Đông Anh – Hà Nội: Công ty Trọng Minh bị tố gian lận, Công an huyện vào cuộc

Thảo Huyền

Tại buổi làm việc với PV, ông Vũ Xuân Thu, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh, Hà Nội) thừa nhận có tình trạng con đường mới hoàn thành tại thôn Đào Thực bị hư hỏng cùng nghi vấn Công ty Trọng Minh kê khai gian lận trong hồ sơ dự thầu. Đồng thời cơ quan này cũng cho biết công an huyện đang trong quá trình điều tra.

Theo tài liệu PV có được, ngày 15/5/2020 ông Nguyễn Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh, Hà Nội) đã ký quyết định số 338/QĐ-UBND phê duyệt trúng gói thầu “Cải tạo nâng cấp đường giao thông nội đồng từ nhà ông Cứu đi cầu mới thôn Đào Thục, xã Thụy Lâm” cho Công ty TNHH Trọng Minh (địa chỉ tại thôn Thuỵ Lôi, xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội; Đại diện pháp luật: Ngô Trọng Minh) với giá hơn 3,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 90 ngày.

Sau khi hoàn thiện hơn một tháng, tuyến đường có kinh phí xây dựng hơn 3,3 tỷ đồng do UBND xã Thụy Lâm làm chủ đầu tư đã xuất hiện vết nứt nẻ, việc vá lại bằng xi măng cũng không hiệu quả

Vết nứt nẻ khá nghiêm trọng tại tuyến đường do UBND xã Thụy Lâm làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên điều đáng nói hơn, hơn 1 tháng sau khi hoàn thành, con đường có chiều dài 342m nói trên đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Cụ thể theo ghi nhận thực tế của PV, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt nẻ dọc, ngang, thậm chí có một số vết nứt dài hơn 5m, ngay cả khi đã dùng xi măng vá vào những vết nứt này nhưng chỉ sau vài ngày sau những vết nứt đó lại tiếp tục lộ ra. Việc một tuyến đường với kinh phí thực hiện hơn 3,3 tỷ đồng nhưng đã xuống cấp, hư hỏng không lâu sau khi hoàn thiện đã khiến người dân bức xúc, đặt dấu hỏi về chất lượng công trình.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài gói thầu cải tạo nâng cấp đường giao thông nội đồng tại thôn Đào Thục, cũng trong tháng 5/2020, UBND xã Thụy Lâm còn phê duyệt trúng thầu cho Công ty TNHH Trọng Minh tại gói thầu Cải tạo đường hệ thống thoát nước khu 5 từ cầu kênh Bắc đến công đồng xóm Chùa, thôn Thụy Lôi với giá hơn 5,4 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trước đó, Công ty Trọng Minh đã được phê duyệt trúng gói thầu “Cải tạo nâng cấp tuyến đường giao thông nội đồng tuyến đường Thánh Bát chùa Cưu Đào Duy Tùng đi áo cá, bãi Mít, bãi Tịch, thôn Nhồi Dưới, tuyến vườn Dâu, thôn Gà cây Tray thôn Lan Trì do UBND xã Cổ Loa, (huyện Đông Anh) làm chủ đầu tư với giá 5,7 tỷ đồng.

Tại gói thầu trên địa bàn xã Cổ Loa nói trên, Công ty Trọng Minh sử dụng hồ sơ của các nhân sự chủ chốt gồm: Lê Hồng Cương, Dương Minh Hoàng, Nguyễn Trung Viện để dự thầu và sau đó được phê duyệt trúng thầu. Tuy nhiên sau đó Công ty Trọng Minh vẫn tiếp tục sử dụng hồ sơ của 3 nhân sự này để dự thầu và vẫn trúng thầu tại xã Thụy Lâm, bất chấp các gói thầu trên có thời gian thi công trùng nhau.

Hành vi trên của doanh nghiệp Trọng Minh có dấu hiệu vi phạm quy định trong đấu thầu, cụ thể nghiêm cấm các doanh nghiệp tham gia dự thầu không được kê khai nhân sự trùng nhau giữa các gói thầu có cùng thời gian thi công.

Ông Vũ Xuân Thu, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Lâm trong buổi làm việc với PV

Để làm rõ vụ việc, PV đã đặt lịch làm việc, kèm nội dung cụ thể về những tồn tại trong công tác đấu thầu với UBND xã Thụy Lâm. Tại buổi làm việc với PV ngày 22/10/2020, ông Vũ Xuân Thu - Phó chủ tịch UBND xã Thụy Lâm thừa nhận đúng là có tình trạng con đường tại thôn Đào Thực bị hư hỏng không lâu sau khi hoàn thành, cũng như việc Công ty Trọng Minh bị nghi ngờ kê khai gian lận trong hồ sơ dự thầu như PVđề cập.

Ông Thu cho biết, công an huyện Đông Anh đã vào cuộc điều tra, đồng thời khẳng định toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến doanh nghiệp Trọng Minh đã được UBND xã gửi công an huyện Đông Anh nên không thể cung cấp cho PV. Để khẳng định cho lời nói của mình, ông Thu cung cấp cho PV bản chụp giấy giới thiệu số 848 ngày 15/10/2020 của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Đông Anh thể hiện việc cơ quan này cử cán bộ về UBND xã Thụy Lâm thu thập tài liệu liên quan đến Công ty Trọng Minh. Ông Thu khẳng định, sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, ai vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV tiếp tục liên hệ, đặt lịch làm việc với Công an huyện Đông Anh để có thông tin chính xác. Trao đổi qua điện thoại với PV ngày 24/10/2020, thượng tá Nguyễn Xuân Minh – Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Đông Anh xác nhận: Đơn vị này đang trong quá trình thu thập hồ sơ, điều tra vụ việc liên quan đến Công ty Trọng Minh tại xã Thụy Lâm và sẽ thông tin sau khi có kết luận chính thức.

Nhóm PV