Acecook lên tiếng việc thu hồi mì Hảo Hảo, Đệ Nhất ở thị trường Pháp

Thảo Huyền

Đại diện Acecook Việt Nam cho biết, việc thu hồi các sản phẩm ăn liền ở thị trường Pháp là hoạt động chủ động và tự nguyện sau sự cố sản phẩm bị thu hồi tại Ireland.

Ngày 8/12, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam đã có thông cáo báo chí về việc 10 loại sản phẩm của doanh nghiệp bị thu hồi tại Pháp.

Trước đó, ngày 2/12, giới chức Pháp đã phát đi thông báo thu hồi nhiều loại sản phẩm của Acecook Việt Nam xuất sang quốc gia này, với lý do chứa hàm lượng chất 2-chloroethanol (2-CE) quá ngưỡng cho phép của EU. 

Theo trang web Rappel Conso, 10 loại sản phẩm đã bị thông báo thu hồi bao gồm hủ tiếu và phở ăn liền Oh!Ricey, mì Đệ Nhất, mì Lẩu Thái, mì Hảo Hảo, phở cốc và phở Wok Hello.

Đại diện Acecook cho biết: "Việc thu hồi các sản phẩm được đề cập trong thông tin trên là hoạt động chủ động và tự nguyện từ Acecook Việt Nam nhằm đảm bảo chất lượng những sản phẩm của Công ty chúng tôi". 

Tiêu dùng & Dư luận - Acecook lên tiếng việc thu hồi mì Hảo Hảo, Đệ Nhất ở thị trường Pháp

Sản phẩm mì Hảo Hảo đang được bán tại thị trường Việt Nam.

Theo Acecook Việt Nam, toàn bộ những sản phẩm này được sản xuất và xuất khẩu sang Pháp từ trước tháng 7/2021, trước khi có sự cố sản phẩm bị thu hồi tại Ireland liên quan đến chất 2-chloroetanol (2-CE).

Nhận thấy có rủi ro tương tự, từ cuối tháng 11/2021, Acecook Việt Nam đã chủ động thông báo cho đại lý bán hàng và tiến hành thu hồi những sản phẩm của Acecook Việt Nam tại thị trường Pháp từ cuối tháng 11/2021 khi nhận thấy có rủi ro tương tự.

Mặc dù hoạt động thu hồi sản phẩm của Acecook Việt Nam là hoạt động mang tính chủ động và tự nguyện từ phía Acecook Việt Nam, tuy nhiên, theo các quy định tại Pháp, đại lý cũng tiến hành thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng và cơ quan chức năng.

Các sản phẩm thu hồi có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022. Lý do thu hồi là các sản phẩm trên chứa 2-chloroetanol (2-CE, chất chuyển hóa từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU.

Acecook Việt Nam đưa ra lý do mì Hảo Hảo và miến Good bị thu hồi ở EU

Hồi tháng 8/2021, sản phẩm của Acecook Việt Nam cũng bị thu hồi tại Ireland và có cảnh báo ở Đức, Hà Lan.

Trả lời về vấn đề trên, khi đó Acecook Việt Nam cho biết lý do sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại thị trường Ireland là do có sự hiện diện của 2-CE. Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của ethylene oxide là giá trị gộp của cả ethylene oxide và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định.

Về nguyên nhân có hiện diện 2-CE trong sản phẩm lúc đó, Acecook bước đầu xác minh đã có nhà cung cấp sử dụng ethylene oxide để khử khuẩn trong một số nguyên liệu và kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE.

Về sản phẩm Hảo Hảo chua cay nội địa, Acecook khẳng định, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins thì sản phẩm này không có chất Ethylene Oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-CE với hàm lượng 1,17 ppm.