Long An: Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản

Thảo Huyền

Trả lời những câu hỏi PV nêu, UBND huyện Đức Hòa khẳng định dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc do Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Văn Ánh (Công ty Văn Ánh) làm chủ đầu tư chưa thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục về đất đai, xây dựng và đầu tư hạ tầng nên chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản”

Đóng 50% vẫn chưa được ký hợp đồng mua bán

Những năm trở lại đây, cùng với sự bùng nổ dân số ở TP.HCM và sự đắt đỏ về giá đất khiến cho người dân có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh vùng ven, đặc biệt là Long An để sinh sống và làm việc

Theo ghi nhận thực tế, tình hình giao dịch mua bán bất động sản công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An thời gian qua “nóng hơn bao giờ hết”. Ngay cả thời điểm dịch bệnh Covid 19, nhiều doanh nghiệp nghành nghề đứng trước nguy cơ phá sản thì lượng giao dịch mua bán nhà đất và các dự án trên địa bàn Long An vẫn rất sôi động. Trong đó có nhiều dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bất chấp phá rào rao bán “lúa non”, dẫn đến nhiều hệ lụy, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Điển hình như dự án Khu dân cư Bắc Mỹ Hạnh, tọa lạc tại mặt tiền đường ĐT 9, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, Long An. Khu dân cư Bắc Mỹ Hạnh còn được quảng cáo với cái tên hết sức tây “Hamilton Garden”, do Công ty Văn Ánh làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển và phân phối độc quyền dự án là Công ty CP Địa ốc Phú Gia Thịnh

Mặt bằng tổng quan dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc (Hamitol Garden)

Hamilton Garden có tổng quy mô lên tới 12,3ha, gồm 800 nền đất. Trong đó có 554 nền nhà liền kề, diện tích từ 80 – 150m2 và biệt thự 246 nền biệt thự có diện tích 100 – 200m2.

Trên các trang thông tin rao bán, dự án Hamilton Garden được quảng cáo với các mỹ từ “mang đến một cuộc sống vẹn toàn với hạ tầng tiện ích hoàn hảo, hệ thống nhà hàng khách sạn đẳng cấp Mỹ Ngọc, công viên giải trí xanh, trung tâm thương mại Hamall…mang lại sự thăng hoa và viên mãn giữa không gian xanh thoáng đãng, trong lành… Ngoài ra vị trí đắc địa đầy tiềm năng cho kết nối đô thị hiện đại, giao thông thuận lợi xen kẽ khu hành chính, cụm khu công nghiệp và các khu đô thị cao cấp.”

Ghi nhận thực tế tại dự án Hamilton Garden, bên ngoài có nhiều tấm pano quảng cáo hoành tráng, bên trong chủ đầu tư đang tiến hành san lấp mặt bằng. Trên công trường có vài chiếc máy xúc đào, xung quanh đặt nhiều cống thoát nước, đường nội khu được rải đá bi.

Dự án đang trong quá trình san lấp, đã làm đường, rải đá bi và tập kết cống thoát nước (ảnh: Thanh Xuân)

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cho dựng lán trại làm nơi giới thiệu dự án cho khách hàng khi xuống thăm quan. Mặc dù chưa xong hạ tầng, thế nhưng chủ đầu tư đã bắt tay cùng các đơn vị phân phối tiến hành giao dịch, thu tiền của khách dưới hình thức “Phiếu đăng ký thông tin”.

Theo đó, mỗi khách hàng khi muốn mua đất nền sẽ phải đóng 50 triệu đồng để khẳng định nhu cầu tìm hiểu thông tin dự án cũng như được quyền ưu tiên, hưởng các chính sách từ chủ đầu tư.

Theo lời giới thiệu của nhân viên môi giới tên Nhân cho biết, dự án khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc (Hamilton Garden) giá dự kiến của dự án là 9,8 triệu/m2. Tùy thuộc vào diện tích, mỗi nền sẽ có giá giao động từ 784 triệu đến 1,5 tỷ đồng. Khách hàng sẽ thanh toán đợt 1 là 50%  (tương đương 392 triệu cho nền 80m2), còn những đợt sau thanh toán 1 – 5% trong vòng 24 tháng.

Mặc dù đóng 50% giá trị căn hộ, tuy nhiên khách hàng lại chỉ được ký Hợp đồng nguyên tắc. Nhân viên này cho biết: “Ký hợp đồng nguyên tắc cơ bản cũng giống hợp đồng mua bán” . Khi PV hỏi về tính pháp lý của dự án, người này khẳng định: “pháp lý cơ bản là đẩy đủ, nhưng chưa đến ngày mở bán nên bên em chưa công khai được.”

Để rộng đường dư luận, ngày 10/8 PV đến đặt lịch làm việc với chủ đầu tư để làm rõ thông tin nhưng đã cả tháng trôi qua, chủ đầu tư Công ty Văn Ánh vẫn không có bất cứ một hồi âm nào?

Câu hỏi về sự quản lý

Để có thông tin khách quan phản hồi quý bạn đọc, PV đã liên hệ với UBND huyện Đức Hòa. Trả lời về vấn đề này, UBND huyện Đức Hòa cho biết: “Công ty Văn Ánh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc với diện tích 12,6ha tại xã Mỹ Hạnh Bắc”. Tuy nhiên UBND huyện Đức Hòa cũng khẳng định dự án không có tên gọi thương mại Hamilton Garden.

Về tiến độ thực hiện dự án, UBND huyện Đức Hòa cũng khẳng định: “Công ty Văn Ánh chưa thực hiện xong thủ tục xây dựng, đất đai (chưa thực hiện công tác kiểm đếm) môi trường. Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành, sau khi thực hiện xong các thủ tục đất đai, xây dựng và đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng dự án theo quy hoạch chi tiết và theo tiến độ được cấp thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư mới đủ điều kiện kinh doanh bất động sản. Hiện nay, dự án chưa thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục về đất đai, xây dựng và đầu tư hạ tầng nên chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.”

Cuối tuần, xe khách chở cả trăm khách hàng về xem và mua dự án (ảnh: Thanh Xuân)

Thông tin thêm với PV, huyện Đức Hòa cho biết: Liên quan đến việc công ty chào bán sản phẩm cho khách hàng, xây dựng dự án không đúng quy định, UBND huyện sẽ chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối với UBND xã Mỹ Hạnh Bắc kiểm tra thông tin để kịp thời tham mưu UBND huyện báo cáo Sở Xây dựng xử lý theo quy định.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thy Thêu