6 cách giúp bạn khỏe hơn khi bị huyết áp thấp

Biên tập viên

Huyết áp thấp là một tình trạng bệnh có thể cải thiện được nếu như bạn nhận biết và điều trị bệnh từ sớm. Khi bị huyết áp thấp, bạn nên kết hợp những cách cải thiện bệnh tại nhà với các chỉ định điều trị của bác sĩ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe

Để phục hồi bệnh huyết áp thấp nhanh chóng, bạn có thể được chỉ định uống thuốc điều trị huyết áp thấp và xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bệnh chỉ mới tiến triển và không quá nghiêm trọng, bạn có thể được bác sĩ khuyến khích điều trị bệnh bằng những cách tự nhiên tại nhà giúp hỗ trợ bạn tránh khỏi những nguy cơ tái phát bệnh. 

Để tránh khỏi những nguy cơ tái phát bệnh huyết áp thấp, bạn có thể thực hiện 6 cách tự nhiên tại nhà giúp hỗ trợ điều trị bệnh dưới đây nhé.  

1. Bổ sung nước cho cơ thể

cô gái uống nước khi bị huyết áp thấp

Khi bị huyết áp thấp, bạn nên đảm bảo uống từ 8 -10 ly nước mỗi ngày tương đương với 2 – 2,5 lít nước. Đây là lượng nước cần thiết mà bạn nên bổ sung hàng ngày để ổn định huyết áp khi bị huyết áp thấp. Hơn nữa, thói quen bổ sung nước đúng cách cho cơ thể không những giúp bạn tăng thể tích máu mà còn giúp ngăn ngừa sự mất nước.

Ngoài ra, bác sĩ có thể khuyên bạn uống cà phê chứa caffeine hoặc trà để tạm thời làm tăng huyết áp khi bị huyết áp thấp. Thế nhưng, việc dùng caffeine quá liều có thể khiến bạn gặp các tác dụng phụ như căng thẳng, dễ bị kích động, mất ngủ và nhịp tim đập mạnh. Do đó, bạn cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi uống cà phê để tránh gặp phải rủi ro không đáng có nhé!

 

Bạn có thể kiểm soát tình trạng mất nước tại nhà an toàn bằng cách uống từng ngụm nước nhỏ hoặc uống dung dịch có chứa chất điện giải oresol theo chỉ định của bác sĩ khi bạn đang muốn bù nước. Bạn cũng có thể bổ sung nước ép trái cây để bù nước cho cơ thể như uống nước ép lựu, nước ép nho hay nước ép táo.

 

2. Xây dựng thực đơn dinh dưỡng

Huyết áp thấp có thể được cải thiện thông qua chế độ ăn cho người huyết áp thấp. Bạn cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe có trong nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, thịt gà và cá nạc.

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm có thể hỗ trợ bạn ổn định huyết áp thấp nhanh hơn là nho khô, sữa, quả hạnh nhân, cà rốt hay húng quế. Bạn cũng có thể tăng lượng muối vừa phải trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình vì muối giúp bạn trữ nước cho cơ thể và làm tăng huyết áp. 

 

Người bị huyết áp thấp nên thực hiện chế độ ăn low-carb và bổ sung những thực phẩm lành mạnh thiết yếu cho cơ thể như thịt, cá, trứng, sữa, rau củ và trái cây. Ngoài ra, bạn cũng nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày của mình thành nhiều phần nhỏ linh hoạt hơn để ngăn ngừa huyết áp giảm mạnh sau bữa ăn nhé.

 

3. Hạn chế rượu bia khi bị huyết áp thấp

hạn chế rượu bia khi bị huyết áp thấp

Rượu bia có thể khiến cơ thể bạn mất nước và làm giảm huyết áp trầm trọng. Khi huyết áp giảm đột ngột, máu trong cơ thể bạn sẽ không được vận chuyển đến não và gây ra hiện tượng chóng mặt. Huyết áp thấp trong trường hợp này có thể sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của bạn.  

 

Rượu bia có thể khiến bạn bị chóng mặt và gây ra tình trạng huyết áp thấp. Tình trạng chóng mặt do uống rượu bia có thể là dấu hiệu của đột quỵ nếu đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng khác như loạn nhịp tim, mất nước hay mất máu đáng kể.

 

4. Mang vớ ép y khoa

Vớ ép y khoa là loại vớ đặc biệt, mang từ chân đến đùi hoặc đầu gối. Đây là loại vớ tạo áp lực cao ở bàn chân và giảm dần khi lên các bộ phận ở trên của cơ thể. Các loại vớ ép y khoa thường giúp giảm lượng máu đi xuống chân do chúng có khả năng hỗ trợ vận chuyển máu tới nơi khác, đặc biệt phần trên của cơ thể như não bộ.

Ngoài ra, loại vớ này còn giúp cải thiện tình trạng đau và áp lực do giãn tĩnh mạch. Tình trạng giãn tĩnh mạch sẽ khiến máu đưa về não chậm gây ra hiện tượng choáng váng hay huyết áp thấp. Nhìn chung, vớ ép y khoa là một trong những phương cách điều trị hiệu quả suy giãn tĩnh mạch chân nên có thể hỗ trợ tăng huyết áp.

5. Chú ý khi thay đổi tư thế

cô gái tránh thay đổi tư thế khi bị huyết áp thấp

Tình trạng thay đổi tư thế đột ngột có thể khiến người bị huyết áp thấp chóng mặt, thậm chí té xỉu. Vì thế, bạn cần cẩn trọng khi đứng lên đột ngột sau khi ngồi hoặc nằm lâu. Vào buổi sáng sau khi thức dạy, bạn hãy tập hít thở sâu trong vài phút và sau đó từ từ ngồi dậy trước khi đứng. Bạn cũng nên để đầu cao và chân thấp khi nằm ngủ để giúp máu chảy về tim tốt hơn. 

 

Nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng huyết áp thấp khi thay đổi tư thế đột ngột, bạn hãy đặt một chân lên ghế và ngả người ra sau càng xa càng tốt. Thao tác này khuyến khích máu chảy từ chân đến tim của bạn.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm tăng huyết áp bằng cách ngồi ở tư thế hai chân bắt chéo và siết chặt vì tư thế này giúp ép mạch máu chi dưới tăng áp lực lên mạch và đẩy máu về tim. Tuy nhiên, đây chỉ là cách xử lý tạm thời giúp bạn cân bằng huyết áp cho cơ thể chứ không nên thực hiện lâu dài. Tư thế ngồi bắt chéo chân lâu dài có thể làm cản trở lưu thông máu và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông sâu trong mạch.

6. Tập thể dục nhẹ nhàng

Một trong những nguyên nhân gây ra huyết áp thấp là do rối loạn tuần hoàn máu, vì vậy để củng cố thành mạch và nâng cao khả năng đẩy máu của tim, bạn nên thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng. Những bài tập đơn giản bạn nên thêm vào bài tập hàng ngày là đi bộ, chạy bộ hay bơi lội. Bạn cũng có thể học thiền hoặc tập yoga để giúp lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn. 

cách xử lý khi bị huyết áp thấp

 

Huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe nếu bạn không biết cách xử lý kịp thời. Trường hợp có người thân bị hạ huyết áp đột ngột, bạn cần bình tĩnh để giúp người thân qua cơn nguy kịch.

 

Trước hết, bạn hãy đỡ người thân nằm xuống giường và kê gối cao. Sau đó, bạn hãy cho người thân uống nhiều nước, một ly nước đầy nhưng phải uống từng ngụm nhỏ. Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn cản sự mất nước.

Kế đến, bạn bổ sung ngay lập tức các thực phẩm cần thiết để ổn định huyết áp cho người thân như chocolate, phô mai, sữa, sữa chua, các loại ngũ cốc và nho khô. Bạn cũng có thể cho người thân uống nước sâm, trà gừng, cà phê hoặc chè đặc để ổn định huyết áp tạm thời. Nếu các triệu chứng vẫn không thuyên giảm, bạn nên đưa ngay người thân đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời. 

Những cách chữa huyết áp thấp tại nhà trên đây sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe mình tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ bình tĩnh hơn để giúp đỡ người thân bị huyết áp thấp tăng huyết áp trở lại. Để đảm bảo sức khỏe cho chính mình, bạn nên thường xuyên kiểm tra huyết áp định kỳ để có những biện pháp ổn định huyết áp. Bạn nên tuân thủ những nguyên tắc ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt để nhanh chóng hồi phục sức khỏe nhé.

Hoa Vũ