Bị sử dụng hình ảnh trái phép gây thiệt hại: Đừng im lặng!

Thảo Huyền

Hiện nay các spa, thẩm mỹ viện sử dụng rất nhiều các phương thức quảng cáo trên website, mạng xã hội. Một trong những cách thức phổ biến đó là sử dụng hình ảnh của người mẫu, diễn viên, người có sức ảnh hưởng để tăng niềm tin, uy tín. Thậm chí một số thẩm mỹ viện còn tự tạo ra những trang báo không có thật, nhằm mục đích để đánh lừa khách hàng.

Việc tự ý sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo, thu hút khách hàng đang ngày càng phổ biến trên mạng xã hội, điển hình như mới đây nhất Á hậu Việt Nam 2012 Tú Anh đã bị sử dụng hình ảnh trái phép quảng cáo cho sản phẩm cốc nguyệt san. NSƯT Minh Vượng cũng bị ghép ảnh vào một loại thực phẩm chức năng trên mạng. Hoa hậu Thu Thảo bị lạm dụng để quảng cáo cho một hãng ngũ cốc, diễn viên Trương Thế Vinh bị gắn vào bài quảng cáo của shop thời trang... Những tình huống dở khóc, dở cười khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc.

Pháp luật - Bị sử dụng hình ảnh trái phép gây thiệt hại: Đừng im lặng!

 

Pháp luật - Bị sử dụng hình ảnh trái phép gây thiệt hại: Đừng im lặng! (Hình 2).

 Lợi dụng hình ảnh cá nhân của người nổi tiếng để quảng cáo trên mạng xã hội.

Phần nhiều chọn cách im lặng, một số ít lại chọn cách báo cho các cơ quan chức năng, thậm chí có người còn không biết hình ảnh của họ đã bị sử dụng trái phép. Khi gặp các tình huống này, phần lớn nghệ sĩ, người nổi tiếng chỉ biết cách đính chính thông tin trên trang cá nhân.

Theo Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015, việc sử dụng hình ảnh từ các hoạt động công cộng mà không được người đó đồng ý, cho phép là vi phạm quyền cá nhân. Các nghệ sĩ có thể nộp đơn khởi kiện lên tòa án có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Chị Nguyễn Thu Hà trú tại quận Ba Đình là chủ một shop thời trang lớn tại Hà Nội, tài khoản facebook của chị có hàng chục ngàn người theo dõi, vì vậy mà rất nhiều đơn vị mời chị tham gia quảng cáo cho các doanh nghiệp. Từ sự ảnh hưởng trên khiến bản thân chị cũng gặp phải những tình huống trớ trêu. Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết có sử dụng hình ảnh của chị để quảng cáo về liệu trình giảm béo, kèm theo đó là nhiều nhiều bình luận khiếm nhã gây áp lực lớn đến tinh thần và ảnh hưởng đến uy tín của chị.

Pháp luật - Bị sử dụng hình ảnh trái phép gây thiệt hại: Đừng im lặng! (Hình 3).

Một trang tin tổng hợp làm đẹp đã tự ý lấy hình ảnh cá nhân của chị Nguyễn Thu Hà để quảng cáo, thậm chí còn thay đổi thông tin cá nhân của chị.

Khi phóng viên nhấn vào đường link mà chị Hà cung cấp, chúng tôi nhận thấy giao diện khá giống với một trang tin tổng hợp về làm đẹp, tuy nhiên trang web này lại sử dụng cụm từ "Tạp chí" gây hiểu lầm đây là một cơ quan báo chí chính thống. Đi sâu vào tìm hiểu thì phát hiện 2 trang này không phải là cơ quan báo chí, cả hai trang web đều không có thông tin cơ bản như giấy phép hoạt động và người chịu trách nhiệm pháp luật như các trang báo điện tử chính thống. Địa chỉ số 84 Chùa Láng trên trang tin này cũng rất mập mờ, không rõ ràng. 

Phóng viên đã đăng ký số điện thoại trên trang web như hướng dẫn, ngay sau đó một người tên Hương đã gọi điện tư vấn và giới thiệu mình là nhân viên của trang web liên kết với Thẩm mỹ viện quốc tế Athena.

Pháp luật - Bị sử dụng hình ảnh trái phép gây thiệt hại: Đừng im lặng! (Hình 4).

Thẩm mỹ viện quốc tế Athena có địa chỉ tại 283 xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.

Về việc trang web này biên tập nội dung, thay đổi thông tin, sử dụng hình ảnh chị Hà để quảng cáo về một liệu trình làm đẹp khi chưa được sự đồng ý của chủ nhân là việc làm trái phép. 

Hiện nay, quy trình lập các trang web, fanpage bán hàng trên mạng xã hội để quảng cáo khá dễ dàng. Nếu không kiểm soát được thì những quảng cáo sai sự thật vẫn tồn tại, đây là “cái bẫy” nguy hiểm với người tiêu dùng. Nhiều trường hợp vi phạm chưa bị xử lý hoặc bị xử phạt quá nhẹ nên vẫn tái phạm dẫn đến nhờn luật. 

Về phía khách hàng, trong trường hợp sử dụng dịch vụ ở những nơi quảng cáo sai sự thật, mập mờ về thông tin, gây hiểu lầm, gây thiệt hại lớn đến kinh tế, sức khỏe thì có thể làm đơn khiếu nại gửi tới cơ quan chức năng về hành vi lừa dối khách hàng.