Hải Phòng: Xe tải trọng lớn tung hoành đường phố

Thảo Huyền

Từ nhiều tháng nay, dọc các tuyến đường 353, Đồ Sơn, đường đê biển quốc gia… luôn diễn ra tình trạng từng đoàn xe chở đất, đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ cho phép thậm chí còn chạy cả vào đường cấm. Cùng với hoạt động này là việc vương vãi của vật liệu cùng nỗi lo lắng của người dân, du khách. Tuy nhiên khi đặt vấn đề này với lực lượng chức năng thì họ có dấu hiệu lảng tránh.

Xe tải tung hoành

Xe tải lớn bé các loại, từ hơn chục tấn đến vài chục tấn, trên xe có gắn những logo khá quen thuộc với người dân Hải Phòng như Hoàng Trường, Sao Đỏ, Thanh Tú, Sáng Hưởng, Dương Ngọc, Suvinco, Thương binh Trường Sơn… đang hoạt động rầm rộ giữa ban ngày, chở vật liệu từ các bến bãi di chuyển ra phía quận Đồ Sơn để phục vụ san lấp cho các dự án tại đây.

Trong những ngày phóng viên ghi nhận sự việc, không khó để phát hiện những dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ của những binh đoàn xe tải này bởi chúng hoạt động khá công khai, nhộn nhịp.

 

Xe tải nặng phóng "bạt mạng" trên đường dân sinh

Vào các ngày cuối tuần, xe tải trọng lớn thậm chí còn hoạt động ngang nhiên hơn, chạy cả trên các tuyến đường cấm, không che chắn cẩn thận dẫn đến đất, đá, cát vương vãi, phủ một lớp bụi dày, trải dài nhiều km trên cung đường du lịch biển Đồ Sơn. Hậu quả tất yếu là, đường thì bụi mù mịt, người dân sống hai bên đường thì thường xuyên bị tra tấn bởi ô nhiễm không khí nặng nề.

Tại khu vực cổng xe ra vào các dự án, cổng ra vào các bến, bãi vật liệu xây dựng, tại khu vực 2 đầu cầu Rào 1, đặc biệt là tại các khu vực đường có độ cong lớn, các nút giao thông, tình trạng đất, cát, sỏi… vương vãi ra đường rất phổ biến, làm giảm độ bám mặt đường, gây nguy cơ cao mất an toàn giao thông.

Xe tải nặng công khai chạy trên đê biển bất chấp biển cấm tải trọng

Tìm hiểu được biết, trước hiện tượng này, thông qua Hội đồng nhân dân các cấp, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cơ quan chức năng nhưng chưa có kết quả.

Xe vô tư chạy vào đường cấm

Không xử phạt được lỗi nghiêm trọng nào

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ với ông Vũ Văn Giới – Trưởng phòng PC08 CATP Hải Phòng. Sau khi PV thông tin đến ông Giới về tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến 353 – Đồ Sơn của binh đoàn xe chở vật liệu xây dựng, ông Giới cho biết đang bận họp, đề nghị PV liên hệ với ông Vũ Tường Linh - Đội trưởng Đội Tham mưu. Sau đó, PV liên hệ nhiều lần với ông Linh nhưng không ai nghe máy.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Thanh tra giao thông (TTGT) hiện chỉ có một đội gồm 5 người quản lý địa bàn 3 quận, địa bàn thì rộng, nhân lực lại hạn chế. Tuy nhiên, trước tình hình vi phạm giao thông gia tăng tại tuyến 353 – Đồ Sơn, TTGT cũng thường xuyên bố trí cán bộ trực chốt để ngăn chặn, xử lý.

Mặt đường khu du lịch Đồ Sơn luôn phủ một lớp cát bụi rất dày

“Trước mắt, tôi đã giao anh em tập trung trực chốt ngay tại cổng ra vào các bãi vật liệu xây dựng, nếu phát hiện xe tải để vương vãi vật liệu ra đường sẽ cho xử lý ngay, xử lý cả xe và chủ bãi. Chính vì sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng TTGT, nhiều chủ bến bãi đã chủ động hợp đồng với đơn vị vệ sinh môi trường quét dọn hằng ngày. Tình trạng xe chạy để vương vãi đất cát ra đường là không còn nữa”, ông Nam cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tình trạng mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông trên tuyến 353 – Đồ Sơn chỉ giảm được trong vòng vài ngày, sau đó, đâu lại vào đấy. Các binh đoàn xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục diễu phố, vô tư vương vãi đất cát ra đường. Không những thế, số lượng đầu xe còn có chiều hướng gia tăng, xuất hiện thêm nhiều xe biển ngoại tỉnh. Có chủ bến bãi còn tự ý phá rào đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để tạo lối tắt ra đường 353.

Đất cát vương vãi trên nhiều đoạn đường

Đặc biệt, trên tuyến đê biển quốc gia, tình trạng vi phạm còn nghiêm trọng hơn với hàng loạt xe tải trọng từ 15 tấn trở lên vô tư vận chuyển vật liệu bất chấp biển cấm. Tình trạng vương vãi đất, đá rất phổ biến và đã tồn tại từ lâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân tại đây.

Có một điểm lạ là, trong các báo cáo về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, không ghi nhận được trường hợp xe quá khổ, quá tải nào thậm chí là cả lỗi đi vào đường cấm mặc dù tình trạng này diễn ra rất phổ biến. Điều này khiến dư luận nghi ngờ, liệu có hay không việc xử lý vi phạm kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”?

Thanh tra giao thông thành phố cũng cho biết, ngoài việc yêu cầu các chủ bến, bãi, các đơn vị vận tải ký cam kết, chủ đầu tư các dự án cũng phải ký cam kết và thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết liên quan đến an toàn giao thông, bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện dự án.

Cũng theo tìm hiểu, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến 353 – Đồ Sơn, UBND thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng và Ban An toàn giao thông thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, chấn chỉnh tình trạng nêu trên, quyết tâm lập lại trật tự, an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Song có một điều rất khó hiểu là không rõ vì lý do gì mà tình trạng vi phạm vẫn diễn ra ngang nhiên trước bức xúc của ngươi dân trên địa bàn.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Đạt - Tân Thắng