Ghé thăm làng bánh chưng Tranh Khúc để thấy Tết đã về rất gần

Thảo Huyền

Làng Tranh Khúc nổi tiếng với nghề truyền thống làm bánh chưng lớn nhất Hà Nội, trải qua 2 năm dịch bệnh với nhiều ngày tháng dừng sản xuất, đến nay ngôi làng này lại nhộn nhịp với công việc gói ghém, chuẩn bị những mẻ hàng đến tay khách hàng.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 2.

Tranh Khúc những ngày cuối năm Tân Sửu lác đác vài chiếc xe tải biển số các tỉnh vùng cao chở lá dong về bán. Đó là dấu hiệu của vụ sản xuất lớn nhất trong năm sắp đến.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 4.

Đối với tình hình dịch bệnh căng thẳng như năm nay, không khí sản xuất của Làng Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội) vẫn được duy trì nhưng không thể bằng được mọi năm.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 5.

Anh Đặng Văn Đoàn, chủ một xưởng sản xuất bánh chưng cho hay: "Gạo gói bánh là gạo nếp cái hoa vàng mang độ dẻo và hương thơm cho bánh chưng. Gạo sẽ được vo sẵn và rắc muối đầy đủ trước khi gói bánh".

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 6.

Nhân bánh được làm đậu xanh và thịt ba chỉ. Đậu xanh đãi vỏ, đồ chín rồi cán thành bột nhuyễn để bọc lấy thịt thành phên.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 7.

Anh Đoàn tiết lộ một chi tiết rất nhỏ nhưng làm có lẽ là “bí quyết” để làm nên chiếc bánh Tranh Khúc mềm và thơm ngậy, đó là khi bọc đậu vào thịt, không bọc kín mà phải hở, để khi nấu bánh, mỡ từ thịt chảy ra, thấm vào lớp gạo nếp.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 11.

“Cơ sở tôi luôn chọn những nơi có thịt lợn tươi ngon, thịt được mua và gói hết trong ngày", anh Đặng Văn Đoàn nói thêm.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 10.

Năm nay việc chuẩn bị nguyên liệu rất vất vả, nhiều cơ sở phải chuẩn bị sớm hơn trước Tết khoảng 1 tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 9.

Lá dong được thu mua, rửa sạch và cắt gọn lại để dễ gói bánh hơn. Lá dong phải là lá dong nếp, mua từ các tỉnh vùng cao xuống, gói bánh không dùng lá dong tẻ vì dễ bị nát, không đảm bảo được độ xanh của bánh.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 8.

Chủ cơ sở cho biết, mỗi chiếc bánh chưng chỉ mất tối đa 30 giây để gói và một tiếng có thể gói được 210 cái bánh. Để gói được nhanh như vậy, không chỉ cần có những người thợ lành nghề lâu năm mà còn cần sự chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 12.

Mặc dù gói nhanh đạt tốc độ 30 giây/bánh, nhưng cũng không hề ảnh hưởng đến chất lượng của bánh vì hương vị của bánh chưng hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên liệu.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 13.

”Về lịch sử làm bánh chưng tại Làng nghề của tôi đã có từ rất nhiều năm về trước, tôi cũng không thể xác định rõ được. Ông cha chúng tôi đã truyền lại cho con cháu và công việc của chúng tôi là tiếp nối, phát triển làng nghề để không bị mai một", chủ cơ sở gói bánh chưng Đặng Văn Đoàn chia sẻ.

Ghé thăm làng bánh chưng những ngày cận Tết - Ảnh 14.

Vì năm nay có sự thiết hụt về mặt nhân lực nên số lượng bánh cũng có giảm sút hơn các năm khác. Tuy nhiên, nhiều cơ sở cũng đưa ra giải pháp thay thế sự thiếu hụt nhân bằng bằng áp dụng máy móc vào khâu sản xuất vì vậy mà sản lượng vẫn được duy trì ở mức cao