Đấu giá dự án ở Long Biên, Hà Nội: Nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước

Biên tập viên

Theo thông báo mời tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, nhiều người đã đến Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên để mua hồ sơ tham gia đấu giá.

Tuy nhiên sau nhiều ngày có mặt nhưng không gặp được người chịu trách nhiệm bán hồ sơ, họ tỏ ra rất bức xúc vì cho rằng Trung tâm này đang cố tình “ngâm” hồ sơ.

Phản ánh đến Truyền hình Người Đưa Tin, anh Đỗ Mạnh Cường (SN 1983, trú tại Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) cho hay, sau khi biết thông tin Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên có thông báo mời tham gia đấu giá quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở cao tầng tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội từ ngày 23/4 - 10/5/2019, anh đã làm các thủ tục theo hướng dẫn để mua hồ sơ. Tuy nhiên, từ ngày 06/5 anh đã đến Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên (tầng 3, khu Liên cơ quan UBND quận Long Biên) chờ đợi liên tục 3 ngày thì gặp nhiều người cùng đến mua hồ sơ nhưng chưa gặp được người bán.

Nhận được thông tin, PV đã có mặt tại Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên để ghi nhận sự việc. Có mặt tại đây, chúng tôi nhận thấy có khoảng gần chục người là đại diện của các công ty đến mua hồ sơ đấu giá. Tuy nhiên, có những người đã đến đây rất nhiều ngày nhưng vẫn chưa thể gặp được người bán hồ sơ.

Theo chân những người đến mua hồ sơ, khoảng 14h30, phòng làm việc vẫn đóng kín cửa. Ngay cả phòng của Giám đốc Trung tâm cũng trong trạng thái không hoạt động. Khi người dân đến các phòng để hỏi thì đều nhận được câu trả lời là "không biết" và được giới thiệu sang các phòng khác.

Pháp luật - Đấu giá dự án ở Long Biên, Hà Nội: Nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước

Vẫn trong giờ hành chính nhưng phòng Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên đóng kín cửa.

Cứ như vậy, qua nhiều căn phòng nhưng người mua hồ sơ vẫn không hề nhận được câu trả lời thỏa đáng. 

Sau khi qua phòng hành chính, người dân yêu cầu xin SĐT của người chịu trách nhiệm nhưng bấm máy gọi vào 2 sđt của 2 người này thì cũng không có người bắt máy. Nhiều ngày chờ đợi trong vô vọng, những người mua hồ sơ quá chán nản nên đã bỏ về.

Sáng ngày 08/5, một số người tiếp tục đến trụ sở Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên chờ đợi, đến gần trưa cùng ngày phát hiện có một đoàn công tác đang làm việc tại đây nên người dân đã vào kiến nghị yêu cầu được mua hồ sơ. Một lát sau người dân mới được bán hồ sơ cho.

Anh Bùi Văn Thắng (SN 1981, trú tại Hà Đông, Hà Nội) thất vọng cho hay: "Đoàn Thanh tra của TP có xuống làm việc nên chúng tôi vào kiến nghị. Đoàn này tác động nên chúng tôi cũng mua được hồ sơ. Nhưng tôi thấy rằng, hồ sơ cần phải có xác nhận của Sở TNMT Hà Nội mà còn có một ngày là hết hạn nên tôi nghĩ có mua được hồ sơ thì cũng không xin được xác nhận nên tôi không mua hồ sơ nữa."

Pháp luật - Đấu giá dự án ở Long Biên, Hà Nội: Nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước (Hình 2).

 

Pháp luật - Đấu giá dự án ở Long Biên, Hà Nội: Nguy cơ thất thoát ngân sách Nhà nước (Hình 3).

Người dân mệt mỏi, vạ vật ngồi chờ để được mua hồ sơ đấu giá.

Theo thông báo mời tham gia đấu giá, "người đấu giá phải xin được giấy xác nhận của Sở TNMT về việc nhà đầu tư không vi phạm các quy định của luật đất đai đối với các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, ngày xác nhận không sớm hơn thời điểm phát hành hồ sơ mời đấu giá". Tuy nhiên, người dân chỉ mua được hồ sơ trước 1 ngày khi hết hạn là ngày 10/5 cho nên không thể kịp để họ xin xác nhận của Sở TNMT. 

Quá bức xúc, ông Phương Công Bình (SN 1963 trú tại Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ông đã từng mua hồ sơ đấu giá nhiều lần nhưng chưa bao giờ thấy khó khăn như vậy. Ông nghi ngờ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên có sự mập mờ và cố tình kéo dài, né tránh việc bán hồ sơ để trục lợi.

Nhiều người dân mong muốn UBND TP Hà Nội nên tạm hoãn phiên đấu giá này lại để những người mua hồ sơ có đủ thời gian làm thủ tục, xin xác nhận nhằm đảm bảo quyền lợi giữa các bên. Đồng thời, có được phiên đấu giá minh bạch, mang lại nhiều ngân sách cho Nhà nước

Theo Truyền hình Người đưa tin