Hoài Đức, Hà Nội: Các cơ quan chức năng có bao che cho Công ty LSC?

Huy Hoàng

Liên tục “khất lần, khất lượt” và… im lặng khi có đề xuất cung cấp biên bản kiểm tra xưởng giặt là LSC; phải chăng  chính quyền xã Đông La và Phòng Tài nguyên và Môi trường Hoài Đức đang có những dấu hiệu không tích cực trong công tác quản lý của mình?

Trong bài phản ánh có tựa đề: “Đông La, Hoài Đức: Dấu hỏi lớn về công tác bảo vệ môi trường tại xưởng giặt là LSC”, PV đã đề cập đến việc xưởng giặt là quy mô lớn của Công ty Cổ phần dịch vụ đầu tư quốc tế LSC (công ty LSC) đang tồn tại những dấu hiệu thiếu sót về pháp lý trong công tác bảo vệ môi trường.

Trang web của công ty LSC thể hiện xưởng giặt là của công ty là xưởng có quy mô và công suất hoạt động lớn

Xưởng giặt là này đóng tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội. Xung quanh xưởng là nhà dân, một mặt giáp với sông Đáy. Theo ông Trịnh Đắc Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông La, tất cả những hệ thống tiêu thoát nước như nước mưa, nước sinh hoạt của bà con đều được đổ ra sông. Còn xưởng giặt là, ông Chuyên trao đổi: “Nghe nói trong xưởng có hệ thống xử lý nhưng thực tế thì chưa vào, chỉ nghe thông tin là thế”.

Trong khi đó, xưởng giặt là của Công ty LSC đã hoạt động tại xã Đông La được vài tháng. Thế nhưng trong vài tháng này đại diện của Công ty LSC không tới trình báo về hoạt động của công ty với chính quyền xã và chính quyền xã cũng “quên” không tới cơ sở giặt là để kiểm tra công tác bảo vệ môi trường.

Hơn nữa, việc “chỉ nghe thông tin là thế” của vị Phó chủ tịch xã Đông La khiến dư luận có quyền đặt ra câu hỏi phải chăng lãnh đạo UBND xã Đông La đang thờ ơ  đến công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, làm ngơ cho công ty LSC tự do hoạt động trong khi những thủ tục pháp lý về môi trường của Công ty vẫn còn đang là một dấu hỏi lớn?

Được biết, khi có thông tin phản ánh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã phối kết hợp với UBND xã Đông La mới tới kiểm tra xưởng giặt là của Công ty LSC. Đáng nói, trong quá trình kiểm tra, chủ Công ty LSC chưa xuất trình được những giấy tờ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường và cơ quan chức năng cũng chỉ mới dừng lại ở việc lập biên bản về việc kiểm tra này.

Để rõ thêm, PV đã đề nghị chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên Môi trường Hoài Đức cung cấp biên bản kiểm tra xưởng giặt là LSC. Thế nhưng thay vì phối hợp với báo chí để thông tin kịp thời những chính sách, quy định về bảo vệ môi trường tới người dân thì PV chỉ nhận được sự… “im lặng”.

Sự “im lặng” khó hiểu của vị Phó Chủ tịch UBND xã Đông La, huyện Hoài Đức.

Cho tới thời điểm hiện tại, sau nhiều lần liên hệ với ông Trịnh Đắc Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông La, PV không nhận được sự phản hồi tích cực nào từ phía vị lãnh đạo xã này. Cùng với sự “im lặng” khó hiểu của lãnh đạo xã Đông La, Trưởng phòng Tài Nguyên Môi trường huyện Hoài Đức cũng chỉ thông tin với PV rằng: “Để kiểm tra lại”?!

Phải chăng việc kiểm tra môi trường tại xưởng giặt là LSC đang có điều gì mập mờ để lãnh đạo xã và các cơ quan chức năng phải “im lặng” chưa cung cấp biên bản làm việc.

Hiện dư luận đang đặt ra nghi vấn: Liệu chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có bao che cho Công ty LSC hoạt động trong khi chưa tuân thủ công tác bảo vệ môi trường theo quy định?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc.

Quang Linh