Công an xã bảo kê doanh nghiệp, ngang nhiên bắt giữ, đe dọa và hủy tài liệu của phóng viên khi tác nghiệp

Thảo Huyền

Mặc dù đất được cấp để xây dựng, quy hoạch cây xăng, tuy nhiên nhiều năm nay, sau cây xăng lại mọc lên một cơ sở sản xuất, trộn bê tông tươi gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân bức xúc. Để làm rõ phản ánh, phóng viên (PV) tìm đến để tác nghiệp thì đã bị một số đối tượng lạ mặt đe dọa, bắt giữ trái phép, tịch thu phương tiện, áp tải về trụ sở công an xã một cách trái luật.

 

Bắt giữ người trái phép, coi thường pháp luật?

Thời gian vừa qua tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân tại thôn Tam, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam phản ánh về việc cơ sở sản xuất, trộn bê tông tươi Hà Nam xây dựng trên đất cây xăng, hoạt động gây bụi bẩn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Họ đã phản ánh đến cơ quan báo chí nhiều lần nhưng không được giải quyết triệt để.

Cơ sở sản xuất, trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân, sáng 07/07/2021, PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã có mặt tại khu vực cơ sở sản xuất nói trên để ghi nhận hình ảnh.

Người dân cho biết cơ sở sản xuất này đã hoạt động nhiều năm nay, gây bụi bẩn ô nhiễm môi trường, mặt khác cơ sở này mọc lên ngay sau cây xăng vi phạm quy định pháp luật và phần đất này thuộc Chi nhánh xăng dầu Hà Nam.

Trong lúc PV tác nghiệp, vào khoảng 10h07’ có một đối tượng mặc áo màu xanh, đội mũ cối đi xe máy đến đứng trước mặt PV. Ngay lúc đó, phía sau cũng có 3 đối tượng đi bộ từ cổng công ty ra tịch thu phương tiện tác nghiệp (điện thoại) của PV để kiểm tra. Lúc này PV có hỏi các anh là ai, có quyền gì để bắt ép PV ngoài khu vực của cơ sở sản xuất nói trên, thì nhóm đối tượng này tiếp tục đe dọa, giật điện thoại rồi sau đó ép PV lên xe và chạy về UBND xã Liêm Cần. Do quá sợ hãi những hành vi côn đồ nói trên, PV đành phải nghe theo lời những đối tượng này, nếu không sẽ bị hành hung.

Đối tượng dọa nạt và câu lưu PV về UBND xã Liêm Cần

Cần làm rõ dấu hiệu bất thường tại trụ sở công an xã

Đến trụ sở công an xã Liêm Cần, nhóm đối tượng nói trên đã ép PV đến gặp ông Hoàng Anh Phú - Phó Công an xã Liêm Cần. Lúc này PV có trình bày với ông Phú rằng mình là PV thuộc Tạp chí Đời sống và Pháp luật, đang tác nghiệp ghi nhận và xác minh phản ánh của người dân về việc cơ sở sản xuất, trộn bê tông tươi Hà Nam hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Cùng lúc đó, có người tên Thành giới thiệu là Trưởng công an xã Liêm Cần chỉ đạo xóa toàn bộ hình ảnh, video, tư liệu trong máy điện thoại của PV, và kiểm tra xóa cả trong phần lưu trữ thùng rác của điện thoại với lý do đây là khu vực cấm quay phim, chụp ảnh.

Trước những hành vi có dấu hiệu coi thường các quy định của pháp luật, PV có nói rõ rằng, theo quy định thì những nơi không thuộc khu vực quân sự, an ninh quốc phòng và nơi không có biển cấm, biển báo cấm quay phim chụp hình thì được phép quay phim chụp hình. Tuy nhiên PV đã không nhận được sự bảo vệ của bất kỳ ai, ngay cả phía Công an xã lập biên bản, bắt PV xóa hình ảnh, tư liệu. 

Phóng viên (áo kẻ ca rô) bị nhóm người lạ bắt về bàn giao cho Công an xã Liêm Cần

Cuối buổi làm việc, phía Công an xã và đối tượng (được giới thiệu là người của Công ty bê tông tươi Hà Nam) đọc biên bản với nội dung trái luật và ép PV ký vào biên bản nói trên. Do quá sợ hãi, bị đe dọa, hành hung ngay tại trụ sở công an xã, nên PV đành phải làm theo.

Sau khi xóa hết video hình ảnh, ông Hoàng Anh Phú và nhóm đối tượng nhanh chóng rời khỏi trụ sở UBND xã. 

Trong một diễn biến khác, phát hiện dấu hiệu bất thường, một PV khác của Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã ngay lập tức lên trụ sở Công an huyện Thanh Liêm trình báo vụ việc, cầu cứu đề phòng dấu hiệu bất trắc có thể xảy ra. Thế nhưng, tại đây trực ban lấy lý do lãnh đạo bận vào giờ nghỉ trưa, có việc gì đến chiều quay lại trình báo sau.

Trước việc tự ý bắt giữ người (PV) trái phép, áp tải để đưa lên xe đến UBND xã của nhóm người trên, buổi trưa cùng ngày, PV ĐS&PL đã liên hệ cho ông Hoàng Anh Phú - Phó trưởng Công an xã Liêm Cần để hỏi lý do tại sao lại có nhóm đối tượng bắt giữ người trái phép đó có phải lực lượng công an hay không, hay đó là các đối tượng giang hồ. Nhưng ông Phú đã trả lời là không phải, có gì các anh cứ liên hệ với trường công an xã làm việc. Đầu giờ chiều, chúng tôi lại tiếp tục liên hệ với ông Thành, trưởng công an xã Thanh Liêm, nhưng vị này lại trả lời là đang bận triển khai công tác coi thi chưa thể trả lời PV được. Đồng thời, đồng chí Thành đây là sự việc không có gì to lớn, và khẳng định đã nói với PV là không có gì xảy ra. Với hành vi hung hăng, bắt giữ người trái phép, Trưởng công an xã chỉ đạo xóa hình ảnh tư liệu của PV một cách bất thường, trái với Luật Báo chí và quy định của pháp luật. PV ĐS&PL đang làm đơn tố cáo gửi Công an Tỉnh Hà Nam và Sở Thông tin & Truyền thông.

Vậy tạp chí Đời sống và Pháp luật đề nghị  các cơ quan chức năng Công an tỉnh Hà Nam, Công an huyện Thanh Liêm nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ bất thường của công an xã Liêm Cần và nhóm đối tượng nói trên .

Chúng tôi làm việc với cơ quan Công an tỉnh Hà Nam và Sở Thông tin & Truyền thông để thông tin đến bạn đọc!

Khoản 12 Điều 9 Luật Báo chí 2016 quy định Các hành vi bị nghiêm cấm:

…12. Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

  1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
  1. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

    c) Đối với người thi hành công vụ;

    d) Phạm tội 02 lần trở lên;

    đ) Đối với 02 người trở lên;

    e) Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

    g) Làm cho gia đình người bị giam, giữ lâm vào tình trạng khó khăn, quẫn bách;

    h) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật từ 11% đến 45%.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

   a) Làm người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật chết hoặc tự sát;

   b) Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục phẩm giá nạn nhân;

   c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật 46% trở lên.

    4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.