Cho vay gánh ngay khốn khổ

Ngọc Anh

Với nhiều mánh khoé khác nhau, Hà Thị Kim đã vay nhiều đồng nghiệp với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, sau bao lời Kim hứa trả, các nạn nhân đã rơi vào cảnh khóc dở mếu dở.

Bịa chuyện chồng ung thư để vay tiền đồng nghiệp

Hà Thị Kim, sinh năm 1982, quê Phú Thọ, thường trú quận Cầu Giấy, Hà Nội, lấy chồng làm ngân hàng. Trước kia, Kim buôn bán quần áo, khoảng 10 năm trở lại đây, Kim được nhận vào làm hợp đồng có thời hạn tại một đơn vị truyền thông. Sau đó vợ chồng Kim mua nhà chung cư sinh sống.

image1 3

Nhiều người bịa ra cớ để vay mượn tiền để ăn chơi trong đó có Hà Thị Kim (Ảnh minh họa)

Ở cơ quan, tuy trình độ không cao nhưng Kim luôn tỏ ra lễ phép, khéo ăn khéo nói nên được nhiều người trong cơ quan quý mến. Lạ ở chỗ là Kim ít khi trò chuyện với những đồng nghiệp cùng trang lứa mà thường kiếm cớ gần gũi, quan tâm tới những anh chị lớn tuổi hoặc nhân viên trẻ mới vào. Trong số đó có chị Nguyễn Hồng Nga, ở quận Đống Đa, Hà Nội. 

Chị Hồng Nga được biết đến với đức tính nhu mì, thương người, hay giúp đỡ người khác khi khó khăn hoạn nạn và đặc biệt là không buôn chuyện. Là cán bộ dày dặn kinh nghiệm và cái tâm hướng thiện, chị Nga ân cần chỉ bảo Hà Thị Kim làm việc. 

Trước mặt chị Nga, Kim tỏ ra là một phụ nữ nhẹ nhàng, yêu chồng thương con và đối xử với gia đình bên chồng rất chu toàn. Dần dần, chị Nga thấy quý mến Kim và chia sẻ, giúp đỡ những khi cô ta cần. Thỉnh thoảng, Kim hỏi chị Nga vay tiền lo việc buôn bán thêm với số tiền không lớn, rồi sau đó lại trả, khiến chị Nga không nghi ngờ.

Chị Nga kể: “Sau này tôi mới biết là Hà Thị Kim chủ động sắp xếp những cuộc điện thoại gọi đến khi làm việc cùng tôi. Kim xưng vợ, gọi đầu dây bên kia là chồng với thái độ rất mềm mỏng, động viên chồng cố gắng vượt qua điều gì đó… Nhưng tuyệt nhiên Kim không nói là gia đình cô ta đang gặp chuyện gì.

 Rồi đến tháng 12 năm 2020, Hà Thị Kim gặp tôi buồn bã nói rằng, chồng cô ta bị ung thư gan một thời gian, đã tìm được nguồn tạng và phải mổ gấp để ghép gan mới có cơ hội sống. Hà Thị Kim nói ca mổ tốn hàng tỷ đồng, gia đình Kim lo không kịp. Bản thân Kim buôn bán thêm bên ngoài vốn cũng chưa thu về ngay được. 

Kim hỏi tôi vay 500 triệu đồng, Kim và gia đình bên nội sẽ thu xếp trả ngay vào giáp Tết Âm lịch, tức là sau đó khoảng một tháng. Kim cũng nói sẽ làm hợp đồng vay nợ để tôi yên tâm.

Ban đầu tôi suy nghĩ lắm vì số tiền đó quá lớn, trong khi cả gia đình tôi chỉ có một sổ tiết kiệm 400 triệu đồng dành dụm bấy lâu. Nhưng vì lòng thương người, lại nghĩ đến hai đứa con bé nhỏ của Kim và việc cứu người là quan trọng nên tôi đã không ngần ngại rút sổ tiết kiệm 400 triệu trước thời hạn, chấp nhận mất cả khoản lãi để cho Hà Thị Kim vay”.

Theo chị Nguyễn Hồng Nga, khi vay tiền của chị, Hà Thị Kim có thực hiện một hợp đồng vay tiền, chụp CMND, hộ khẩu để làm tin. Tuy nhiên, khi chị Hồng Nga và cơ quan muốn đến bệnh viện thăm chồng Kim đang trọng bệnh thì cô ta từ chối, nói là do đề phòng dịch Covid, bệnh viện rất hạn chế người ra vào. Cũng từ đó, Kim chểnh mảng công việc, nghỉ làm thường xuyên.

Lộ mặt ả lừa trơ trẽn đua đòi

Đến ngày hẹn trả tiền chị Hồng Nga, Hà Thị Kim không trả mà đến gặp chị vẫn với giọng điệu lo lắng buồn phiền việc của chồng và xin khất lại đến tháng 3/2021. Tháng 3/2021, Hà Thị Kim lại khất đến tháng 5. 

Chị Hồng Nga bắt đầu thấy nghi ngờ. Chị đang định tìm đến gia đình Kim tìm hiểu thì chị Trần Thị Hoa – một đồng nghiệp chạy đến khóc ngất tâm sự rằng, đã cho Kim vay gần 500 triệu đồng để Kim lo mổ ghép gan cứu chồng. Sau nhiều lần đòi tiền nhưng Kim không trả, chị Hoa đã chủ động xác minh và biết được chồng của Hà Thị Kim không hề mắc bệnh nan y như ả nói. 

Bất ngờ hơn, anh này còn cho biết anh và Kim đã ly dị vì Kim có lối sống đua đòi, quan hệ bất chính và lừa tiền của em gái anh. Anh này cũng vô cùng bức xúc khi biết tin Hà Thị Kim đã độc địa bịa chuyện trù ẻo anh mắc bệnh hiểm nghèo để vay đồng nghiệp số tiền lớn rồi không trả. 

Quá trình tìm hiểu về Hà Thị Kim, chị Hồng Nga phát hiện Kim thực chất là một ả đàn bà thích ăn chơi, đua đòi lối sống sang chảnh. Dù điều kiện không dư dả, nhưng ra khỏi cơ quan là Kim diện đồ hiệu, ăn nhà hàng, sắm cả ô tô để hãnh diện với chúng bạn. 

Cho đến thời điểm hiện tại, Hà Thị Kim vẫn chưa trả nợ ai. Ả nghỉ việc ở cơ quan chị Hồng Nga và nhởn nhơ váy áo sang chảnh, như thách thức mọi người. 

“Hà Thị Kim hết sức trơ trẽn. Ả vẫn nhơn nhơn như không có chuyện gì xảy ra. Có lẽ ả lợi dụng kẽ hở của pháp luật, lái các vụ việc theo chiều hướng vay mượn dân sự, trây ỳ nhằm chiếm đoạt tiền của những người tốt bụng. Tuy nhiên, hành vi của ả có dấu hiệu lừa đảo nên chúng tôi sẽ đi đến cùng để làm rõ chân tướng”, chị Hồng Nga nói. 

Không chỉ bịa chuyện chồng bị ung thư gan để vay tiền của chị Nga và chị Hoa, Hà Thị Kim còn dùng nhiều chiêu trò để vay tiền của nhiều đồng nghiệp và bạn bè khác với số tiền lên tới hàng tỷ đồng, đẩy các nạn nhân vào cảnh khốn đốn, gia đình lục đục.