5 mẹo giao tiếp phi ngôn ngữ khi phỏng vấn

Thảo Huyền

Trong cuộc phỏng vấn, bên cạnh việc dùng lời nói thì giao tiếp phi ngôn ngữ cũng chính là phương thức để bạn thể hiện bản thân, kết nối với nhà tuyển dụng hiệu quả. Nếu chưa hiểu rõ cách sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ thì bạn có thể tham khảo nội dung sau đây.

Nét mặt

Nét mặt là một trong những yếu tố thể hiện cảm xúc, tâm trạng và tâm tư của một người. Vẻ mặt của bạn sẽ được nhà tuyển dụng chú ý trong suốt quá trình phỏng vấn tuyển dụng việc làm Bình Dương, Đồng Nai hay TPHCM... Vẻ mặt bao gồm ánh mắt, nụ cười và thần thái từ những cái nhíu mày, hào hứng hay ủ rũ, hân hoan hay chán nản…

Do vậy để truyền tải được thông điệp bạn muốn gửi đến nhà tuyển dụng, bạn có thể tận dụng việc biểu hiện nét mặt. Một ánh mắt thiện chí, tập trung, một nụ cười nhẹ nhàng sẽ giúp cho bạn dễ dàng cởi mở, kết nối và thể hiện được tâm thế sẵn sàng đón nhận cơ hội công việc.

Không nên thể hiện rõ sự lo lắng hay chán nản khi đang trong cuộc phỏng vấn vì nhà tuyển dụng sẽ hiểu rằng, bạn đang không có hứng thú với công việc.

cach-deal-luong-khi-phong-van-voi-nha-tuyen-dung-de-nhu-mong-muon-1-1669772619.jpg

Hành động, cử chỉ

Hành động và cử chỉ sẽ bổ trợ cho những điều bạn muốn nói. Ở mỗi quốc gia sẽ có mỗi biểu tượng khác nhau về giao tiếp phi ngôn ngữ, cụ thể là hành động cử chỉ. Chẳng hạn như gật đầu thông thường chúng ta sẽ hiểu là đồng ý và lắc đầu là không. Tuy nhiên với Hy Lạp và Bulagria là ngược lại, hành động đưa ngón tay cái lên với chúng ta là thể hiện sự chính xác, đồng tình hay khích lệ thì với các nước Tây Phi lại mang nghĩa là dở hơi…

Do đó nếu bạn muốn thể hiện một số hành động cử chỉ trong các buổi phỏng vấn, đặc biệt là khi đối diện nhà tuyển dụng bạn nên cẩn trọng và hiểu đúng về văn hóa của từng quốc gia, vùng miền để đảm bảo tránh những hành động gây hiểu lầm. Nếu dùng đúng ngữ cảnh và ý nghĩa thì phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ này sẽ giúp nâng cao hiệu quả.

Ngoại hình

Ngoại hình cũng chính là một phương thức giao tiếp phi ngôn ngữ. Qua cách bạn chuẩn bị vẻ ngoài của mình cũng chính là cách bạn thể hiện bản thân. Đây là lí do mà trong các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên một phần qua tiêu chí ngoại hình. Phong cách ăn mặc và vẻ ngoài của bạn toát lên khí chất và thông điệp bạn muốn truyền tải đến mọi người hoặc thể hiện cá tính của chính bạn. Tương tự, trong cuộc phỏng vấn, bạn ăn mặc chỉn chu lịch sự cũng chứng tỏ sự nghiêm túc, lịch thiệp và tôn trọng môi trường công việc này.

ac489683-phong-van-vong-2-thuong-hoi-gi-thumb-1669772619.jpeg

Âm sắc giọng nói

Âm sắc giọng nói cũng chính là một phương thức giao tiếp phi ngôn ngữ. Cũng là một câu nói nhưng âm sắc khác nhau sẽ truyền đi thông điệp khác nhau về thái độ, cảm xúc…

Khi đối diện với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn, tốt nhất bạn chỉ nên giữ âm lượng giọng nói vừa phải, điềm tĩnh, rõ ràng. Tránh âm sắc đều đều, khô khan và không có cảm xúc, cũng không quá khích để nói to, giận dữ gây khó chịu cho người khác; không nói quá nhỏ vì sẽ thể hiện sự mất tự tin hoặc khó nghe cho người đối diện.

Giữ khoảng cách và kiểm soát sự đụng chạm

Trong giao tiếp phi ngôn ngữ, khoảng cách cũng thể hiện được thông điệp khác biệt. Chẳng hạn nếu hai người quá thân thiết thì khoảng cách tiếp xúc giữa họ hầu như là rất gần và ngược lại…

Trong cuộc phỏng vấn bạn nên chú ý giữ khoảng cách đúng với người đối diện và kiểm soát được những cử chỉ tiếp xúc của mình sao cho lịch thiệp. Hãy cẩn trọng không sử dụng các hành động chào nhau bằng cách ôm hôn trong giao tiếp nếu bạn đang ứng tuyển trong môi trường châu Á.

Giao tiếp phi ngôn ngữ chính là một phương thức tuyệt vời không thể thiếu của giao tiếp, đặc biệt trong các cuộc phỏng vấn, thương lượng hay đàm phán quan trọng. Khi bạn đang ở tâm thế của một ứng viên phải tạo ấn tượng tốt và thể hiện được ưu thế của mình thì cần đặc biệt chú ý những điều trên để giao tiếp hiệu quả nhất, tránh những hiểu lầm hoặc vô tình truyền đạt thông điệp không tốt.