Bắc Giang: Sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường liên huyện Yên Dũng – Vẫn chưa được xử lý triệt để

Thảo Huyền

Trước, chúng tôi đã đăng tải bài viết: “Thành phố Bắc Giang: Nhiều sai phạm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được xử lý”, theo đó, đã có nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường liên huyện Yên Dũng – Tp Bắc Giang. Tuy nhiên theo dư luận, vụ việc vẫn chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc cho người dân.

Đường Võ Nguyên Giáp

Thanh tra ra sai phạm

Ngày 20 tháng 6 năm 2013 UBND tỉnh Bắc Giang ra Quyết định số 941/QĐ –UBND phê duyệt Dự án "Cải tạo, nâng cấp đường liên huyện Yên Dũng - thành phố Bắc Giang - Việt Yên - Tân Yên - Yên Thế, tỉnh Bắc Giang (đoạn từ nút giao Quốc lộ 1A đến nút giao đường 295B)", nay là đường Võ Nguyên Giáp, tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, xã Song Khê, xã Tân Mỹ thành phố Bắc Giang do Ban quản lý dự án thành phố Bắc Giang làm chủ đầu tư. Trong quá trình thực hiện dự án đã có những nghi vấn sai phạm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB).

Trong báo cáo của Đoàn thanh tra TP Bắc Giang, tuy không đồng ý về việc có sự thông đồng của các tập thể, cá nhân trong công tác BTGPMB nhưng đã nêu rõ sai phạm của tập thể cá nhân có liên quan trong công tác BTGPMB tại các dự án thuộc thôn Ba, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang.

Báo cáo thanh tra đã chỉ ra trách nhiệm chính về các sai phạm nêu trên thuộc các đơn vị cá nhân sau: Đối với xã Tân Mỹ: Ông Đỗ văn Đức – Phó chủ tịch; Ông Nguyễn Đức Chiến - cán bộ địa chính và trưởng thôn 3, do có sai phạm trong việc xác định nguồn gốc quá trình sử dụng đất của bà Hoàng Thị Cảnh, nay là hộ ông Thân Văn Chiến, phải điều chỉnh kinh phí giảm là 147,750,000đ.

Đối với phòng TN&MT thành phố: Ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó trưởng phòng, ông Hoàng Văn Đông – Cán bộ, do thiếu kiểm tra trong công tác thẩm định hồ sơ dẫn tới có sai sót phải điều chỉnh chỉnh giảm kinh phí 147,750,000đ.

Đối với Trung tâm phát triển quỹ đất và CCN thành phố: Ông Nguyễn Hữu Đang – Tổ trưởng Tổ nghiệp và các ông bà: Ông Hoàng Đăng Hưng, Hoàng Hữu Hải, Trần Thế Vinh,  bà Lệ Thị Hồng Liên, Nguyễn Hương Thảo, Lục Thị Thuần do có sai phạm trong việc kiểm tra, rà soát, tư vấn giúp UBND xã xác định nguồn gốc quá trình sử dụng đất.


 Báo cáo của UBND xã Tân Mỹ về thực hiện kết luận số 05/KL-UBND

Người dân bức xúc

Trong báo cáo số 26/BC-UBND xã Tân Mỹ về việc thực hiện Kết luận  số 05/KL –UBND của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang có nêu: UBND xã phối hợp với Trung tâm PTQĐ&CCN thành phố thiết lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh lại việc thu hồi bồi thường tại thửa đất số 124, tờ bản đồ BTGPMB diện tích 692m2 từ đất không giấy tờ sang đất công ích và phối hợp với ban lãnh đạo thôn Ba yêu cầu các hộ dân (7 hộ) nộp lại số tiền theo quyết định đã được điều chỉnh vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Việc sai phạm trên là do nguyên nhân khách quan, không có động cơ hay lợi ích cá nhân của các cá nhân có liên quan. Phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm phó chủ tịch UBND xã, công chức địa chính – xây dựng, trưởng thôn Ba trước Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ xã.

Yêu cầu Phó chủ tịch UBND xã phụ trách khối, công chức địa chính – xây dựng, trưởng thôn Ba nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm được giao dẫn đến sai phạm như trong nội dung Kết luận số 05/KL –UBND ngày 20/11/2019 của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang, bản thân các cá nhân rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao nói chung, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nói riêng.

Báo cáo là thế nhưng các cá nhân vi phạm đến bây giờ đều đang tại vị thậm chí được đề bạt ở chức vụ cao hơn như ông Phó chủ tich xã Đỗ Văn Đức nay lên làm Bí thư xã Tân Mỹ, Ông nguyên Phó trưởng phòng tài nguyên môi trường Nguyễn Minh Tuấn được điều động về làm chủ tịch ủy ban xã Tân Mỹ từ năm 2019.


 Đường Võ Nguyên Giáp 

Số tiền bị thất thoát do có sai phạm trong công tác BTGPMB của một số cán bộ nhân viên của các phòng ban liên quan, dẫn đến việc chi sai ngân sách nhà nước cho 7 hộ dân đến nay mới được thu nộp lại vào kho bạc nhà nước sau nhiều năm thất thoát. Việc sai phạm của các cán bộ liên quan đến sai phạm đã được làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa có thái độ nhìn nhận xem xét xử lý kỷ luật rõ ràng, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến việc đơn thư khưới nại kéo dài của người dân gửi đi vượt cấp.
Thiết nghĩ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang, thành phố Bắc Giang cần xem xét lại nghiêm túc sự việc trên để tạo lòng tin trong nhân dân.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Quang Huy