Bé trai bỏng rộp mặt khi đeo mặt nạ halloween

Thảo Huyền

Bé trai 4 tuổi có dấu hiệu đỏ, ngứa, rát mặt sau khi đeo mặt nạ halloween khoảng 30 phút

Ngày 30/10, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết nơi đây vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi T.V.T 4 tuổi (trú tại TP.HCM), đến khám trong tình trạng da mặt bị bỏng rộp.

Bé trai được điều trị tại Bện viện Da liễu TPHCM.

Người nhà bé kể lại trước đó có mua mặt nạ siêu nhân để bé chơi trong dịp Halloween. Sau khi đeo khoảng 30 phút, da mặt bé bắt đầu có dấu hiệu đỏ, ngứa, rát... Các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm da dị ứng tiếp xúc.

BS Lư Huỳnh Thanh Thảo – Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết da trẻ em thường nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn, do đó, cần phải thận trọng lựa chọn sản phẩm, trang phục cho trẻ nhằm tránh dị ứng có thể xảy ra.

Theo BS Thanh Thảo, các sản phẩm hóa trang Halloween có chứa nhiều chất bảo quản, nhiều chì, phẩm màu, thuốc nhuộm nên thường có độ bám, độ bền cao… Khi sử dụng lên da, nó gây bít lỗ chân lông, gây mụn, viêm da tiếp xúc dị ứng, phát ban, tổn thương da.

Bác sĩ Thảo khuyến cáo những cách giúp giảm nguy cơ dị ứng khi hóa trang cho trẻ.

Theo bác sĩ nên chọn các nhân vật hóa trang đơn giản, không cần trang phục rườm rà hay phải trang điểm. Nếu thích vẽ lên khuôn mặt thì nên tạo điểm nhấn với những chấm nhỏ, hạn chế diện tích hóa trang rộng cả gương mặt

Phố Hàng Mã tràn ngập đồ chơi “ma quỷ” rùng rợn trước lễ Halloween - Ảnh 3.

Cần chọn những sản phẩm đơn giản, hạn chế tiếp xúc toàn khuôn mặt đối với việc vẽ lên khuôn mặt,.

Thử sản phẩm lên các vùng da nhỏ để xem phản ứng trước khi dùng trên toàn bộ mặt. Thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước khi hóa trang để bảo vệ da. Sử dụng các chất trang điểm không có mùi thơm, chất bảo quản, thuốc nhuộm màu... Tránh trang điểm xung quanh các vùng da nhạy cảm như mắt, môi. Sau hóa trang cần tẩy sạch bằng các sản phẩm dịu nhẹ phù hợp với da.

Ngoài ra mặt nạ hóa trang chưa được kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể gây hại sức khỏe người dùng. Người có bệnh lý như hen suyễn, viêm da cơ địa cần tránh không đeo mặt nạ vì có thể làm bộc phát cơn hen suyễn.

Với người bình thường, trước khi đeo cần phải tẩy rửa mặt nạ sạch sẽ vì có thể những lớp hóa chất còn bám trên đó sẽ gây hại cho da.

Bên cạnh đó trang phục hóa trang nên chọn loại có chất liệu mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt và tránh cọ xát nhiều làm tổn thương da. Không nên sử dụng vật liệu như len, thay vào đó nên dùng cotton, vải thoáng khí. Có thể mặc quần áo legging 100% cotton lót phía trong trang phục hóa trang.

Niken và Coban là thành phần trong các trang phục thắt lưng, đũa phép, dây kéo, nút, khuyên tai hay thanh kiếm giả, có thể gây tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng cho trẻ. Phụ huynh nên lót một lớp vải để ngăn cách với da trẻ hoặc loại bỏ chúng. Tương tự, tóc giả có thể sử dụng nhưng cần lót đệm bên trong để tránh tóc cọ vào vùng cổ hay vùng da để hở.

Theo vị bác sĩ này, các vật liệu trang trí Halloween cất giữ lâu ngày khi sử dụng lại dễ bám mạt bụi nhà, gây dị ứng da. Bạn nên làm sạch đồ trang trí trước khi dùng lại. Rèm cửa, khăn trải bàn, vỏ gối... cần chọn vật liệu thoáng khí như vải cotton để tránh bí hơi và bám bụi.

Yến Nhi (t/h)