Bắc Giang: Chưa thực hiện kết luận thanh tra, doanh nghiệp lại được phê duyệt dự án trăm tỷ

Thảo Huyền

Dù TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến công ty TNHH Tân Thịnh trong dự án Cầu Đông Sơn, nhưng hiểu sao đến nay việc xử lý vẫn đang bị bỏ ngỏ. Và có điều càng lạ hơn khi Công ty này tiếp tục được công bố trúng Gói thầu Xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 17 - Quốc lộ 37 đoạn qua Khu đô thị mới Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư là 115,365 tỷ đồng.

Bao giờ xử lý trách nhiệm tại dự án BT nghìn tỷ?

Tháng 7/2020, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo Kết luận thanh tra hàng loạt dự án tại tỉnh Bắc Giang, trong đó phải kể đến dự án Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Được biết, ngày 3/3/2016, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 132/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề xuất dự án “Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao)”. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh.

Công ty TNHH Tân Thinh là đơn vị thi công dự án Cầu Đồng Sơn với hàng loạt sai phạm

Dự án thực hiện tại TP. Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Yên Dũng với tổng chiều dài tuyến 11 km, gồm phần đường dẫn hai đầu cầu dài 10,63 km và cầu Đồng Sơn dài 0,37 km; tổng mức đầu tư sơ bộ dự án là hơn 1.169 tỷ đồng. Chủ đầu tư được tỉnh Bắc Giang thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng 14,25 ha đất ở trong tổng số 46 ha đất của phân khu 06, 07 thuộc khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang. Đây được đánh giá là khu “đất vàng” tại TP. Bắc Giang.

Theo nội dung Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ thì ngay từ khâu lập quy hoạch, dự án này đã có hàng loạt vi phạm. Cụ thể, dự án không phù hợp với quy hoạch chung thành phố Bắc Giang về quy mô mặt cắt đường phía bờ Nam sông Thương; không phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang về hướng tuyến; chưa đáp ứng được mục tiêu đầu tư kết nối các khu vực đô thị của thành phố, các khu và cụm công nghiệp hai bên tuyến.

Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án, Dự án nằm trên tuyến đường đô thị nhưng không thực hiện thi tuyển kiến trúc trước khi phê duyệt dự án; tổng mức đầu tư dự án xác định có chi phí lãi vay và chi phí dự phòng trượt giá chưa đúng quy định làm tăng giá trị tổng mức đầu tư.

Không chỉ tại Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu mà còn ở phần dự án đối ứng là Dự án khu số 06, 07 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang.

Cụ thể, quy hoạch chi tiết xây dựng khu số 06, 07 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang có một phần không thuộc phạm vi quy hoạch của Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang; quy hoạch mật độ xây dựng 100% đối với lô đất liền kề 100-200 m2/lô là không phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 2008. Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang quyết định điều chỉnh tăng 1,2 ha đất tại khu này chưa phù hợp với quy hoạch phân khu Khu số 2 của thành phố.

Đối với những vi phạm nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, chủ tịch tỉnh Bắc Giang có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với những tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo của các bên về những sai phạm của cá nhân, tập thể có liên quan. Tuy nhiên Kết luận thanh tra được ban hành từ tháng 7/2020 nhưng đến nay không hiểu sao các bên vẫn chưa báo cáo để xử lý trách nhiệm. Để rõ hơn vấn đề, nhiều lần chúng tôi đặt lịch làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang và mới đây, ngày 12/10 bà Đoàn Thị Thanh Hương - Chánh văn phòng Sở này vẫn cho biết: Chưa tổng hợp được kết quả báo cáo của các bên để tham mưu trình uỷ ban tỉnh.

Loại đối thủ quen thuộc để trúng dự án tiền tỷ

Kết luận Thanh tra là thế, nhưng không hiểu sao mới đây Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh lại vừa được Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng huyện Yên Dũng lựa chọn là nhà thầu trúng Gói thầu Xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 17 - Quốc lộ 37 đoạn qua Khu đô thị mới Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Đối thủ duy nhất của Tân Thịnh tại gói thầu này là Công ty CP Xây dựng Bắc Ninh.

Gói thầu nêu trên có giá 115,365 tỷ đồng, sử dụng ngân sách tỉnh Bắc Giang và ngân sách huyện Yên Dũng, được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng thầu vào ngày 17/9/2020. Ban QLDA xây dựng huyện Yên Dũng (chủ đầu tư trực tiếp mời thầu) đã phải xử lý tình huống trong đấu thầu vì chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm Nhà thầu Tân Thịnh và Công ty CP Xây dựng Bắc Ninh.

Dự án Cầu Đông Sơn- TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nhưng đến giờ vẫn chưa được xử lý

Tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (địa chỉ ở thành phố Bắc Giang) là nhà thầu liên tục trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Bắc Giang. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 trở lại đây, Nhà thầu Tân Thịnh được công khai trúng 18 gói thầu, tất cả đều nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với tổng giá trúng thầu 911 tỷ đồng. Công ty đang trong thời gian thực hiện 14 gói thầu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với tổng giá trúng thầu 811 tỷ đồng.

Công ty Tân Thịnh đã trúng nhiều gói thầu được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Các gói thầu này đều do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hiệp Hòa mời thầu, như: Gói thầu số 2 Cải tạo, nâng cấp đường giao thông các xã Hoàng An, Hoàng Lương, Thái Sơn, Đại Thành và Thanh Vân, huyện Hiệp Hòa (trúng thầu tháng 7/2020; giá trúng thầu 8,9 tỷ đồng); Gói thầu Thiết bị và xây dựng nhà luyện tập thể thao đa năng kết hợp cải tạo nhà 3 tầng huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (trúng thầu tháng 4/2020; giá trúng thầu 8,24 tỷ đồng); Gói thầu (xây lắp + thiết bị) Công trình Trường Mầm non Hoa Phượng thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa (trúng thầu tháng 1/2020; giá trúng thầu 33,5 tỷ đồng)…

Điều đáng nói, trong tất cả các gói thầu này đều có sự song hành của Công ty CP Xây dựng Bắc Ninh và thường bị loại ở bước đánh giá về kỹ thuật và Tân Thịnh ung dung trúng thầu mà không phải cạnh tranh về giá.

Với việc thực hiện Kết luận thanh tra chưa xong mà Tân Thịnh lại tiếp tục trúng thầu dự án hàng trăm tỷ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang trở thành câu hỏi lớn với dư luận. Và để gỡ bỏ những thắc mắc, boăn khoăn này, có lẽ lãnh đạo và các ban ngành tỉnh Bắc Giang cần nên tiếp tục vào cuộc.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Lâm Oanh