Bình Thuận: Xử lý nghiêm người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long trái phép

Biên tập viên

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long trên địa bàn.

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận xuất hiện tình trạng thương lái người Trung Quốc núp bóng kinh doanh trái phép trái Thanh long, gây bức xúc trong nhân dân. 

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Đoàn liên ngành của tỉnh (theo Quyết định số 2241/QĐ-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2015) và phê duyệt Kế hoạch kiểm tra (Kế hoạch số 04/KH-ĐKT ngày 06 tháng 11 năm 2015) của Đoàn liên ngành của tỉnh (gọi tắt là Tổ 2241) để kiểm tra, xử lý sai phạm của thương lái người Trung Quốc núp bóng kinh doanh trái phép trái Thanh long. 

Thu mua thanh long tại Bình Thuận. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long, vẫn còn tồn tại rất nhiều những phương thức, thủ đoạn kinh doanh trái phép, trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh, thao túng giá mua, bán của người nước ngoài đặc biệt là thương nhân Trung Quốc gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế địa phương.

Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến tháng 8/2018, Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý 16 cơ sở có lao động Trung Quốc về hành vi “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép" với số tiền gần 500 triệu đồng.

Do đó, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban, ngành, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn các cơ sở sử dụng lao động người nước ngoài, quan hệ đối tác với thương lái người nước ngoài thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hợp đồng kinh tế, lao động, cư trú. 

Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng cần quản lý, đăng ký tạm trú của các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài có hoạt động kinh doanh, mua bán thanh long trên địa bàn; tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long.

Các Đoàn kiểm tra liên ngành các huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, trao đổi thông tin, theo dõi để nắm bắt đối tượng, địa bàn hoạt động, phương thức núp bóng của các tổ chức cá nhân là người nước ngoài để kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

T.H

 

T.H