Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Biên tập viên

Trong số 26 khu tái định cư, huyện Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu tỉnh Quảng Bình về tiến độ xây dựng, với 2/3 khu tái định cư đã hoàn thành.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 126,43km, với 3.227 hộ dân của các huyện, thị xã, thành phố bị ảnh hưởng, trong đó có 580 hộ thuộc diện tái định cư (TĐC), hơn 4.600 ngôi mộ bị ảnh hưởng và phải di dời trên 3.700 ngôi mộ. Đến nay, địa phương giải phóng mặt bằng hơn 1 triệu ha đất, đã bàn giao mặt bằng hơn 109km chiều dài đoạn tuyến cho các Ban Quản lý Dự án, đạt gần 87%.

Dân sinh - Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam

Quảng Bình có 26 khu TĐC thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đến 30/12, tỉnh Quảng Bình sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch phục vụ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông.

Quảng Bình có 26 khu TĐC thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, với tổng diện tích 69,13ha. Hiện nay, tỉnh đang chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh thi công hoàn thành để bố trí TĐC cho người dân với phương châm nơi ở mới điều kiện phải tốt hơn hoặc bằng với nơi ở cũ để người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án an tâm di dời.

Dân sinh - Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam (Hình 2).

Khu tái định cư xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh.

Trong số 26 khu tái định cư, huyện Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu về tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Cụ thể, có 2/3 khu tái định cư tại huyện này đã hoàn thành, bàn giao đất và hiện nay người dân đã xây dựng nhà ở.

Tại khu tái định cư xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, các hộ dân đang tất bật với công đoạn hoàn thiện công trình nhà ở. Đây là nơi ở mới của 9 hộ gia đình thuộc diện di dời nhường mặt bằng xây dựng cao tốc.

Khi biết nhà mình thuộc diện phải di dời tái định cư, các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Đành, ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, đều có tâm lý lo lắng, bất an vì cuộc sống bỗng nhiên bị thay đổi. Tuy nhiên, khi thấy hạ tầng khu tái định cư điều kiện tốt hơn nơi ở cũ, rộng rãi, mọi người cảm thấy phấn khởi.

Dân sinh - Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam (Hình 3).
Dân sinh - Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam (Hình 4).

Người dân đang gấp rút xây nhà.

“Khi nhà nước đền bù thì đã có chủ trương tái định cư nơi ở mới ngang bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Chúng tôi thấy nơi ở mới đẹp hơn chỗ ở cũ nên rất hoan nghênh chủ trương của Đảng và Nhà nước, cho xây dựng khu tái định cư của chúng tôi rất đẹp. Mong thời tiết thuận lợi để tháng 12 này bà con được vào nhà mới đón Tết”.

Đây là những hộ sớm đồng tình và bàn giao sớm mặt bằng để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Nhờ vậy, chính quyền địa phương không mất nhiều thời gian, công sức cho công tác vận động giải phóng mặt bằng mà tập trung làm các thủ tục xây dựng, sớm hoàn thiện khu tái định cư. Khu TĐC được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ từ đường giao thông, điện chiếu sáng và các điều kiện sinh hoạt khác để người dân sớm ổn định cuộc sống. Những ngôi nhà mới dần được hoàn thiện, diện mạo của khu tái định cư đã dần thành hình.

Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, cho biết, sau khi được vận động, tuyên truyền sâu rộng thì người dân đã thấu hiểu được tầm quan trọng của đường cao tốc đi qua địa bàn, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án để làm khẩn trương.

Giải phóng mặt bằng được nhân dân đồng tình, sau khi người dân lên khu tái định cư đã được làm hoàn thiện thì rất phấn khởi. Tuy nhiên các cấp các ngành cần quan tâm đến những vấn đề còn tồn đọng cấp thiết phải giải quyết ngay.

Dân sinh - Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam (Hình 5).

Tại khu TĐC thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, hiện cũng đã có 2 hộ dân khởi công xây dựng công trình nhà ở. Mặt bằng khu tái định cư này 4 phía là đường giao thông rộng rãi, nằm ở vị trí trung tâm, rất thuận lợi cho người dân trong quá trình sinh sống.

Ông Trần Văn Lai, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, cho biết, đến hôm nay, diện mạo các khu tái định cư đã khang trang, thuận lợi để bà con xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

“Vì công tác giải phóng mặt bằng cần gấp nên các thủ tục đều được cơ quan ban ngành của tỉnh, của huyện vào cuộc rất nhanh. Sau khi các hộ đồng ý nhận tiền, nhận đất thì sau khoảng 1-2 ngày đã có sổ đỏ cho bà con và nhận đất tại thực địa. Xã là 1 trong những địa phương đầu tiên hoàn thành tái định cư để người dân ở ổn định, mình hoàn thành sớm thì sẽ tạo động lực thúc đẩy quá trình bà con di dời vào chỗ tái định cư”.

Ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh, thông tin, từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã đã phối hợp cùng chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của bà con, đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Dân sinh - Bất ngờ với những ngôi nhà to, đẹp tại khu tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam (Hình 6).

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

Huyện đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước ở 3 khu tái định cư trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của bà con, đảm bảo nơi ở mới có điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn hoặc bằng nơi ở cũ và tuyệt đối không để người dân bị thiệt thòi.

“Huyện Quảng Ninh tổ chức sớm được việc này. Để làm nhanh, có hiệu quả 3 khu tái định cư này thì phải làm chuẩn, lựa chọn phương án ban đầu là chọn đúng nguyện vọng của người dân và đúng vị trí phù hợp với quy định về quy hoạch. Do đó huyện triển khai về bước lập quy hoạch, lập dự án các khu tái định cư này triển khai rất nhanh, trong vòng 2 tháng đã làm xong các thủ tục về quy hoạch, thẩm định, phê duyệt các dự án liên quan 3 khu tái định cư này", ông Lai cho biết.