Bình Mỹ, Củ Chi, TP.HCM: Chính quyền gây lỗi dân gánh chịu

Thảo Huyền

Một dự án đi qua phần đất thuộc quyền sở hữu của dân nhưng chính quyền tự coi như đất công, không tiến hành các thủ tục thông báo, thu hồi theo quy định. Người dân có đơn, chính quyền thừa nhận sai phạm nhưng rồi… lại để đó, gây bức xúc, khiếu nại kéo dài. Vụ việc đang xẩy ra ở xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Bỗng dưng mất đất

Trong đơn thư, anh Nguyễn Hoàng Đệ, trú tại phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, năm 2018, gia đình nhận chuyển nhượng một thửa đất tại ấp 3, xã Bình Mỹ. Giấy tờ chuyển nhượng thể hiện: Thửa đất số 1, tờ bản đồ số 3 và được cấp giấy chứng nhận quyền sự dụng đất (số BP 097350; CH 06834) với tổng diện tích 1.091m2. Hiện trạng mảnh đất hiện đã được san lấp bằng phẳng, dễ dàng xây nhà dựng cửa.

Sau khi chuyển nhượng, do chưa có nhu cầu sử dụng nên anh Đệ và gia đình đã để đó. Tuy nhiên, do có thông tin người quen thông báo, đất anh đã bị dự án lấy vào nên anh hốt hoảng xuống tìm hiểu và vỡ lở khi thấy một con đường đang trong quá trình thi công vắt ngang trên phần đất thuộc quyền sở hữu của mình với diện tích bị lấy khoảng hơn 400m2.

Con đường uốn cong "ăn" vào đất gia đình anh Đệ hơn 400 m2.

Nhìn con đường đá dăm mới đắp nằm án ngữ trên phần đất của mình, anh Đệ bức xúc: Đây là dự án do Ban Quản lý dự án Rạch Cống Chùa (xã Bình Mỹ) là chủ đầu tư. Tôi đặt ra nghi vấn trong quá trình thi công, khảo sát, đo vẽ của dự án này. Tại sao đất thuộc quyền sở hữu của cá nhân mà người ta có thể tự ý lấy vào khi chưa có sự đồng ý của chủ sử dụng.

Nhận được đơn thư của anh Nguyễn Hoàng Đệ, ngày 20/02/2020, UBND xã Bình Mỹ đã tổ chức cuộc họp với biên bản thừa nhận những sai phạm trên và đồng ý cắt giảm khối lượng công trình để trả lại nguyên trạng diện tích đất bị lấn chiếm cho gia đình anh Đệ.

Theo quan sát của phóng viên, tại dự án Rạch Cống Chùa này, một con đường đất có rải đá 3x4 mới được đắp khá sơ sài. Đất thi công ở đây chủ yếu là đất non, dường như không đáp ứng được yêu cầu về vật liệu thi công theo quy định. Cũng tại vị trí này, đơn vị thi công đã cố tình “bẻ đường”, ăn sâu vào đất của dân trong đó có gia đình anh Đệ.

Né tránh trách nhiệm

Trước đơn thư và sự vào cuộc rốt ráo của UBND xã Bình Mỹ, anh Nguyễn Hoàng Đệ những tưởng sai phạm sẽ được sửa và quyền lợi của mình sẽ được hoàn trả. Nhưng một lần nữa UBND xã lại không thực hiện đúng cam kết trước đó. Con đường nói trên vẫn được đơn vị thi công tiếp tục hoàn tất trên phần hơn 400m2 đất bị lấy không biết vì lý do gì.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, cực chẳng đã, anh Nguyễn Hoàng Đệ đã phải nhiều lần tìm tới liên hệ với chính quyền địa phương. Nhưng rất tiếc, dù đã cất công tìm gặp nhưng bà Đỗ Thị Thanh Thúy - Chủ tịch UBND (đại diện chủ đầu tư) luôn viện cớ bận họp để né tránh vụ việc. Vô lý hơn, trước sai phạm này, ông Trần Quang Thái - Phó chủ tịch xã còn hồn nhiên cho rằng: Đường giờ đã làm rồi, có lẽ đình nên hiến đất.

Được biết, Dự án công trình Rạch Cống Chùa này thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới nên chủ yếu là vận động dân. Việc khảo sát không kỹ, không vận động dân, cố tình làm sai đang trở thành bức xúc của dân.

Để sự việc được khách quan, PV cũng đã liên hệ với bà Đỗ Thị Thanh Thúy – Chủ tịch UBND xã. Nhưng cũng như anh Nguyễn Hoàng Đệ, chúng tôi lại bị bà chủ tịch lấy lý do bận họp, không gặp và đẩy việc cho cấp phó của mình. Trao đổi với PV, ông Trần Quang Thái - Phó chủ tịch xã lại không thể đưa ra được bất cứ câu trả lời nào.

Thiếu trách nhiệm, và né tránh trách nhiệm là một trong những bức xúc đang tồn tại ở xã Bình Mỹ với Dự án công trình đường giao thông Rạch Cống Chùa. Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành huyện Củ Chi cần vào cuộc để gỡ bỏ những bức xúc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Nhóm PV