Cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người tử vong

Ngọc Anh

Lực lượng chức năng xuyên đêm chữa cháy và cứu nạn tại chung cư mini nằm sâu trong hẻm 29/70 Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội). Đến 4h sáng 13/9, các nạn nhân tử vong được đưa ra khỏi hiện trường.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 23h30 đêm 12/9, tại một chung cư mini nằm sâu trong hẻm 29/70 Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra cháy lớn.

Tại hiện trường, một số nhân chứng cho biết, chung cư mini này cao khoảng 9 tầng và có nhiều người mắc kẹt bên trong. 

Một chung cư mini nằm sâu trong hẻm 29/70 Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra cháy lớn. Ảnh: P.C

 

Ghi nhận tại hiện trường, do chung cư nằm sâu trong hẻm nên xe cứu hỏa phải đỗ ngoài phố Khương Hạ. Lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phải triển khai kéo vòi rồng qua ngõ, hẻm để chữa cháy. Ảnh: Đình Hiếu
Người bị thương được đưa ra bên ngoài. Ảnh: Đình Hiếu

Tiếp cận hiện trường, PV ghi nhận lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội, Trường Đại học PCCC... điều động gần 20 xe chuyên dụng tham gia chữa cháy. Đến 0h10 ngày 13/9, các lực lượng tiếp tục nỗ lực dập lửa, cứu nạn cứu hộ.

Trong quá trình chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các lực lượng y tế và xe cấp cứu, cáng cứu thương được khẩn trương được điều động đến hiện trường.  Ảnh: Đình Hiếu

 

 Ảnh: Đình Hiếu

Tại hiện trường, các lực lượng đã cứu nạn được một số người bị thương, đưa ra ngoài.

Một nhân chứng cho biết, chung cư mi ni được xây kiểu nhà ống, chia làm 45 căn hộ. Ngôi nhà chỉ có 1 mặt tiền, còn 3 hướng khác giáp nhà dân.

Trong đám cháy, một gia đình ở tầng 3 của chung cư mi ni đã thả thang dây thoát hiểm. Cả gia đình thoát nạn trong cơn hỏa họa.

Vừa thoát xuống, nam cư dân sống ở tầng 3 chung cư kể lại: “Vào khoảng 23h30, tôi vừa nằm ngủ thì nghe tiếng bà con kêu cháy. Tôi bật dậy, thấy có khói từ dưới bốc lên, có tiếng nổ nghi là chập cháy điện. Tôi gọi vợ, chuẩn bị dây thoát hiểm mang ra ban công để tìm cách thoát thân.

Lúc đó tôi trấn tĩnh lại, biết tìm ra ban công vì không còn lối thoát nào khác, nên bảo gia đình đeo khẩu trang, cùng nhau trèo xuống từ tầng 3 theo lối ban công”.

Cư dân này chia sẻ, gia đình anh có 3 người, trong đó có con trai 4 tuổi. Khi gia đình anh trèo xuống mặt đất đã được người dân trợ giúp. Sau đó, anh nghe bảo vệ nói cháy từ tầng dưới lên, bảo vệ có dùng bình xịt chữa cháy nhưng không hiệu quả.

Người đàn ông này và gia đình thoát nạn từ đám cháy bằng thang dây, bàng hoàng kể lại với PV VietNamNet về thời điểm đám cháy bùng phát khiến cư dân trong chung cư mi ni hoảng loạn.  Ảnh: Đình Hiếu
 Ảnh: Đình Hiếu
 Các phương tiện chữa cháy được đưa đến hiện trường. Ảnh: Đình Hiếu

Đến 0h32, tức khoảng 1 giờ sau vụ cháy, tại hiện trường, một số người dân trong chung cư mini vẫn chưa thoát được ra ngoài, có người chạy lên tầng thượng, nhiều người hoảng loạn tìm đường thoát.

Liên tiếp các phương tiện chữa cháy và lực lượng cứu nạn, cứu hộ được huy động đến hiện trường. Ảnh: Đình Hiếu
 Ảnh: Đình Hiếu
 Ảnh: Đình Hiếu
Tại hiện trường, một số khung cửa sắt của ngôi nhà đã được lực lượng chữa cháy cắt bỏ để tìm lối vào chung cư, cứu người bị nạn.  Ảnh: Đình Hiếu

0h42, một nhân chứng cho biết, đám cháy xuất phát từ tầng để xe, nguyên nhân ban đầu nghi lửa bùng phát do chập điện khi sạc xe máy điện.

Một nữ cư dân vừa thoát ra cho biết, chung cư này xây từ năm 2015. Lúc xảy ra hỏa hoạn, cô có bấm chuông báo cháy nhưng không hoạt động. "Lúc bình thường tôi vẫn thấy chuông báo cháy kêu nhưng không hiểu sao hôm nay nó không hoạt động", người này nói.

0h45, bên trong chung cư vẫn cháy, lực lượng y tế tiếp tục đẩy cáng vào hiện trường...

Đến 1h05, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục đưa quạt thông khói vào hiện trường nhằm làm giảm khói, mở rộng tầm nhìn. Máy phát điện cũng được các lực lượng điều đến hiện trường.

Tại hiện trường, lúc 1h35, Đại tá Dương Đức Hải - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy.

1h53, lực lượng chức năng đưa thêm được một nạn nhân ra ngoài an toàn.

Nạn nhân được cứu ra ngoài an toàn lúc 1h53 là cháu bé ở phòng 502 của chung cư.  Ảnh: Đình Hiếu

Tiếp sau đó, đến 2h15, lực lượng Cảnh sát PCCC cứu thêm được một người phụ nữ trung niên ra ngoài an toàn.

Tất cả những nạn nhân được cứu ra đã được lực lượng y tế hỗ trợ ban đầu, sau đó đưa lên cáng y tế di chuyển ra khỏi hiện trường.

Người phụ nữ được lực lượng chức năng đưa ra ngoài.  Ảnh: Đình Hiếu

2h50, lực lượng chức năng tiếp tục đưa được nạn nhân ra ngoài an toàn. Bên trong chung cư, lực lượng cảnh sát tiếp tục tìm kiếm những người bị nạn.

Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP. Hà Nội) chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai 2 đường vòi chữa cháy bằng bọt, tiếp tục xử lý vụ hỏa hoạn.

3h08, một nữ nạn nhân được lực lượng Cảnh sát PCCC đưa ra ngoài. Tới thời điểm này, sơ bộ có khoảng 6 nạn nhân được đưa ra từ chung cư và chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện.

4h30, lực lượng chức năng và người dân tiếp tục đưa 3 nạn nhân (2 trẻ em và 1 người lớn) ra bên ngoài. Lúc này, trời đổ mưa to, nhân viên y tế vừa bế một cháu bé vừa hô lớn: "Cố lên con!... Cháu còn thở, mọi người cố lên!".

Tuy nhiên, theo ghi nhận, khoảng 4h42, lực lượng chức năng bắt đầu đưa các nạn nhân được xác định tử vong ra khỏi hiện trường vụ cháy.

 

Đến hơn 6h cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục đưa thi thể nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ cháy.

Tiếp sau đó, lực lượng chức năng đưa người tử vong ra ngoài.