Công ty TNHH Quốc tế Laco: Sản phẩm gel rửa tay bị thu hồi vẫn ngang nhiên lưu hành

Huy Hoàng

Sản phẩm Gel rửa tay mang nhãn hiệu Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH Quốc tế Laco (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.) phân phối độc quyền đã bị thu hồi, đình chỉ lưu hành nhưng vẫn được rao bán công khai.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 03/3/2020, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Văn bản số 886/SYT – QLHN về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi đối với sản phẩm mỹ phẩm Gel rửa tay Hand Wash Sanitizer Gel do chưa có phiếu công bố mỹ phẩm đối với sản phẩm trên. Theo đó, Công ty này phải tự tiến hành thu hồi trước ngày 14/03/2020.

Gel rửa tay khô Laco vẫn quảng cáo tràn lan trên mạng dù đã có quyết định thu hồi sản phẩm

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đến thời gian này không khó để tìm mua sản phẩm mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel (Gel rửa tay khô LACO) trên thị trường. Thậm chí sản phẩm này còn được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada…

Sản phẩm nước rửa tay Laco vẫn được rao bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Chỉ cần gõ từ khóa “Gel rửa tay sát khuẩn Laco” trên facebook sẽ cho thấy hàng trăm tài khoản rao bán sản phẩm này. Các sản phẩm này hiện vẫn tồn tại trên mọi miền tổ quốc và được hàng vạn người tin dùng công dụng vốn có của nó.

Trong vai khách hàng muốn mua sản phẩm, liên hệ theo số điện thoại trên web chính thức của Gel rửa tay khô Laco (https://laco.vn/san-pham/gel-rua-tay-kho-khang-khuan-laco/), chúng tôi được một nhân viên tư vấn cho biết: Sản phẩm vẫn được bán trên web và được phân phối bình thường đến tất cả các tỉnh thành với giá 55.000 đồng/sản phẩm. Người này còn đưa ra loạt ưu đãi hấp dẫn để lôi kéo khách hàng như: “Bên em đang có chương trình hỗ trợ mùa dịch, chị mua 2 tuýp (chai) 100ml sẽ được tặng 1 tuýp (chai) 100ml, mua 1 chai 500ml tặng 1 chai 500ml đó chị”.

Cũng theo thông tin trên web chính thức của Gel rửa tay khô Laco thì ngoài các hoạt chất, thành phần thì sản phẩm còn được “thổi phồng” công dụng như:“Diệt trừ các tác nhân gây bệnh trên da kể cả vi khuẩn, virus lây bệnh mắt người không nhìn thấy được”. Tuy nhiên, một câu hỏi đang được đặt ra là những công dụng “thần thánh” như quảng cáo này đã được kiểm chứng? 

Thần thánh hóa công dụng của sản phẩm

Tuy nhiên, tìm hiểu được biết, thương hiệu này đến nay chưa hề được Bộ Y tế kiểm định chất lượng. Việc ghi thêm những từ như “vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc” trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát của sản phẩm này rất dễ khiến người dân hiểu là sản phẩm này có công dụng làm sạch tay bằng cơ chế diệt, loại bỏ vi khuẩn, virus trên tay. Liệu đây có phải hành vi “thổi phồng” công dụng, lừa dối lòng tin của khách hàng?

Mặt khác, tên gọi của sản phẩm Laco được in trên bao bì cũng khác trên giấy công bố. Giấy công bố là Hand Wash Gel/Gel rửa tay nhưng khi in trên bao bì, nhãn lại viết là Hand Wash Sanitizer Gel. Từ “Sanitizer” thường được hiểu là chất khử trùng. Như vậy, cách đặt tên này của Laco đã khiến một sản phẩm được hiểu là gel rửa tay thông thường thành gel rửa tay có công dụng khử trùng khi cố tình được thêm từ “Sanitizer/ khử trùng”. Từ chủ đích này mà sản phẩm đã có dấu hiệu làm thay đổi toàn bộ tính chất và cách suy nghĩ của người mua hàng.

Gel rửa tay khô sát khuẩn LACO "nổ" công dụng

Trước khi bị thu hồi, sản phẩm Gel rửa tay khô sát khuẩn LACO được phát miễn phí, làm từ thiện ở nhiều nơi

Thời gian vừa qua báo chí ghi nhận nhiều trường hợp sản xuất, phân phối kinh doanh sản phẩm nước rửa tay khô, khẩu trang không đạt chất lượng, lợi dụng tình hình dịch bệnh thu lợi bất chính. Tất cả những trường hợp đó đều được các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý, tiêu hủy.

Bị đình chỉ lưu hành nhưng vậy tại sao sản phẩm Gel rửa tay khô sát khuẩn Laco của Công ty TNHH Quốc tế Laco vẫn ngang nhiên tồn tại trên thị trường? Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xử lý nghiêm hành vi sai phạm này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

nhóm PV