Chung cư CAPITAL GARDEN 102 Trường Chinh, Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Biên tập viên

Trước hàng loạt sai phạm tại chung cư Capital Garden, chủ đầu tư đã xin lỗi cư dân và cam kết khắc phục, nhưng sau đó lời hứa không được thực hiện. Người dân bức xúc và sống trong sự lo âu bởi những hiểm nguy.

 

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Quá trình nghiệm thu PCCC đối với các tòa nhà cao tầng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong những năm gần đây, xuất hiện nhiều vụ hoả hoạn thương tâm liên quan đến cháy nổ tại các tòa nhà chung cư dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Theo người dân, chung cư Capital Garden đã từng 2 lần xảy ra cháy nổ.  Tuy nhiên, suốt 3 năm qua công tác PCCC vẫn chưa được nghiệm thu. Trong khi đó chủ đầu tư đã cho tòa nhà đi vào hoạt động, vi phạm Điều 17 Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Tuấn - cư dân chung cư Capital Garden cho biết: “Chúng tôi mua là chung cư cao cấp mà như là chung cư thấp cấp. Hệ thống PCCC còn chưa được đảm bảo. Thực tế cũng xảy ra một vài vụ rồi, lúc đó hệ thống PCCC rất kém. Thậm chí có lần xảy ra xong rồi chúng tôi kiểm tra cái họng nước là không có nước”.

Pháp luật - Chung cư CAPITAL GARDEN 102 Trường Chinh, Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Quá bức xúc người dân treo băng rôn đòi lại sự công bằng

Xây dựng sai phép

Trong bản thiết kế được phê duyệt để chào bán cho khách hàng có những tiện ích như tầng thương mai, tầng cây xanh, tầng kỹ thuật… Nhưng thực tế chủ đầu tư lại sử dụng 4 tầng gồm 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng thương mại, 1 tầng cây xanh để xây căn hộ, tăng số căn hộ từ 288 căn lên 386 căn, nâng số tầng từ 18 lên 22 tầng. Hệ lụy kéo theo là những căn hộ nằm trong những tầng này không đầy đủ, đảm bảo tính pháp lý để công nhận quyền sở hữu.

Bà Vũ Thị Thanh Ngân cho rằng: “Ở đây thì các căn hộ mua tại 4 tầng sai phạm phải chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất. Vì họ mua phải những căn hộ không có trong thực tế”.

Trao đổi với một cư dân có căn hộ tại các tầng sai phạm, bà Nguyễn Mỹ Thành bức xúc cho biết: “Tôi về đây tôi nhiều bức xúc lắm. Ở nhà trái phép bây giờ bắt tôi dọn, 80 tuổi rồi tôi dọn đi đâu? Ở đây cả ngày cắt điện, rồi bắt tôi đi họp. Bảo trả tôi tiền để tôi đi chỗ khác làm sao mà tôi tin được, cho tôi lên căn hộ khác thì có yên tâm được không hay vẫn là kiện cáo, là trái phép?”

Pháp luật - Chung cư CAPITAL GARDEN 102 Trường Chinh, Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ (Hình 2).

Trong thiết kế gồm có các tầng tiện ích nhưng thực tế chủ đầu tư lại cho xây dựng thành các tầng căn hộ.

Mập mờ chi phí làm “sổ đỏ”

Theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2015: Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng

Tuy nhiên, cư dân tại đây đều được chủ đầu tư yêu cầu nộp đủ 100% số tiền nhưng chưa hộ nào được cấp sổ đỏ.

3 năm chưa có Ban quản trị

Suốt 3 năm qua, dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị được tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu với mục đích thành lập Ban quản trị, nhưng cho đến nay, Ban quản trị vẫn chưa thể được thành lập theo đúng Thông tư số 02/2016//TT-BXD.

Bà Vũ Thị Thanh Ngân có ý kiến cho rằng: “Vì ban quản trị chưa được thành lập nên quỹ bảo trì chúng tôi cũng không được sử dụng. Không biết được quản lý ở ngân hàng nào, có được Sở xây dựng quản lý hay không?”

Điều này dẫn đến quyền lợi, tiếng nói của người dân không được đảm bảo, số tiền quỹ bảo trì hơn 30 tỷ đồng không được thu giữ theo đúng quy định của pháp luật.

Trước những lùm xùm về sai phạm cũng như bức xúc của cư dân chung cư Capital Garden, phía Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cũng đã có những phúc đáp. Theo biên bản cuộc họp vào ngày 5/06/2018, ông Trần Đức Minh Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô cũng đã có nhiều hứa hẹn về việc sẽ khắc phục.

Đối với vấn đề PCCC, năm 2017 phía chủ đầu tư hứa hẹn sẽ hoàn thành và nghiệm thu vào tháng 6/2017. Đến năm 2018, ông Trần Đức Minh lại nói sẽ giải quyết các tồn tại về kỹ thuật trước ngày 15/7/2018 nhưng đến nay vẫn không được nghiệm thu.

Về vấn đề cấp sổ đỏ cho các hộ dân ông Minh khẳng định sẽ bắt đầu tiến hành triển khai vào tháng 8/2018 và có câu trả lời cho cư dân, nhưng cho đến nay, người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Về vấn đề thành lập Ban quản trị tòa nhà, dự kiến sẽ triển khai từ ngày 15/06-30/6/2018 nhưng cho đến 5/2019, hội nghị Nhà chung cư vẫn chưa được tổ chức.

Pháp luật - Chung cư CAPITAL GARDEN 102 Trường Chinh, Hà Nội: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ (Hình 3).

Quyết định đình chỉ của Phòng cảnh sát PCCC số 2

Nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc rà soát, đánh giá những sai phạm của Chủ đầu tư và cũng có những hình thức xử phạt, tuy nhiên, sự việc vẫn không có gì thay đổi. Thậm chí phòng cảnh sát PCCC số 2 cũng đã có quyết định số 148 QĐĐC-PC&CC2 ngày 18/5/2018 yêu cầu đình chỉ hoạt động đối với tòa nhà Capital Garden vì không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng được biết tòa nhà vẫn trong quá trình sử dụng không hề bị đình chỉ.

Phường, Quận liên tục nhắc nhở và cả xử phạt, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho cư dân, cũng như hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Đáp lại, chủ đầu tư tiếp tục vi phạm. Nếu Phường, Quận còn tiếp tục “nhẹ tay” để chủ đầu tư được thể làm bậy, thì khi hậu quả nghiêm trọng xảy ra, khi đó hối hận thì cũng đã muộn.

Theo Truyền hình người đưa tin