Mẹo giúp bạn tránh bị “sốc nhiệt” điều hòa mùa nắng nóng

Huy Hoàng

Sốc nhiệt điều hòa là hiện tượng khá phổ biến hiện nay ở cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức. Nếu sử dụng điều hòa không đúng cách, bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng sốc nhiệt thường xuyên.

Trong những ngày nắng nóng kỷ lục, điều hòa trở thành "cứu cánh" cho mọi đối tượng, để chống lại thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, chênh lệch nhiệt độ giữa bên ngoài và bên trong nơi có điều hòa dễ khiến người sử dụng điều hòa bị sốc nhiệt.

Sốc nhiệt điều hòa rất nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ em và những người thể trạng yếu. Vì vậy để phòng tránh sốc nhiệt khi sử dụng điều hòa, bạn cần phải lưu ý:

Đồ họa: Thanh Bình

Đồ họa: Thanh Bình

Không vào phòng lạnh ngay khi đi nắng về

Sau khi ở ngoài đường nắng nóng hoặc mới tập luyện thể thao, bạn nên ở phòng ngoài một thời gian để nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường trước khi vô phòng lạnh.

Nếu bước vào phòng lạnh đột ngột, cơ thể chúng ta chưa kịp thích nghi nên rất dễ bị cảm lạnh. Không chỉ vậy, khi đi nắng hay tập thể thao thì mạch máu sẽ giãn ra, vì vậy, nếu vào phòng lạnh ngay thì rất dễ khiến các mạch máu co lại đột ngột và người có thể trạng yếu có thể bị đột quỵ

Không để nhiệt độ quá thấp

Nhiều người có thói quen để điều hòa ở nhiệt độ thấp dưới 20 độ C để nhanh chóng xua tan cái nóng. Tuy nhiên, khi mà nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong phòng điều hòa chênh lệch quá lớn thì nguy cơ bị sốc nhiệt càng cao. Theo các chuyên gia cho biết, nhiệt độ ngoài trời – nhiệt độ trong phòng điều hòa chỉ nên chênh lệch khoảng 7 độ là an toàn.

Tốt hơn hết, bạn chỉ nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức 25 – 28 độ C, đây là mức nhiệt độ lý tưởng giúp bạn không gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe. Nếu cảm thấy vẫn chưa đủ mát, bạn có thể kết hợp thêm với các thiết bị khác như quạt điện, quạt hơi nước… thay vì giảm nhiệt độ xuống thấp.

Bật quạt thông gió khi sử dụng điều hoà

Bật thêm quạt máy hay quạt thông gió khi dùng máy lạnh là cách được nhiều người tin dùng vì nó vừa giúp phòng lạnh nhanh vừa giúp không khí lưu thông trong phòng tốt hơn.

Nếu phòng lạnh không có lỗ thông gió, quạt thông khí thì bầu không khí lạnh trong phòng rất dễ bị nhiễm khuẩn, tích tụ nhiều CO2. Do đó, bạn nên mở cửa để lấy không khí mới vào phòng 1 lần sau 2 tiếng dùng máy lạnh.

Trước khi đi ra ngoài nên tăng nhiệt độ điều hòa

Một lưu ý cuối cùng để tránh hiện tượng sốc nhiệt chính là tắt hoặc tăng nhiệt độ điều hòa trước khi ra khỏi nhà. Như vậy sẽ làm cho cơ thể của bạn thích nghi với nhiệt độ lên cao dần dần và không bị sốc nhiệt. Còn nếu cơ thể bị đột ngột chuyển từ nhiệt độ thấp sang nhiệt độ cao; sẽ xảy ra hiện tượng sốc nhiệt.