Cầu Bến Tuần (Lạng Giang, Bắc Giang): Ô nhiễm môi trường từ tập kết, trung chuyển kinh doanh than - người dân kêu cứu

Nguyễn Đức Tuyền

Thời gian qua chúng tôi liên tục nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của người dân phản ánh việc vận chuyển kinh doanh than gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường tại cầu Bến Tuần. Trao đổi, lãnh đạo UBND xã Mỹ Hà xác nhận là những phản ánh, bức xúc của người dân là đúng. Xã cũng đã lập biên bản với 3 chủ hộ tập kết tại cảng Bến Tuần, nhưng dường như họ rất coi thường và không hợp tác.

Có mặt tại thôn Thị - nơi tâm điểm của việc tập kết, trung chuyển than của xã Mỹ Hà, chúng tôi chứng kiến cảnh từng đoàn xe chở than nối đuôi nhau thành hàng dài, để lại những lớp than đen sì trên mặt đường. Nhà cửa người dân thì phải che chắn kín để hạn chế bụi bay vào, những vật dụng như quần áo, cốc chén, bát, đĩa… nếu không được bịt kín bằng túi nilong thì sẽ có một lớp bụi đen phủ lên.

Xe vận chuyển than chạy liên tục trên đường

Quan sát của phóng viên trên đoạn đường này từng đoàn xe chạy nối nhau đến đây tập kết than tại khu vực Bến Tuần. Rất nhiều xe đã không che chắn bạt theo quy định, chạy như giữa chốn không người để đưa than xuống tàu thủy qua hệ thống cầu cảng máng rồi vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ.

Đại diện cho các hộ dân, ông N.V.Đ. cho biết: Ngày nào xe cũng chạy rầm rầm. Nắng thì bụi cuốn vào trong nhà, ngày mưa thì mặt đường nhầy nhụa, sền sệt một lớp đen. Ở đây xe không chỉ chạy ban ngày mà còn chạy cả ban đêm. Buổi sáng công nhân, người dân và các em học sinh đi làm hay đến lớp phải tìm đường vòng để tránh, kiếm tìm sự an toàn cho mình.

Những con tàu chờ than tại Bến Tuần

Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Văn Lịch - Phó chủ tịch xã Mỹ Hà. Ông Lịch xác nhận là những phản ánh, bức xúc của người dân là đúng. Xã cũng đã lập biên bản với 3 chủ hộ tập kết tại cảng bế tuần, nhưng dường như họ rất coi thường và không hợp tác. Ngày 28/9/2020 xã đã có văn bản số 119/UBND-ĐCXD về việc đôn đốc tạm dừng hoạt động vận chuyển kinh doanh than.

Văn bản làm viêc của UBND  xã Mỹ Hà với các hộ liên quan

Để có cái nhìn thực tế, nhóm phóng viên chúng tôi đã cùng với ông Nguyễn Văn Lịch xuống cảng Bến Tuần để xác minh. Tại cảng, một quản lý đã có những hành vi và lời lẽ không chuẩn mực với vị phó chủ tịch xã.

Đã đến lúc cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang sớm vào cuộc kiểm tra xác minh, xử lý nghiêm về việc vận chuyển kinh doanh than của tư nhân cũng như doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến môi trường. Từ đó sớm trả lại môi trường sống trong lành, sự an toàn cũng như sức khỏe của người dân nơi đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Quang Huy – Phạm Bình – Vô Thường