tính hết hạn nên tài xế Chiệu tự chỉnh sửa ngày tháng để được “thông chốt”.

Cả hai người này được lực lượng trực chốt giữ lại và sau đó bàn giao cho Công an phường Phú Cường tiếp tục xử lý theo quy định./.