BV Truyền máu Huyết học TP HCM: Truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhi đang điều trị ung thư

Thảo Huyền

Bệnh viện Truyền máu Huyết học, TP HCM vừa quyết định đình chỉ 1 dược sĩ và 2 điều dưỡng vì nghi sử dụng hóa chất quá hạn truyền cho bệnh nhi bị suy tủy để phục vụ cho công tác điều tra.

Thông tin ban đầu được biết, bệnh nhi là bé Lê Trần Khanh Ch. (4 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TP HCM) bị suy tủy (một dạng ung thư) đang điều trị tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học từ tháng 7 năm 2019 đến nay. Trong quá trình điều trị nội khoa tích cực nhưng ít đáp ứng, từ tháng 6/2020 các bác sĩ đã quyết định hóa trị cho bệnh nhi.  

Nghi vấn bệnh nhi ung thư bị truyền hóa chất đã hết hạn sử dụng - 2

Bệnh viện đã đình chỉ 3 nhân viên y tế để phục vụ công tác điều tra

Cháu đã được vào 3 chai hóa chất vào ngày 23/6 đến ngày 24/6 tiếp tục được truyền thêm 2 chai.

Sự việc được phát hiện khi cha của bé là anh Lê Thọ V. ra thùng rác để nhặt lại chai hóa chất vừa được truyền cho con ngày 24/6 để kiểm tra thì phát hiện cả 2 chai đều đã quá hạn sử dụng (ngày sản xuất là tháng 2/2018, hạn sử dụng là tháng 1/2020).

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người nhà bệnh nhi, Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã thực hiện các bước kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình liên quan đến việc sử dụng thuốc. Bước đầu kiểm tra trong kho dược, các loại thuốc Antithymocyte Globulin-Equine hiện có đều còn hạn sử dụng.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan trong quá trình điều tra, BS Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 1 dược sĩ và 2 điều dưỡng có liên quan đến vụ việc. 

Liên quan đến sự cố trên, tối 25/6, BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, Sở đã chỉ đạo Bệnh viện khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý vụ việc và có báo cáo nhanh cho Ban Giám đốc Sở Y tế.

Nghi vấn bệnh nhi ung thư bị truyền hóa chất đã hết hạn sử dụng - 1

2 chai hóa chất được người nhà bệnh nhi phát hiện đã hết hạn sử dụng

Trước mắt Sở Y tế đã ghi nhận những thông tin ban đầu từ bệnh viện về phản ánh của người nhà bệnh nhi Lê Trần Khánh Ch. về việc người bệnh được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng. 

Phía bệnh viện đã dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn dùng của thuốc. Qua kiểm tra phát hiện 2 lọ thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho người bệnh Lê Trần Khánh Ch. có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (trong đó có 1 lọ đã sử dụng xong và 1 lọ đã sử dụng 1/3). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì 2 lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là 11/2021. 

Sở Y tế yêu cầu bệnh viện theo dõi sát tình trạng người bệnh để có xử lý kịp thời. Hiện, tình trạng bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị, chăm sóc tại bệnh viện. 

Vừa qua, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP HCM kết luận thuốc quá hạn đã truyền cho bệnh nhi "không gây độc" cho cơ thể, và chuyển hồ sơ vụ việc sang công an.

 

Linh Nhữ