Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Cần làm rõ việc biến đường nội đô thành bãi kinh doanh đỗ xe trong Khu đô thị Thành phố giao lưu

Thảo Huyền

Theo phản ánh của cư dân tòa nhà Green Star trong khu đô thị thành phố Giao Lưu (Bắc từ Liêm, Hà Nội) thì hai bên tuyến đường số 4 và số 5 xung quanh tòa nhà đều được Công ty cổ phần dịch vụ & phát triển Đất Việt kẻ vạch phân ô và cho xe đỗ ngang đường, thu tiền theo lượt đỗ hoặc qua đêm. Nguyên nhân này đã dẫn đến tình trạng người dân khi đi về nhà mình thường xuyên bị tắc đường, tạo nên bức xúc và mất ổn định.

 Đường và vỉa hè được kẻ ô, chủ bãi cho nhân viên bảo vệ đi xe tuần tra, ghi vé, thu tiền

Để xác nhận thông tin phản ánh, chúng tôi đã có mặt tại tuyến đường số 5 trước tòa nhà GreenStar. Ghi nhận bước đầu cho thấy, toàn bộ tuyến đường số 5, bắt đầu từ vị trí giao nhau với đường số 2 đến hết vị trí giao nhau với đường số 12A (phần tiếp giáp với trụ sở Bộ Công an, số 47 Phạm Văn Đồng) dài chừng 300m đều được kẻ vạch, phân ô hai bên đường và vỉa hè. Những nhân viên mặc đồng phục màu xanh của công ty trực tiếp ghi vé và thu tiền với mức giá 25.000đ/lượt dưới 120 phút, 60.000đ/lượt cả ngày và 120.000đ/ngày đêm. Vé gửi xe được ghi thông tin Công ty cổ phần dịch vụ và phát triển Đất Việt có trụ sở tại số 2 tổ 3 khối 38, thị trấn Đông Anh, TP Hà Nội. Cũng theo ghi nhận nhiều ngày của phóng viên, mỗi ngày đêm đều đặn hàng trăm lượt xe ra vào bãi xe này.

Nhân viên thu tiền và ghi vé ngay sau khi xe của dừng đỗ tại vị trí kẻ vạch  ( ảnh cắt từ video)

Không chỉ riêng đoạn đường này mà toàn bộ tuyến đường số 4 trước cửa Trung tâm thương mại Vincom cũng được một nhóm bảo vệ công ty này dựng biển trông xe để thu tiền với các mức tương tự. Ngoài nhân viên bảo vệ, hai tuyến đường số 4 và số 5 cũng được lắp đặt camera giám sát để theo dõi mọi hoạt động vào ra của các phương tiện.

Nhiều bảng điểm trông giữ xe được dựng hàng loạt trên đường trong khu đô thị và vé trông giữ xe hoàn toàn do doanh nghiệp tự in mà không phải do bộ tài chính phát hành.

Để làm rõ tính pháp lý của bãi xe này, chúng tôi đã đặt lịch làm việc với chính quyền địa phương nhưng không nhận được bất kỳ câu trả lời cụ thể nào và có dấu hiệu việc trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Với vị thế của một khu đô thị cùng mật độ cư dân đông, phương tiện giao thông và giao thương rất lớn thì việc dùng lòng, lề đường trong khu đô thị chưa được cấp phép theo quy hoạch để kinh doanh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, an toàn giao thông và quyền lợi của cư dân. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan, đảm bảo an ninh trật tư trong khu vực, tránh xảy ra những xô xát nghiêm trọng không đáng có.

Hoàng Lai – Ba Du