Lạc Thuỷ - Hoà Bình: Công trình vi phạm hành lang thoát lũ vẫn thách thức dư luận

Thảo Huyền

Trước sai phạm được nêu, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo xử lý về việc vi phạm hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi đối với Công ty Phú Hưng nhưng đến nay công trình này vẫn chưa bị tháo dỡ mà còn thực hiện chỉnh trang để đưa vào sử dụng

Ngày 15/2/2020 chúng tôi đã có bài viết: “Lạc Thuỷ - Hoà Bình: Ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố trên hành lang thoát lũ” phản ánh việc Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư Phú Hưng Lạc Thuỷ (Công ty Phú Hưng) xây dựng nhà điều hành trên hành lang thoát lũ. Sau khi thông tin được đăng tải, UBND huyện đã Lạc Thủy đã vào cuộc và ban hành văn bản số 240/UBND – NN& PTNT yêu cầu xử lý sai phạm này.

Văn bản số  240/ UBND – NN&PTNT về việc vi phạm hành lang bảo vệ thuỷ lợi

Cụ thể văn bản nêu: Ngày 17/2/2020 UBND huyện nhận được báo cáo của UBND xã Khoan Dụ về việc chấp hành pháp luật về đất đai của một số doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã; trong đó có công trình xây dựng nhà điều hành xưởng sản xuất cơ sở gỗ keo dăm của Công ty Phú Hưng. Qua xem xét báo cáo của UBND xã Khoan Dụ và kiểm tra thực địa của cơ quan chuyên môn cho thấy, việc công ty Phú Hưng thuê đất nông nghiệp của các hộ dân và sử dụng không đúng mục đích đối với loại đất.

Công ty Phú Hưng đã xây dựng trạm cân, nhà điều hành, dây truyền băng tải và sân bê tông làm bãi chứa dăm gỗ trong hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi. Như vậy Công ty Phú Hưng đã vi phạm Luật Thuỷ lợi, Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 91/NĐ – CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Cũng tại văn bản này UBND huyện yêu cầu Công ty Phú Hưng có trách nhiệm tự tháo dỡ những hạng mục công trình vi phạm Luật Thuỷ lợi, Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 91/ NĐ- CP của Chính phủ, hoàn trả lại mặt bằng đất đai và công trình thuỷ lợi trước ngày 16/03/2020 và báo cáo UBND huyện. UBND huyện cũng yêu cầu Phòng TNMT; Phòng NNPTNT; Phòng KTHT; UBND xã Khoan Dụ và Công ty Phú Hưng nghiêm túc thực hiện.

Công trình nhà điều hành vi phạm hành lang thuỷ lợi trước và sau khi báo phản ánh

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện là vậy, tuy nhiên thực tế, chiều ngày 20/03/2020, ghi nhận tại hiện trường cho thấy công trình vi phạm hành lang thuỷ lợi của Công ty Phú Hưng không bị tháo dỡ mà thay vào đó Công ty này còn đang cho công nhân quét sơn tường, hoàn thiện khu nhà điều hành để chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Chuyển những thắc mắc này nhiều lần tới bà Hoàng Thị Thu Hằng – Phó chủ tịch UBND huyện, người trực tiếp ký và ban hành ra văn bản số 240/UBND – NN& PTNT nhưng chúng tôi đã không nhận được sự trả lời.

Tại sao Công ty Phú Hưng không tuân thủ xử lý, khắc phục sai phạm theo quy định? Tại sao UBND huyện Lạc Thuỷ mà cụ thể ở đây là bà Hoàng Thị Thu Hằng lại cố tình tránh né báo chí? Thiết nghĩ các cơ quan ban ngành của tỉnh Hoà Bình cần vào cuộc và có những chỉ đạo sát sao hơn nữa về vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV