Đồng Nai: Đã có lây nhiễm thứ phát vào công ty Pouchen và các khu nhà trọ công nhân

Ngọc Anh

Ngày 11/7, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 72 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Dịch bệnh đã bắt đầu có sự lây nhiễm thứ phát vào doanh nghiệp và các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai mới ghi nhận thêm 72 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nâng tổng số trường hợp dương tính từ đợt dịch thứ 4 lên 274 ca. 3 địa phương có số ca nhiều nhất đến nay gồm: Huyện Thống Nhất 104 ca, thành phố Biên Hòa 83 ca, Nhơn Trạch trên 30 ca. Ngoài ra, các huyện, thành phố đều ghi nhận trường hợp dương tính liên quan đến các chợ trên, một số đã lây nhiễm cho F1.

Tạm dừng các chợ ở Biên Hoà để phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Thanh Xuân)

Lãnh đạo CDC Đồng Nai nhận định, các ca dương có nguồn lây bệnh chủ yếu từ các chợ Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức xâm nhập vào các chợ đầu mối tại Đồng Nai và lan ra một số chợ khác trong toàn tỉnh.

Đối với các chợ Hoá An, Tân Biên, Phước Tân có số lượng tiểu thương liên quan đến các chợ ở TPHCM nhiều nhất tạo ra các ổ dịch với số ca dương lớn tập trung ở các phường: Hoá An, Hoà Bình, Tân Biên, Phước Tân và 1 số phường, địa phương khác như huyện Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Nhơn Trạch…

Bên cạnh đó, đã có sự lây nhiễm thứ phát ghi nhận đến vòng 2 (F2 đã nhiễm bệnh). Đa số các ổ dịch ở chợ nên lây lan phức tạp, ghi nhận sự lây nhiễm thứ phát vào công ty Pouchen và các khu nhà trọ công nhân, việc kiểm soát nguồn lây sẽ rất khó khăn.

Dự báo trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận số ca dương tăng từ các tiểu thương ở chợ và các trường hợp F1, F2, có thể đến F3 cũng đã nhiễm bệnh. Có thêm các ổ dịch thứ phát trong các chợ khác, khu nhà trọ, khu dân cư và doanh nghiệp.

Các lực lượng chức năng tiếp tục khẩn trương điều tra, truy vết và xét nghiệm cho tiểu thương tại các chợ trong toàn tỉnh, chú trọng người đến hoặc liên quan đến các chợ Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức và chợ tại TP.Biên Hòa như Hoá An, Tân Biên, Phước Tân. Nhất là phát hiện sớm các F1 đã dương tính để cách ly.

Tiếp tục rà soát, quản lý, cách ly và xét nghiệm nhanh người về từ TPHCM, Bình Dương trong vòng 30 ngày qua. Ngoài ra, tổ chức xét nghiệm tầm soát trong tất cả các khu nhà trọ trong tỉnh. Vận động các doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm cho người lao động để phát hiện sớm ca mắc nếu có.

Thanh Xuân