Bình Xuyên - Vĩnh Phúc: Cần nhanh chóng làm rõ tính pháp lý của Trạm trộn bê tông Minh Anh

Thảo Huyền

Nhận được phản ánh của bạn đọc tại Thị trấn Hương Canh về việc một trạm trộn bê tông bỗng dưng được mọc lên mà chính quyền địa phương và người dân tại đây đều không được biết, qua xác minh, Tạp chí Đời sống Pháp luật đã đăng tải 02 bài viết: Hương Canh (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc): Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên dự án ODA và Hương Canh (Bình Xuyên – Vĩnh Phúc): Trạm trộn bê tông trái phép trên đất dự án ODA chưa có sự đồng thuận của dân.

Xây dựng khi chưa đầy đủ thủ tục

Sau khi phản ánh sự việc trên, có một số nguồn tin cho rằng thông tin được đăng tải chưa chính xác. Để thêm phần khách quan và thông tin đến bạn đọc một cách công tâm và chính xác nhất, Tạp chí Đời sống và Pháp luật xin tiếp tục chuyển tải những căn cứ pháp lý thể hiện những sai phạm liên quan đến trạm trộn này của Công ty Minh Anh.

Cụ thể tại văn bản số 2385/UBND-NN1 do UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký có giao Sở Xây Dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bình Xuyên và Ban quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài căn cứ chức năng, nhiệm vụ, hướng dẫn Công ty Cổ phần Minh Anh các thủ tục trong đó yêu cầu việc lắp đặt trạm trộn phải được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và nhân dân địa phương.

Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên đất dự án ODA

Như vậy, có thể thấy tại văn bản này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới chỉ đồng ý cho Công ty Minh Anh “mượn tạm” đất để thực hiện xây dựng trạm trộn và giao cho một số cơ quan ban ngành hướng dẫn Công ty hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Và vấn đề quan trọng nhất ở đây là cần phải có sự chấp thuận của chính quyền địa phương và nhân dân.

Cũng tại văn bản số 1262/SXD-QHKT ngày 12/04/2021 của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Đức Tài – Giám đốc sở ký có nêu rõ: “BQLDA sử dụng vốn vay nước ngoài đề xuất vị trí lắp dựng tạm thời trạm trộn bê tông khu vực giáp phía Tây đường Hương Canh – Tân Phong, thuộc thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên. Vị trí này thuộc phạm vi địa điểm Bãi tập kết bùn nạo thải tại khu vực Đồng Mong, thị trấn Hương Canh để phục vụ dự án nạo vét hồ Sáu Vó, sông Phan (đã được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 2661/UBND-NN1 ngày 12/05/2015) và được xác định là đất cây xanh trong Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực phát triển đô thị mới thuộc thị trấn Hương Canh, xã Tân Phong và xã Quất Lưu (đồ án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 09/02/2021).

Trên cơ sở yêu cầu và tiến độ thực hiện gói thầu CW5 nêu trên, đề nghị BQLDA Sử dụng vốn vay nước ngoài xác định thời gian tồn tại dự kiến của trạm trộn bê tông, khi dự án phát triển đô thị tại khu vực này được triển khai trên thực tế thì đề nghị bàn giao lại mặt bằng (không bồi hoàn) cho chủ đầu tư.”

Có thể thấy tại văn bản này, Sở Xây dựng chưa hề cấp phép xây dựng trạm trộn cho công ty Minh Anh, mà chỉ xác định địa điểm cho “mượn tạm” để xây dựng trạm trộn và yêu cầu Ban quản lý dự án vốn vay nước ngoài về việc xác định thời gian tồn tại của trạm trộn này.

Phớt lờ chỉ đạo của tỉnh?

Ngay ở yếu tố “sơ khai” của vấn đề này, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Minh Anh phải thực hiện là báo cáo chính quyền địa phương, họp bàn xin ý kiến người dân.

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Quảng Đ (thôn Lang Bầu, thị trấn Hương Canh) thì: “Ban đầu Huyện, Thị trấn vận động tuyên truyền với nhân dân là thu đất của chúng tôi để phục vụ dự án chống ngập lụt. Nhân dân chúng tôi ủng hộ lắm, thế nhưng tự nhiên lại “mọc” lên trạm trộn như vậy nên chúng tôi đã bất ngờ và hết sứcbức xúc. Chúng tôi đã đưa ý kiến lên UBND thị trấn, cũng lập biên bản mấy lần rồi nhưng đâu lại vào đấy. Họ còn lấp cả vào phần đất tôi đang cấy lúa”.

Ông Nguyễn Quang Đ – thôn Lang Bầu đang chỉ phần đất lúa của gia đình bị san lấp

Tìm hiểu thêm được biết, ngày 10/06/2021, sau khi UBND Thị trấn Hương Canh có Báo cáo số 65 của gửi UBND huyện Bình Xuyên về việc trạm trộn bê tông xây dựng trên dự án ODA. Đến ngày 21/06/2021, tại Biên bản làm việc giữa Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bình Xuyên và Công ty CP XD Minh Anh có nội dung: Theo Hồ sơ cung cấp Phòng Kinh tế hạ tầng Huyện Bình Xuyên yêu cầu Công ty cổ phần xây dựng Minh Anh thực hiện ngay một số nội dung theo quy định như: Dừng thi công xây dựng trạm trộn, hoàn thiện thủ tục theo yêu cầu của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại văn bản số 2358/UBND-NN1 ngày 08/04/2021, của Sở Xây Dựng tại văn bản số 12662/SXD-QHKT ngày 14/04/2021, của Ban QLDA vốn vay nước ngoài (xin phép thi công, điểm đấu nối vào đường tỉnh, giấy phép xây dựng, thông báo khởi công theo quy định).

Biên bản làm việc của Phòng kinh tế hạ tầng huyện Bình Xuyên với Công ty Minh Anh

Để làm rõ vấn đề này, PV đã trao đổi với lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bình xuyên và được biết: “Sau khi lập biên bản yêu cầu tạm dừng việc lắp trạm trộn và hoàn thiện thủ tục theo quy định nhưng đến nay chưa thấy Công ty báo cáo lại. Còn đất huyện giao lại cho Ban quản lý dự án vay vốn nước ngoài (VPMO) nên trách nhiệm chính bây giờ phải là Ban VPMO”.

Trạm trộn bê tông vẫn đang được lắp đặt khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Để làm rõ vấn đề này, thiết nghĩ việc cần phải làm rõ ở đây là: Chủ trương cho “mượn đất” trên dự án ODA để thực hiện dựng trạm trộn như vậy có đúng hay không? Ban quản lý dự án vốn vay nước ngoài có trách nhiệm như thế nào khi cho Công ty Minh Anh “mượn tạm” “đất công” để xây dựng trạm trộn bê tông thực hiện dự án CW05 và Công ty Minh Anh có nghĩa vụ gì trong Dự án CW05 và có đủ chức năng để “mượn tạm” đất công hay không?

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Mộc Trà