Hà Nội: Công an huyện Quốc Oai quyết liệt xử phạt xe tự chế

Biên tập viên

Trước thực trạng xe tự chế của nhiều cá nhân lưu hành trên các tuyến đường của huyện Quốc Oai gây bất an cho hoạt động giao thông vận tải, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã nhanh chóng triển khai lực lượng, xử phạt hàng chục xe tự chế.

Kiên quyết xử lý

Vấn nạn xe tự chế ở các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội trở nên phổ biến bởi đây được coi là phương tiện kiếm ăn của không ít người dân. Các xe này dễ dàng len lỏi được vào những ngóc ngách nhỏ nên được ưa chuộng, sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, xe tự chế không được đăng ký, đăng kiểm theo quy định, vì vậy tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho chính người điều khiển phương tiện cũng như những người tham gia giao thông khác.

l6-1720755405.jpg
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã nhanh chóng triển khai lực lượng, xử phạt xe tự chế

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản lý, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai đã triển khai lực lượng, thực hiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các xe tự chế trên địa bàn.

Theo thống kê, từ cuối tháng 3 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai đã phát hiện và xử lý 14 xe lôi kéo, 14 xe tự chế 3-4 bánh và 3 phương tiện chở hàng cồng kềnh.

Các xe này chủ yếu được sử dụng để vận chuyển hàng hoá hoặc phục vụ vật liệu xây dựng cho một số công trình xây dựng nhỏ lẻ, những công trình nhà ở nằm sâu trong các con ngõ.

Theo ghi nhận, khi bị lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện, các chủ xe thường gọi điện thông báo cho các tài xế khác có xe tự chế về vị trí chốt xử lý, điều này cũng là một trong những khó khăn khi xử lý phương tiện này.

Được biết, trong Quý I/2023, Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai đã kiểm tra và xử lý đối với 430 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền gần 2,2 tỷ đồng. Đặc biệt, đội đã kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở đối với 22.655 trường hợp, phát hiện 330 trường hợp vi phạm.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai cho biết, thời gian tới, lực lượng sẽ tiếp tục tăng cường, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt đối với 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. 

Đi xe tự chế sẽ bị phạt tiền

Đi xe tự chế là hành vi vi phạm pháp luật và người vi phạm bị phạt tiền, có thể bị phạt tù đến 10 năm nếu gây tai nạn.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai đã triển khai lực lượng, thực hiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các xe tự chế

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai triển khai lực lượng, thực hiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các xe tự chế

Theo quy định tại Nghị quyết 32/2007/NQ-CP được hướng dẫn bởi Chỉ thị 1405/CT-TTg và Công văn 4642/BGTVT-VT), xe tự chế được hiểu là loại xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật được sản xuất, lắp đặt trái quy định tham gia giao thông.

Cụ thể, xe công nông (còn được gọi là xe đầu ngang, xe độ chế, xe bục bịch…) là xe được lắp ráp từ các động cơ diesel một xi lanh và tận dụng các tổng thành ô tô. 

Xe máy kéo nhỏ phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp thường có tính năng đa dụng như: làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển…

Xe thô sơ 3 bánh, xe 4 bánh, trừ xe 3 bánh dùng làm phương tiện của thương binh, xe tự chế cho người tàn tật, có đăng ký, biển số.

Sử dụng xe tự chế bị phạt thế nào?

Quy định tại Khoản 4 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, việc đưa đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật là hành vi bị nghiêm cấm tham gia giao thông đường bộ.

Từ cuối tháng 3 đến nay, đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai đã phát hiện và xử lý 14 xe lôi kéo, 14 xe tự chế 3-4 bánh và 3 phương tiện chở hàng cồng kềnh

Từ cuối tháng 3 đến nay, đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Quốc Oai đã phát hiện và xử lý 14 xe lôi kéo, 14 xe tự chế 3-4 bánh và 3 phương tiện chở hàng cồng kềnh

Theo đó, tại Điều 16,  Điều 17 và Điều 18 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì mức phạt đối với hành vi sử dụng xe tự chế trái quy định tham gia giao thông như sau:

Đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép. Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

Ngoài ra, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành vi trên còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như bị tịch thu phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Đối với người điều khiển xe ô tô, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đền 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo, rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo theo).

Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô vi phạm hành vi trên còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách). Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Đối với người điều khiển máy kéo, xe chuyên dùng, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Điều khiển xe hoạt động không đúng phạm vi quy định. Điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông.

Ngoài ra, người điều khiển xe máy kéo, xe chuyên dùng vi phạm hành vi trên còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng.

Xử lý hình sự nếu gây tai nạn: Có thể bị phạt tiền 20.000.000 -100.000.000 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm tùy theo mức độ và hậu quả. Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ 1 đến 5 năm. Bồi thường thiệt hại về người và tài sản.