Kiên Giang: Công ty Cổ phần Hưng Phát 'cưỡng chế' đất dân trái luật?

Huy Hoàng

Theo phản ánh của người dân tại Kiên Giang, một nhóm người “lạ mặt” tự xưng là người của Ban quản lý dự án khu dân cư và đô thị cao cấp Hưng Phát tại thị trấn An Thới, Phú Quốc, Kiên Giang bỗng nhiên đến làm hàng rào chắn, san ủi, chặt phá cây.

Theo nội dung phản ánh của hơn hàng chục hộ dân tại ấp tổ 3, khu phố 7, thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, vào ngày 27/6/2019 có xe cuốc của công ty Cổ phần Hưng Phát vào phá hết 8 cây tràm vàng trên 12 năm tuổi và 1000 cây xà cừ trên 2 năm tuổi, 12/8/2019 công ty tiếp tục cho 2 xe cuốc vào phá 4000 cây xà cừ 7 năm tuổi và 30 cây 2 năm tuổi.Khi người dân ngăn cản thì bị nhóm người từ phía công ty tấn công, hành hung khiến chị Bích phải nhập viện khám, chữa trị.

Chị Huỳnh Ngọc Bích – Một người dân địa phương bị đánh nhập viện trong quá trình tranh chấp đất với công ty cổ phần Hưng Phát.

Chưa dừng lại ở đó, từ ngày 20 đến ngày 28/8/2019, lại tiếp tục có nhóm người tự xưng là nhân viên Công ty Cổ phần Hưng Phát đến mang các phương tiện thiết bị, máy ủi đến khu đất mà người dân đang sinh sống để đập phá, chặt cây cố, san ủi xây dựng hàng rào chắn khu đất, bất chấp sự ngăn cản của người dân. Khi người dân yêu cầu nhân viên công ty và đơn vị thi công cung cấp các loại giấy tờ chứng minh việc thi hành cưỡng chế của người dân theo đúng quy định của pháp luật thì công ty này không cung cấp được.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Công bức xúc cho biết: “Tôi sống ở đây từ năm 2004 đến nay. Tôi mua đất này từ năm 2004 chủ đất là ông Tăng Minh Khởi Từ. Từ thời gian mua đất cho đến nay tôi không hề biết là đất của mình nằm trong quy hoạch. Giờ bỗng nhiên có người đến rào đất lại rồi kêu tôi lấn chiếm là thế nào? Thật sự tôi rất bức xúc về điều này, đề nghị chính quyền địa phương làm rõ nhóm người này là ai, tại sao đến cưỡng chế, rào chắn nhà tôi mà không có bất cứ thông báo nào?”.

Ông Trương Quốc Trận cũng không khỏi bức xúc khi đất đang canh tác bỗng nhiên bị rào bít lối đi “Tôi mua đất và xây dựng nhà tại đây từ năm 2004 đến nay… Từ trước đến nay cũng không có bất cứ đơn vị, cơ quan Nhà nước nào ngăn cản hay xử phạt. Đến nay thì bỗng bị nhóm người “lạ mặt” mang máy móc đến đòi cưỡng chế, rào chắn bít hết lối đi”.

Cũng theo những hộ dân nơi đây cho biết, hơn 15 hộ dân là: Trần Bé Nhạn, Huỳnh Thị Kim Thùy, Lê Văn Toàn,  Trần Thị Định, Trần Văn Tình,… họ đã sinh sống và canh tác trên khu đất này đã nhiều năm, không có tranh chấp với ai nhưng không hiểu vì sao Công ty cổ phần Hưng Phát lại cho người xuống “cưỡng chế”, rào chắn khu nhà đất của người dân chỉ với thông báo miệng thực hiện theo công văn 133 ngày 20 tháng 8 năm 2019 được ông Trần Chiến Thắng (phó chủ tịch huyện Phú Quốc đã ký) cho phép công ty Hưng Phát làm hàng rào tôn. Khi yêu cầu cung cấp giấy tờ thì phía công ty không cung cấp được.

Luật gia Nguyễn Thạc Hiếu cho biết: 

Theo quy định khoản 3, điều 70 Luật đất đai năm 2013, “chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế”.

Việc cưỡng chế để thực hiện quyết định thu hồi đất phải căn cứ theo quy định tại Điều 71 Luật đất đai 2013. Đồng thời khi nhà nước giao đất cho doanh nghiệp, bao gồm cả phần đất bị người dân xâm canh thì nguyên tắc vẫn phải xem xét hỗ trợ, bồi thường tài sản trên đất.

Người dân cũng có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định cưỡng chế do chính quyền địa phương ban hành và tòa sẽ phân xử. Trong mọi trường hợp, doanh nghiệp không được tự ý tổ chức lực lượng đi “cưỡng chế”, làm thay việc chính quyền”.

Báo sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả trong kì sau.

PV