Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị "vẽ bậy"

Thảo Huyền

Thay vì màu của rêu phong, dương xỉ bám trên giếng tại Làng cổ Đường Lâm khu di tích cấp quốc gia , đến nay đã được đánh nhẵn và trở nên vô hồn.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy'

Làng cổ Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) là ngôi làng đầu tiên ở Việt Nam được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Nơi đây vừa đẹp về cảnh quan thiên nhiên, vừa rất giàu về truyền thống lịch sử văn hoá, nên là nơi được nhiều đoàn làm phim lựa chọn để quay phim.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 2).

Nơi đây không chỉ còn giữ được nét duyên dáng độc đáo của làng quê Việt Nam với cây đa, giếng nước, sân đình… mà còn là một ngôi làng mà dấu ấn của nền văn minh lúa nước dường như được bảo tồn nguyên vẹn. 

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 3).

Ở đây còn lưu giữ cách tổ chức sinh hoạt, nếp giao tiếp,trang phục lễ hội, phong tục tập quán…

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 4).

Mới đây giếng cổ kế bên đình làng Mông Phụ (Làng cổ Đường Lâm) bị đoàn làm phim hài Tết bôi trát, làm mới nhằm tạo bối cảnh trong phim. Để giúp giếng trông như mới được xây dựng, các thành viên trong đoàn phim đã dùng lớp vôi ve màu đỏ, bút vẽ màu đen phủ trát, tô vẽ bên ngoài bề mặt giếng. Việc làm này đã vi phạm những quy định của Luật di sản văn hóa, gây ra bức xúc lớn trong nhân dân địa phương.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 5).

Hành động của đoàn làm phim ngay lập tức bị lên án khi đã thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích là yếu tố có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, thể hiện đặc trưng của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 6).

Theo ghi nhận Người Đưa Tin ngày 8/11, đoàn làm phim đã tiến hành hoàn trả lại hiện trạng ban đầu cho giếng theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, giếng cổ ở thôn Mông Phụ không được như ban đầu.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 7).

Thay vì thành giếng với lớp rêu phong cổ kính lâu năm nay đã được đánh nhẵn, vô hồn. Tương tự, mặt trong của giếng vẫn còn lưu lại lớp vôi đỏ thay vì màu của rêu phong, dương xỉ bám trên giếng cổ trước đó. Cùng với đó, giếng xuất hiện nhiều vết cọ rửa lem nhem, nguệch ngoạc.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 8).

Ông Phan Văn Hoà - Chủ tịch UBND xã Đường Lâm đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Đức Thắng (Đại diện Đoàn làm phim) số tiền 2 triệu đồng do có hành vi vi phạm hành chính: Viết vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 9).

Theo ông Nguyễn Đăng Thạo - Trưởng Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, giếng cổ ở làng Mông Phụ thuộc khu vực bảo vệ I của di tích quốc gia. Theo quy định tại điều 32 Luật Di sản, khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích. Yếu tố gốc cấu thành di tích là yếu tố có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, thể hiện đặc trưng của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Văn hoá - Giếng cổ lâu năm tại Làng cổ Đường Lâm sau khi bị 'vẽ bậy' (Hình 10).

Ông Trương Quốc Thắng - đại diện đoàn phim đã thay mặt ê kíp xin lỗi vì những sai sót của đoàn phim.