Thời gian qua, nhiều bạn đọc thông tin đến Người đưa tin TV về tình trạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây mất an toàn giao thông (ATGT) của một số xe bồn chở bê tông tươi ngay trung tâm Thủ đô.
Sau khi khảo sát thực tế, PV nhận thấy những phản ánh của bạn đọc là có cơ sở. Cụ thể, ngày 25/01/2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND, sửa đổi, bổ sung ngày 02/10/2020 về quy định hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.
Tại khoản 3, điều 5 Quyết định này nêu rõ: “Đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng: Cấm hoạt động từ 6h00 đến 21h00 hàng ngày”.
“Riêng đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt”.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trên nhiều tuyến phố trong nội đô, những chiếc xe bơm bê tông, xe bồn chở bê tông tươi có trọng tải cả chục tấn vẫn bất chấp các quy định pháp luật nối đuôi nhau đi vào. Thậm chí nhiều xe còn ngang nhiên chặn đường, dừng, đỗ ngược chiều, đỗ trên đường cấm.
Cụ thể, khoảng 23h45 ngày 17/5, PV ghi nhận một chiếc xe chở bê tông tươi mang BKS 29C - 894.75 gắn logo Bê tông Việt Úc ngang nhiên đỗ ngược chiều trên làn đường một chiều tại đê Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng để bơm bê tông cho một công trình xây dựng.
Khoảng 13h, ngày 18/05, chiếc xe bơm bê tông tươi mang BKS 29C - 873.00 gắn logo bê tông Chèm còn ngang nhiên chắn ngang ngõ 194, phố Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai để bơm bê tông cho một công trình xây dựng dù ngõ này đã có biển cấm xe cơ giới dừng.
Khoảng 00h30, ngày 19/5, trên phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, 4 chiếc xe bồn chở bê tông ngang nhiên đỗ ngược chiều để đổ bê tông cho một công trình xây dựng. Trong đó 1 xe gắn logo bê tông MHDI 9 mang BKS 29KT - 011.86, hai xe còn lại gắn logo bê tông Trường Thịnh mang BKS 31F - 3626, 29H - 745.19…
Khoảng 17h20, ngày 26/5, trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, dù đã có biển cấm các loại xe cơ giới dừng nhưng 2 chiếc xe bồn chở bê tông tươi có gắn logo Sumi Vico Thủ đô mang BKS 29H - 093.62 và 29H - 095.14 vẫn bất chấp để dừng bên lề đường, thậm chí chắn ngang vỉa hè để đổ bê tông cho một công trình xây dựng.
Theo ghi nhận của PV, không chỉ những công trình nhỏ lẻ thì những xe bê tông mới bất chấp các quy định để hoạt động. Ngay cả những dự án, công trình xây dựng lớn như Lotte Ciputra (Tây Hồ, Hà Nội), hàng ngày vẫn có hàng chục xe nối đuôi nhau đi vào giờ cấm, vô tư dừng đỗ dưới lòng đường để đổ bê tông. Bởi khi đỗ dưới lòng đường, các xe này gần như không có biển báo, không có người cảnh giới hay phân làn giao thông.
Thực tế, thời gian qua đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến xe bồn chở bê tông, khiến người dân bất an.
Ngày 14/12/2017, xe bồn BKS 51D - 164.29 dù chưa được cấp phép nhưng vẫn chạy vào nội thành và gây ra cái chết cho nữ sinh 18 tuổi (quê An Giang) ở giao lộ Hai Bà Trưng - Lý Tự Trọng (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM).
Liên tiếp trong các ngày 08 - 09/02/2018, tại khu vực trung tâm TP.HCM lại xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe bồn không phép làm 1 người chết và 1 người bị thương.
Ngày 31/10/2019, tại bùng binh Big C, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội xảy ra va chạm giữa chiếc xe bồn mang biển kiểm soát 29C-85889 và xe máy mang biển kiểm soát 18B1-99868 khiến 2 người đi xe máy tử vong.
Việc các xe bê tông vi phạm, các cơ quan chức năng cũng nên xem xét hành vi, trách nhiệm của các công trình xây dựng, đơn vị thi công khi tiếp tay để nhiều xe bê tông dừng đỗ tại khu vực công trình, không đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó nên xem xét trách nhiệm trực tiếp của lực lượng TTGT, CSGT của các quận và Thành phố khi để vi phạm kéo dài, dư luận bất an.