Kết luận thanh tra vụ giáo viên tố bị trù dập ở Quốc Oai, Hà Nội: (Bài 7) Nhiều sai phạm, sẽ kỷ luật hiệu trưởng, kiểm điểm hiệu phó và 9 cá nhân, tập thể liên quan

Thảo Huyền

Chiều 18/6, sau hơn hai tháng làm việc, UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã công bố kết luận thanh tra liên quan đến vụ việc ở trường Tiểu học Sài Sơn B, chỉ ra hàng loạt sai phạm trong thu chi, quản lý tài chính trái với Thông tư 55 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đoàn thanh tra kiến nghị kỷ luật hiệu trưởng, kiểm điểm hiệu phó và 9 cá nhân, tập thể liên quan.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, UBND huyện Quốc Oai kết luận có 16 nội dung phản ánh, trong đó có 5 nội dung phản ánh đúng; 2 nội dung đúng một phần;  2 nội dung chưa đủ cơ sở để khẳng định; 7 nội dung phản ánh không đúng;

Cụ thể, 5 nội dung cô giáo Tuất phản ánh đúng, gồm:

Việc đánh giá, xếp loại đối với bà Nguyễn Thị Tuất năm học 2019-2020 và các tháng từ tháng 9-2020 đến tháng 3-2021 năm học 2020-2021 là không đúng quy định.

Đề thi môn khoa học trong 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020 tại Trường tiểu học Sài Sơn B có sai sót. 

Năm học 2019-2020, nhà trường thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh Dương Huy Vũ nhưng không mua, dẫn đến học sinh này khi bị tai nạn không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. 

Trường tiểu học Sài Sơn B giải quyết đơn thư của phụ huynh học sinh đối với bà Nguyễn Thị Tuất chưa đúng quy định. 

Bà Nguyễn Thị Cúc, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Sài Sơn B, có hành vi ứng xử với bà Tuất chưa phù hợp. 

sequence-0100-00-21-12still003-1624111711.jpg

Sau hơn hai tháng làm việc, UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã công bố kết luận thanh tra liên quan đến vụ việc ở trường Tiểu học Sài Sơn B

2 nội dung bà Tuất phản ánh đúng một phần, gồm:

Nhà trường đã vay 100.000 đồng tiền trang thiết bị phục vụ bán trú của phụ huynh học sinh (cha mẹ học sinh) từ năm lớp 1 đến hết lớp 5 chưa trả.

Trường tiểu học Sài Sơn B không thông báo tới ông Phan Viết Nhân và bà Tuất đến tham dự cuộc họp triển khai thuê lắp điều hòa, nhưng không có cơ sở để khẳng định lớp 2D do bà Tuất làm giáo viên chủ nhiệm lắp điều hòa sau nên phải trả mức phí bình quân theo tháng cao hơn so với các lớp khác. 

2 nội dung phản ánh chưa đủ cơ sở khẳng định, gồm:

Bà Nguyễn Thị Tuất và dư luận thông tin việc học sinh cầm thước đánh bà Tuất, bắn đạn giấy vào mắt bà và phản ánh lãnh đạo nhà trường không chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với bà Tuất, không bàn giao danh sách lớp trong các tiết dạy môn lịch sử - địa lý khối 4 - 5. 

sequence-0100-06-53-15still008-1624111711.jpg

Kết luật thanh tra một số nội dung liên quan tại trường Tiểu học Sài Sơn B

7 nội dung UBND huyện kết luận bà Tuất phản ánh không đúng:

Gồm 4 nội dung phản ánh lãnh đạo Trường tiểu học Sài Sơn B có biểu hiện trù dập đối với cô, đó là: cấp nhiệt kế điện tử; nhập đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh lớp 2D trên phần mềm ESAMS; việc phân công nhiệm vụ; việc kiểm tra đối với bà Nguyễn Thị Tuất. 

3 nội dung bà Tuất phản ánh lãnh đạo Trường tiểu học Sài Sơn B có biểu hiện trù dập đối với ông Phan Viết Nhân, giáo viên Trường tiểu học Sài Sơn B, đó là: việc không thông báo cho học sinh nghỉ học để họp đánh giá chuẩn hiệu trưởng; ép ông Nhân làm chuyên đề, thực hiện dạy chuyên đề ngoài giờ; việc duyệt, in học bạ của học sinh và kích động phụ huynh học sinh “gây sự” với ông Nhân. 

Trên cơ sở đó, UBND huyện Quốc Oai xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong sự việc trên như sau:

Đối với bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B, cơ quan chức năng xác định bà Quyên chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư chưa đúng quy định; thực hiện đánh giá, xếp loại đối với bà Nguyễn Thị Tuất không hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020 và đánh giá hằng tháng từ tháng 9-2020 đến tháng 3-2021; năm học 2020-2021 không đúng.

sequence-0100-04-32-00still005-1624111711.jpg

Kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sài Sơn B

Tổ chức, chỉ đạo trong việc ra đề thi đã để xảy ra sai sót liên tiếp 2 năm học; ký duyệt học bạ học sinh lớp 5A năm học 2019-2020 trong khi còn nhiều sai sót dẫn đến phải thu hồi học bạ, ảnh hưởng uy tín của giáo viên và nhà trường. 

Ngoài ra, vị hiệu trưởng trên chưa làm tốt công tác dân chủ, công khai, đoàn kết trong nội bộ nhà trường, chưa kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của giáo viên để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Sài Sơn B phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra những tồn tại, vi phạm nêu trên. 

UBND huyện Quốc Oai giao Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường tiểu học Sài Sơn B; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Nguyễn Thị Cúc, Phó hiệu trưởng.

UBND huyện sẽ xem xét kiểm điểm các cá nhân khác của trường Sài Sơn B, như: bà Nguyễn Thị Ngọc (nhân viên y tế học đường), bà Nguyễn Thị Ngân (nhân viên phụ trách phần mềm), bà Nguyễn Thị Thu Trang (tổng phụ trách đội), kế toán trưởng thời kỳ 2014-2015 đến 2017-2018, thủ quỹ các thời kỳ cũng sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm liên quan. Hai tập thể là Phòng Giáo dục và Phòng Tài chính - Kế hoạch cũng nằm trong danh sách phải kiểm điểm. 

sequence-0100-04-38-00still006-1624111711.jpg

Kiểm điểm trách nhiệm bà Nguyễn Thị Cúc, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Sài Sơn B

Ngoài ra, cá nhân bà Nguyễn Thị Tuất và ông Phan Viết Nhân cũng bị xem xét kỷ luật về việc đánh giá kết quả học sinh chưa đúng chương trình học tập, chưa phù hợp với học bạ. Bà Tuất bị cho là chất lượng giảng dạy chưa đảm bảo, đánh giá, nhận xét kết quả học tập của các cháu học sinh khối 4-5 chưa phù hợp. 

Ngoài ra, UBND huyện yêu cầu nhà trường phải có kế hoạch bố trí công tác cho phù hợp với năng lực của giáo viên và nhân viên trong trường nói chung và đối với bà Tuất, ông Nhân. 

Trao đổi riêng với Truyền hình Người đưa tin, lãnh đạo huyện Quốc Oai cho biết, thầy Nhân cô Tuất có nguyện vọng được làm giáo viên chủ nhiệm như trước kia, nên phía huyện sẽ đáp ứng nguyện vọng này. 

Về tương lai của hiệu trưởng, hiệu phó, huyện Quốc Oai sẽ “có phương án phù hợp” để không xảy ra các vấn đề mâu thuẫn sau này. 

Phía cô giáo Tuất hiện chưa đồng ý với nội dung kết luận của huyện rằng “2 nội dung chưa đủ cơ sở khẳng định” và “7 nội dung phản ánh không đúng”. Bà Tuất khẳng định các nội dung này đều có đủ căn cứ chứng minh. Ngoài ra, bà Tuất cũng bức xúc khi nhiều nội dung được đề cập trong dự thảo thanh tra, nhưng không được đề cập đến ở kết luận thanh tra. Hiện bà Tuất đang hoàn thiện hồ sơ, chứng cứ để tiến hành khiếu nại một số nội dung theo Luật khiếu nại. 

Liên quan nội dung bà Tuất phản ánh bị học sinh bắn đạn giấy làm bị thương ở hốc mắt và cầm thước kẻ tấn công, UBND huyện kết luận “chưa đủ cơ sở để xác định” với lý do nhà trường báo cáo là tại ngày xảy ra vụ việc hệ thống camera của nhà trường bị mất mạng, bị hỏng nên không lưu giữ và chiết xuất được hình ảnh. Thế nhưng, hồi tháng trước, cũng chính nhà trường đã cung cấp camera cho một số báo, đài làm bằng chứng với cáo buộc “cô Tuất không quản được học sinh, để lớp lộn xộn, mất trật tự”. Điều vô lý này dễ dàng được đoàn thanh tra chấp thuận.