Bắc Giang: Một người tử vong do tai nạn lao động tại xưởng sản xuất gỗ

Ngày 2/6 vừa qua, tại xưởng sản xuất gỗ có tên PLYWOOD (địa chỉ xã Canh Nậu, huyện Yên Thế, Bắc Giang) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một người tử vong.

 

An ninh - Hình sự - Bắc Giang: Một người tử vong do tai nạn lao động tại xưởng sản xuất gỗ

Theo thông tin bạn đọc cung cấp, tại xưởng sản xuất gỗ của Công ty Phương Đông PLYWOOD (địa chỉ: xã Canh Nậu, huyện Yên Thế, Bắc Giang) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến một nam công nhân tử vong. Đáng nói khu xưởng sản xuất này có dấu hiệu đi vào hoạt động khi chưa đầy đủ tính pháp lý.  

Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với PV Người Đưa Tin, một lãnh đạo xã Canh Nậu cho biết, lực lượng công an xã đã có báo cáo ban đầu về vụ việc. Nạn nhân là người thuộc xã Đồng Tiến, huyện Yên Thế, tử vong trong quá trình lao động tại xưởng sản xuất gỗ PLYWOOD. Về thông tin các xưởng gỗ hoạt động chưa đảm bảo quy định của pháp luật vị này cho biết "mình không nắm rõ".

An ninh - Hình sự - Bắc Giang: Một người tử vong do tai nạn lao động tại xưởng sản xuất gỗ (Hình 2).

 Xưởng sản xuất gỗ của Công ty Phương Đông PLYWOOD nơi xảy ra sự việc thương tâm

Theo ghi nhận của PV, khu nhà xưởng mang tên PLYWOOD này rộng hàng nghìn mét vuông được hình thành sát một quả đồi nằm cạnh khu dân cư đông đúc. Từ trên cao có thể thấy, một phần nhà xưởng “ăn sâu” vào sâu trong phía đồi đất. Một phần được san gạt bằng phẳng với diện tích hàng nghìn mét. 

Người dân gần đó cho biết, cơ sở  PLYWOOD này hoạt động trong lĩnh vực gỗ ép từ lâu với nhiều máy móc và nhân công hoạt động.  

An ninh - Hình sự - Bắc Giang: Một người tử vong do tai nạn lao động tại xưởng sản xuất gỗ (Hình 3).

 Phần nhà xưởng của cơ sở sản xuất gỗ mang tên PLYWOOD ăn sâu vào một quả đồi

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Thế xuất hiện nhiều nhà xưởng sản xuất gỗ. Đáng chú ý, những xưởng sản xuất gỗ này đều có dấu hiệu hoạt động không đảm bảo các quy định của pháp luật.

Liên quan đến nội dung trên, mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 2640/UBND-KTN về việc nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm về đất đai tại huyện Yên Thế. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, chấn chỉnh công tác xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn huyện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy tại Chỉ thị số 19-CT/TU. Rà soát các trường hợp vi phạm đất đai trên địa bàn huyện để kịp thời xử lý hoặc chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền. 

Đặc biệt, phải rà soát tất cả các trường hợp vi phạm sau ngày 11/6/2020 để xử lý triệt để, dứt điểm theo chỉ đạo của Ban Thường vụ tỉnh ủy, các trường hợp không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ mà bị phát hiện sẽ phải xử lý cán bộ, công chức theo quy định.

Tuy nhiên, trong danh sách những đơn vị bị UBND tỉnh Bắc Giang nêu tên lại không có xã Canh Nậu.

An ninh - Hình sự - Bắc Giang: Một người tử vong do tai nạn lao động tại xưởng sản xuất gỗ (Hình 4).

 Nhiều thùng đựng hoá chất được tập kết tại xưởng sản xuất gỗ PLYWOOD

Trên thực tế, sau nhiều ngày ghi nhận tại xã Canh Nậu, PV phát hiện một số nhà xưởng đang hoạt động sản xuất gỗ có dấu hiệu vi phạm về môi trường, đất đai và không đảm bảo PCCC cũng như an toàn lao động.

Qua vụ tai nạn thương tâm ở trên xảy ra, nhiều người cho rằng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần tăng cường rà soát kịp thời phát hiện các cơ sở hoạt động vi phạm pháp luật kịp thời ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.