Khu công nghiệp Thái Hà (Hà Nam): Dân vẫn chưa đồng thuận

Thảo Huyền

Khu công nghiệp (KCN) Thái Hà giai đoạn 1 tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam được phê duyệt theo Quyết định số 1643/ QĐ-TTg ngày 15/11/2019, trong đó có nhiều diện tích lớn đất nông nghiệp bị thu hồi. Tuy nhiên đến giai đoạn này, rất nhiều người dân còn tỏ ra không đồng thuận vì lý do giá đất bồi thường quá thấp, không sát với giá thực tế.

Dân từ chối nhận tiền vì cho rằng giá đất bồi thường quá “bèo”

Vừa qua chúng tôi có nhận được đơn thư kêu cứu của các hộ dân thôn Chương 1, Chương 2 có đất nông nghiệp bị thu hồi để xây dựng dự án KCN Thái Hà giai đoạn 1 với tổng diện tích đất bị thu hồi là 100ha.

Nội dung đơn thư cho biết: “Các hộ dân không đồng thuận với giá đất mà hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng đưa ra (195.000đ/m2), không hợp lý với biểu giá hiện tại cùng các khoản hỗ trợ bồi thường khác bằng 70200000đ/sào (360m2). Đây là mức giá quá thấp so với thực tế, không sát thực với Luật Đất đai.

Đơn thư kêu cứu của các hộ dân thôn Chương 1;2 gửi đến tòa soạn

Trong nội dung đơn thư kêu cứu, đại diện các hộ dân, ông Lương cho biết: “Tình trạng ruộng đất ở thôn Chương 1; 2 hiện nay đã dồn vào một ô thửa lớn, độ tuổi lao đông chính trong mỗi hộ dân đa số từ 37 tuổi trở lên, đều trông chờ vào phần ruộng đã bị thu hồi.

Theo kế hoạch của Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (HĐBTGPMB) thì 90% hộ dân có đất bị thu hồi 100% diện tích đất canh tác, HĐBTGPMB huyện đã 4 lần tổ chức hội nghị lấy ý kiến của nhân dân theo luật quy định. Tuy nhiên việc triển khai hội nghị không minh bạch, giá cả đền bù không phù hợp cùng thông tin không minh bạch nên ngay từ đầu đã không được người dân ủng hộ.

Mặc dù chưa được sự đồng thuận của nhân dân, nhưng UBND huyện Lý Nhân và UBND xã Bắc Lý đã có những hành động đi ngược lại nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân thôn Chương. Cụ thể ngày 31/12/2019, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân có thông báo quyết định thu hồi đất cho một số hộ dân, ngày 16/4/2020 Phó Chủ tịch huyện Lý Nhân là ông Nguyễn Thành Thăng có văn bản số 371/UBND-VT gửi xuống UBND xã Bắc Lý về việc ngừng cấp nước tưới tiêu với diện tích đất nghiệp trong khu dự án xây dựng KCN Thái Hà.”

Trong nội dung đơn thư gửi đến tòa soạn, các hộ dân này còn có thêm những nguyện vong chính đáng sau: “Chỉ chấp thuận nhận tiền và bàn giao 60-70% diện tích ruộng đất hiện tại, số còn lại để mưu sinh trồng cấy lâu dài. Vì diện tích trồng cấy hiện tại của các hộ dân đều dồn vào một ô thửa lớn, nếu bị thu hồi hết thì không còn phương tiện để sản xuất.”

Báo cáo Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Thái Hà

Dự án triển khai đúng, giá đất bồi thường theo quy định chung

Sau nhiều ngày đặt lịch và liên hệ làm việc, chiều ngày 14/7/2020 nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thanh Phượng – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lý Nhân.

Tại buổi làm việc, bà Phượng đã gửi cho nhóm Phóng viên báo cáo quá trình triển khai công tác GPMB dự án: Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 1 tại xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân.

Theo nội dung báo cáo: “Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng  KCN Thái Hà giai đoạn 1 là đúng chủ trương, kế hoạch. Dự án đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1643/QĐ-TTg ngày 15/11/2019, nội dung Quyết định tại Khoản d, Điều 2 đã nêu rõ. Dự án thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 của Luật Đất đai năm 2013, việc thu hồi đất sử dụng vào mục đích xây dựng KCN đã được Chính phủ quyết định đầu tư nên nguời sử dụng đất “Bắt buộc” phải tuân thủ. Khi Nhà nước thu hồi đất, nhà nước có trách nhiệm “Bồi thường giá trị quyền sử dụng đất” và các tài sản khác gắn liền với đất cho người dân có đất bị thu hồi, đảm bảo quyền lợi cho người dân.”

Tuy nhiên, tại Quyết định số 1634/QĐ-TTg  thì bà Phượng lại không nêu rõ kế hoạch bổ sung diện tích đất trồng lúa đã bị thu hồi tại: “Điều 134, Điểm 1 Luật Đất đai năm 2013 về đất trồng lúa sau khi bị thu hồi để chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp thì Nhà nước có biện pháp bổ sung diện tích đất trồng lúa hoặc tăng hiệu quả diện tích đất trồng lúa”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng – GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lý Nhân tại buổi làm việc

Trong nội dung báo cáo bà Phượng còn cho biết thêm: “Ngày 31/12/2019 UBND huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất tới 662 thửa đất thuộc các hộ tại thôn 1; 2 Chương Lương, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân. Ngày 08/01/2020, UBND huyện ban hành Quyết định số 119/QĐ-UBND về thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tổ công tác giúp việc Hội đồng giải phóng mặt bằng. Diện tích đất bị ảnh hưởng là 100ha thuộc địa bàn 3 xã Chân Lý, Bắc Lý và Trần Hưng Đạo.

Về vấn đề bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, cũng theo bà Phượng là được áp dụng tại các quyết định của UBND tỉnh Hà Nam, QĐ số 48/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 của UBND tỉnh về việc quy định bảng giá đất tạm thời giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh, nay là Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND ngày 20/5/2020 và QĐ số 113/QĐ-UBND ngày 09/01/2020 về việc phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ thực hiện BTGPMB với tổng số vốn đầu tư là 773,42 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 154,684 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và thời hạn thực hiện dự án 50 năm. Chủ trương đầu tư dự  án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 1 tỉnh Hà Nam, công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp và Đô thị Thái Hà là nhà đầu tư.

Để dự án Khu công nghiệp Thái Hà đi đúng chủ trương, đạt tiến độ, có lẽ các cơ quan chức năng, ban ngành của tỉnh Hà Nam cần sớm một lần nữa vào cuộc xác minh, làm rõ để giải đáp những thắc mắc của các hộ dân này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Nguyễn Quý – Đức Luân