Làm đẹp tại các phòng khám chuyên khoa: Đừng để tiền mất tật mang

Biên tập viên

Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có đóng góp quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, một số phòng khám tư nhân hoạt động không chấp hành tốt các quy định liên quan việc khám chữa bệnh, có thể gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn TP. Hà Nội đã và đang có những đóng góp không nhỏ, đồng hành cùng hệ thống y tế công trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở này, nguy cơ xảy ra sự cố sẽ gây ảnh hưởng lớn trực tiếp đến sức khỏe và kinh tế của người dân.

Phòng khám Chuyên khoa da liễu Daisy có địa chỉ tại số 26 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Phòng khám Chuyên khoa da liễu Daisy có địa chỉ tại số 26 Bích Câu, Đống Đa, Hà Nội

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, đến hết năm 2023, trên địa bàn thành phố có trên 4.500 các loại hình phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động.

Trước đó, từ ngày 22/4 - 3/5/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 3 cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Tổng số tiền xử phạt là 264,5 triệu đồng, trong đó, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân bị xử phạt 240,5 triệu đồng và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm là 24 triệu đồng.

Liên quan tới hoạt động thanh, kiểm tra các cơ sở y tế ngoài công lập, ngày 8/2/2023, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. 

UBND TP. Hà Nội giao cho Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại của các cơ sở; tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro như: phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm..., các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài; xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm; theo thẩm quyền, đề xuất các hình thức xử lý, xử phạt bổ sung phù hợp để tạo tỉnh răn đe, ngăn chặn nguy cơ tái phạm đối với các hành vi vi phạm gây hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đồng thời, UBND TP. Hà Nội giao UBND các quận, huyện huy động các Phòng, ban, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội tham gia công tác quản lý hoạt động các cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành nghề y, dược; tăng cường thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các ngành nghề kinh doanh như: phòng khám đa khoa, cơ sở thẩm mỹ (bao gồm các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, các cơ sở dịch vụ làm đẹp...), phòng khám có yếu tố nước ngoài, phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, phòng xét nghiệm, cơ sở kinh doanh dược...; rà soát các hoạt động quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh, trang thiết bị y tế, trang thiết bị chẩn đoán và điều trị, quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, dược liệu… Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.

Hiện nay, quản lý hành nghề y, dược tư nhân vẫn là một trong những vấn đề nổi cộm của ngành y tế với những khó khăn, bất cập cả về nhân lực làm công tác quản lý, công tác tuyên truyền, tập huấn lẫn thanh, kiểm tra và đặc biệt là thái độ chấp hành pháp luật của các cơ sở này hiện nay còn khá hạn chế.

Phòng khám chuyên khoa da liễu Daisy nhận tiền của khách hàng với giá trị hàng chục triệu đồng nhưng không xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng, tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân Nguyễn Thị Tâm

Phòng khám chuyên khoa da liễu Daisy nhận tiền của khách hàng với giá trị hàng chục triệu đồng nhưng không xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng, tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân Nguyễn Thị Tâm

Trong quá trình thực hiện Chuyên đề tuyên truyền "Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn TP. Hà Nội", Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư đã khảo sát hàng loạt các cơ sở để có thông tin, số liệu khách quan về hoạt động của lĩnh vực này. Đã có không ít thông tin được các phòng khám chia sẻ, có không ít các số liệu về tình hình hoạt động của các cơ sở trên địa bàn TP. Hà Nội được chúng tôi ghi nhận. Trong số những kết quả tích cực, nỗ lực quản lý của ngành Y tế TP. Hà Nội, cũng có không ít các băn khoăn của người dân về chất lượng dịch vụ của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập.

Trong đó, Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư nhận được thông tin của nhiều khách hàng về hoạt động động của Phòng khám Chuyên khoa da liễu Daisy (địa chỉ tại số 26 Bích Câu, Đống Đa, TP. Hà Nội).

Một trong số đó là khách hàng Nguyễn Thị H, theo bà H, do có nhu cầu làm đẹp, tôi đã lên facebook xem và tìm hiểu một số cơ sở thẩm mỹ, trong đó, có Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Daisy. Bà H được nhân viên tư vấn điều trị sẹo lõm với giá là 1,5 triệu/ buổi, có cam kết bằng văn bản liệu trình từ 2-3 buổi thì khỏi hẳn sau khi làm.

“Tôi được bác sĩ Hồng Anh khám, quá trình khám không có dùng máy soi da với công nghệ hiện đại như quảng cáo, mà chỉ nhìn bằng mắt thường, bác sĩ bảo tôi phải mua 10 buổi liệu trình sẹo, 5 buổi trẻ hóa da thì da mới cải thiện được. Sau khi gặp bác sĩ xong, một nhân viên tên Nhung chốt giá liệu trình, không giống như giá tư vấn qua điện thoại là 1,5 triệu/buổi mà lên tới 4 triệu/buổi. Cô này đã chèo kéo tôi phải mua 10 buổi thì mới cam kết bằng văn bản là khỏi sẹo từ 50 – 70%, ngoài ra sẽ được tặng thêm 5 buổi trẻ hóa, da sẽ căng bóng và trẻ hơn 10 tuổi”, bà H chia sẻ.

Bà H cho biết, sau khi làm được hai buổi điều trị sẹo và một buổi trẻ hóa da thì tôi thấy da không cải thiện mà ngày càng sạm đỏ và ngứa rát, xấu hơn tình trạng da ban đầu rất nhiều, khiến tôi rất lo lắng, sợ hãi nên đã xin đổi không làm liệu trình đó nữa và chuyển sang làm công nghệ chạy máy Ultherapy.

Trước khi làm, phòng khám có cam kết là máy có giấy chứng nhận của Hoa Kỳ chính hãng, khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ nên tôi tin tưởng, nhưng sau khi làm công nghệ này về, tôi thấy mặt sưng phù nề, ngứa rát và đầu óc choáng váng, sốt 3 hôm liền sau đó, đau vùng quai hàm, khó khăn trong việc ăn nhai.

Bà H có gọi vào số điện thoại của phòng khám để thông báo tình hình và được bạn nhân viên Nhung trấn an sẽ không sao, nó là hiện tượng bình thường sau làm công nghệ máy vài hôm, nhưng tới giờ đã gần một tháng, da tôi lúc nào cũng ngứa rát và tăng sắc tố, vùng quai hàm ăn nhai rất đau không được như trước nữa. Bà H nghi ngờ phòng khám quảng cáo sai sự thật và dùng máy không chính hãng như đã quảng cáo, lừa dối khách hàng(?). Bà H cũng thắc mắc số tiền 40.000.000 đồng của bà dùng để trả chi phí trước khi làm dịch vụ lại không được nộp vào tài khoản của phòng khám mà được nhân viên tên Nhung hướng dẫn chuyển vào tài khoản cá nhân mang tên: Nguyễn Thị Tâm, số tài khoản: 0021000414379 ngân hàng Vietcombank(?)

Theo Thông tư 78/2021/TT-BTC tại điểm d khoản 3 Điều 11, hướng dẫn về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ quy định: Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hoá đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.

Thế nhưng, trong quá trình khảo sát, chúng tôi ghi nhận, Phòng khám chuyên khoa da liễu Daisy nhận tiền của khách hàng với giá trị hàng chục triệu đồng nhưng không xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng, tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân Nguyễn Thị Tâm.

Nhiều vấn đề cần được làm rõ        

Theo Thông tư  số: 01/VBHN-BYT ngày 26 tháng 2 năm 2016  quy định về phạm vi chuyên môn của Phòng khám Chuyên khoa da liễu: Khám bệnh, chữa bệnh các bệnh về da, bệnh phong và các bệnh lây truyền qua đường tình dục;Các kỹ thuật chuyên môn khác do Giám đốc Sở Y tế tỉnh phê duyệt trên cơ sở năng lực thực tế của người hành nghề và điều kiện thiết bị y tế, cơ sở vật chất của phòng khám.

Phòng khám chuyên khoa da liễu Daisy nhận tiền của khách hàng với giá trị hàng chục triệu đồng nhưng không xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng, tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân Nguyễn Thị Tâm

Phòng khám chuyên khoa da liễu Daisy nhận tiền của một khách hàng khác với giá trị hàng chục triệu đồng nhưng không xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng, tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân Nguyễn Thị Tâm

Như vậy, các hoạt động chữa nám, chữa sẹo bằn công nghệ Laser là hoạt động kỹ thuật chuyên môn khác phải được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt.

Theo khảo sát của Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư trên các trang mạng xã hội facebook, tiktok và trang website chính thức của một số đơn vị làm đẹp cho thấy hiện nay có nhiều quảng cáo với nhiều lời có cánh về công dụng các dịch vụ mà cơ sở đang thực hiện như “làm đẹp với cam kết chất lương, uy tín, bảo hành dài hạn”. Tuy nhiên, nhiều khách hàng chia sẻ thông tin chất lượng dịch vụ không như quảng cáo, cam kết của nhân viên tư vấn. Hơn nữa, giá dịnh vụ phát sinh lớn hơn rất nhiều so với giá ban đầu. Trong khi đó, tại cơ sở không niêm yết bảng giá dịch vụ.

Luật sư Nguyễn Văn Cân (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng Phòng khám chuyên khoa da liễu Daisy quảng cáo, sử dụng máy laser được nhập khẩu từ nước ngoài. Những loại máy này đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép sử dụng ở Việt Nam hay chưa? Bác sĩ phải có chứng chỉ ứng dụng laser vào điều trị da, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải có thời gian ứng dụng laser ít nhất 54 tháng. Phòng khám có đáp ứng được điều kiện này không là vấn đề mà các cơ quan quản lý cần vào cuộc làm rõ để giải tỏa những băn khoăn của khách hàng khi thực hiện dịch vụ mà lại không đem lại kết quả như kỳ vọng. Theo tôi, khách hàng cần thận trọng khi lựa chọn cơ sở làm đẹp có uy tín, chứng nhận đầy đủ để tránh rủi ro không đáng có.

Để làm rõ những thông tin có liên quan, chúng tôi đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Phòng khám Chuyên khoa da liễu Daisy, tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, chúng tôi không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ người có trách nhiệm của đơn vị.