Apple với quảng cáo trên mạng xã hội

Biên tập viên

Tài khoản chính thức của Apple có hơn 11 triệu người theo dõi còn trên Twitter chỉ là 2,26 triệu. Trước sự kiện ra mắt dòng iPhone 2018 đình đám vào ngày 13 tháng 9.

Trang mạng xã hội của thương hiệu này lại hoàn toàn trống trơn, bài đăng duy nhất trên Facebook của Apple là clip ngắn về ba mẫu iPhone mới ra mắt còn trên Twitter không có bất kỳ nội dung gì.

Ngược với xu hướng truyền thông mạng xã hội đang phát triển hiện nay, nhiều công ty lớn hay nhỏ đều coi mạng xã hội có vai trò quan trọng trong tiếp thị, công ty công nghệ Mỹ này hiếm khi chia sẻ trên Twitter hay Facebook. Ngày nay, bỏ qua mạng xã hội có thể khiến thương hiệu giảm khả năng cạnh tranh, dẫn tới nhiềurủi ro. Nhưng vì sao Apple lại nói không với nó?

Để mọi người khỏi bàn tán, công ty đã tìm cách tiếp cận với chính người hâm mộ hay những người ủng hộ mình để từ đó tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội. Chiến lược của công ty là tạo những hội nghị hay sự kiện phát hành sản phẩm hoành tráng, qua đó, đội ngũ truyền thông sẽ làm phần còn lại để lan tỏa trên Facebook, Twitter hay các nền tảng khác. Tiếng vang trên mạng xã hội được tạo ra thông qua "fan" ủng hộ và những người có tầm ảnh hưởng trên Facebook, Twitter... Theo đó, họ im lặng và để cho người người "bùng nổ" thay vì chính mình.

Các thương hiệu sử dụng mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau như xây dựng cộng đồng, tăng tỷ lệ tương tác với khách hàng, chăm sóc người dùng, bán hàng và cả tăng mức độ trung thành và giữ chân khách hàng. Theo nhiều nghiên cứu, Apple là thương hiệu có chỉ số lòng trung thành của khách hàng cao hàng đầu trong lĩnh vực máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Tech in Asia nhận xét, có thể công ty cho rằng vì sao phải cần mạng xã hội khi mà Apple đã có chỉ số trung thành của khách hàng tốt nhất rồi!.

Theo Forbes, Apple là thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới đat mức 182,8 tỷ USD (tăng 8% so với năm trước)và bỏ xa Google, Microsoft; thậm chí giá trị thương hiệu của công ty công nghệ này còn gấp đôi Facebook. Vậy Apple có nên xuất hiện trên Facebook, Twitter nữa không? Vấn đề đặt ra là vì sao Apple lại phải thay đổi công thức thành công khi họ đang là thương hiệu số một thế giới mà chẳng cần đến mạng xã hội?.

Một trong những lý do lớn để Apple thành công là công ty biết cách tạo ra sản phẩm tốt hơn các đối thủ, làm cho người dùng hạnh phúc hơn khi bên các thiết bị mang thương hiệu "Táo khuyết" hơn là các thiết bị khác. Khi Apple tạo ra một sản phẩm tốt, người dùng sẽ giới thiệu Apple cho bạn bè và tăng tỷ lệ truyền miệng cho các sản phẩm của mình.

Các nhà quản lý công ty Apple hiểu rằng, không chỉ cần sản phẩm tốt mà còn phải có dịch vụ khách hàng uy tín. Dịch vụ khách hàng là một phần quan trọng trong tiếp thị truyền thông xã hội và Apple đã làm tốt điều này mà không cần tới mạng xã hội.

Thay vì các giải pháp kỹ thuật, Apple tập trung vào các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh. Công ty cho rằng tiếp thị là tạo ra mối quan hệ lâu dài với sự hài lòng của khách hàng. Đạt được mục tiêu tiếp thị mà không cần tới mạng xã hội sẽ tốt hơn là dùng mạng xã hội mà không đạt được mục tiêu tiếp thị.

Thành Ý

 

Thành Ý