Mỏ than Kim Bôi (Chí Linh – Hải Dương): 6 tháng, 5 công nhân tử vong

Ngọc Anh

Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương liên tục xảy ra sự cố khiến nhiều công nhân tử vong và bị thương.

Theo thông tin nắm bắt được, vụ tai nạn này xẩy ra vào sáng ngày 19/7/2021, tại Khai trường hầm lò thuộc Công ty CP khoáng sản Kim Bôi - Chi nhánh Hải Dương, nằm trên địa bàn phường An Lạc, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Vụ tai nạn lao động đã làm chết 1 công nhân khai thác, 2 công nhân khác may mắn thoát nạn.

Thân nhân của nạn nhân Nguyễn Văn Hà

Để xác minh thông tin, PV đã tìm đến khu dân cư Bờ Chùa, phường An Lạc, thành phố Chí Linh. Tại đây, Nguyễn Văn Sơn (là anh trai của công nhân Nguyễn Văn Hà sinh, năm 1984) cho biết: Gia đình nhận được tin báo từ một bạn làm cùng ca cho biết công nhân Hà bị tai nạn sập lò lúc 12h trưa cùng ngày và được đưa vào Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh để cấp cứu. Khi gia đình và người thân có mặt thì công nhân Hà đã không qua được và gia đình đã đưa ra nguyện vọng là được đưa thi thể nạn nhân về an táng theo phong tục của địa phương.

Nguyên nhân tử vong được gia đình cho biết là do sập hầm lò khi công nhân Nguyễn Văn Hà đang làm ca 1, ngày 19/7/2021, trong đó có 2 công nhân kịp thời chạy thoát.

Nguyễn Văn Hà được nhận vào làm công nhân khai thác tại Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương cách đây 2 năm. Hà có mẹ là bà Mạc Thị Ninh, sinh năm 1957, con trai lớn sinh năm 2011, con trai nhỏ sinh năm 2019.

Công ty CP Khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương

 Để xác tín thêm thông tin, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch UBND phường An Lạc, thành phố Chí Linh. Ông Nguyễn Quang Hưng biện lý do bận họp, rồi cúp máy. Đợi đến 17h30 cùng ngày, nhóm PV tiếp tục liên hệ lại nhiều lần nhưng ông chủ tịch phường An Lạc vẫn không nghe máy. 

Gia đình cho biết thêm, Nguyễn Văn Hà là một trong hai nạn nhân đã may mắn thoát nạn trong vụ tai nạn lao động trước đó, vào ngày 25/2/2021 làm chết 4 công nhân và nhiều công nhân khác bị thương tại Khai trường hầm lò thuộc Công ty CP khoáng sản Kim Bôi - Chi nhánh Hải Dương.

Sau những tai nạn này, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ công tác an toàn lao động đối với Công ty CP khoáng sản Kim Bôi - Chi nhánh Hải Dương nói riêng và các đơn vị khai thác hầm lò nói chung về quy trình an toàn khai thác hầm lò. Từ đó đưa ra các biện pháp khác phục kịp thời để hạn chế những sự việc đau lòng như trên.

Phạm Bình – Quang Huy