Theo khảo sát trên thị trường, hiện nhiều chủ cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện ở TP.HCM đang cấp tập nhập các loại xe đạp điện, xe máy điện để phục vụ mùa tựu trường. Nhiều doanh nghiệp đã tăng gấp đôi sản lượng sản xuất.
Cũng theo ghi nhận, mức giá xe điện phổ biến 7-18 triệu với nhiều chủng loại, mẫu mã và nguồn gốc khác nhau. Trong đó bán nhiều nhất giá 9,5-12,5 triệu đồng/chiếc.
Anh Hoàng Minh Tâm - chủ cửa hàng xe điện trên đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp) cho biết, từ tháng 7 đến tháng 9 là "thời điểm vàng" bán xe điện các loại, chủ yếu là phụ huynh mua xe cho con trước mùa khai giảng năm học mới. Nhu cầu mua xe tăng mạnh. Cửa hàng tôi ít nhất mỗi ngày bán cũng được 7-10 chiếc, gấp đôi so với các tháng trước.
Chị Nguyễn Thanh Hiền - giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe điện của Nhật Bản, Đài Loan cho biết, nhu cầu khách hàng mua sắm thời điểm này đông. Doanh số sẽ gia tăng vào giữa tháng 7 đến cuối tháng 8, ước tính doanh nghiệp của chị sẽ nhập hàng về hơn 1.500 chiếc các loại.
Với dòng xe đạp điện, chị Hiền cho biết năm nay đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng gọn nhẹ, pin sạc 1 lần có thể đi được quãng đường 45km với giá tầm 9-12 triệu đồng/chiếc.
Ông Nguyễn Văn Trí - giám đốc kinh doanh hãng xe P. thừa nhận, nhu cầu mua xe của khách hàng tăng vọt, doanh nghiệp không kịp sản xuất để nhập hàng cho đại lý. "Hồi tháng 6, chúng tôi sản xuất khoảng 3.000 xe/tháng, nhưng đến tháng 7 này chúng tôi phải tăng cường sản lượng với 5.000 xe" - ông Trí nói.
Tuy nhiên ông Trí cho biết, với những đơn vị sản xuất xe, điều đau đầu nhất vẫn là hàng nhái, hàng kém chất lượng đang bán tràn lan. Xe đạp điện nhái, chất lượng thấp chỉ bằng 2/3 so với xe đạp điện chính hãng. Tuy nhiên về Việt Nam, xe được bán tương đương với giá xe có thương hiệu hoặc rẻ hơn 1-2 triệu đồng/chiếc, đủ cho khách hàng đắn đo.
Chất lượng xe đạp điện giả rất kém ở 3 bộ phận quan trọng đó là ắc quy (hoặc là pin), động cơ và bộ điều khiển. Hàng rẻ tiền sẽ nhanh bị sụt điện, động cơ hay trục trặc... Theo các chủ doanh nghiệp sản xuất xe, khách hàng nên chọn những đại lý xe có thương hiệu hoặc đến các đại lý ủy quyền để chọn sản phẩm.
Khách hàng lưu ý khi chọn xe rẻ hơn vài triệu đồng/chiếc, song khi xe bị hỏng, việc sửa chữa ở các thương hiệu giả, nhái thường rất khó khăn, chi phí lớn...
Kinh nghiệm mua xe đạp điện đảm bảo uy tín, chất lượng
Thương hiệu chính hãng
Một chiếc xe đạp điện chính hãng được đăng ký kiểm định và dán tem hợp quy sẽ là bảo chứng cho chất lượng và độ bền của xe. Đừng ham giá thành rẻ, kiểu dáng lạ mà rước phải những sản phẩm hàng trộn, hàng nhái trên thị trường.
Chế độ bảo hành
Thương hiệu có cam kết bảo hành rõ ràng, có sẵn phụ tùng chính hãng sẽ giúp người mua yên tâm với bất kỳ một trục trặc nào, dù là nhỏ nhất cũng sẽ được xử lý tốt nhất.
Khả năng chống nước
Thiết kế của xe có chịu được ngập nước trong mùa mưa không? Người mua cần để ý đến điều này, vì điều kiện đường xá của Việt Nam hay bị ngập nước. Nếu xe không chống nước tốt sẽ dễ dẫn tới chập điện, không an toàn.
Độ êm ái khi di chuyển
Xe đạp điện chất lượng sẽ chú ý đến trải nghiệm của người dùng, tạo điều kiện để người vận hành và người ngồi sau cảm thấy thoải mái nhất.
Kiểm tra kỹ phiếu tiêu chuẩn, thương hiệu dập nổi trên xe để phân biệt thật giả
Xe đạp điện thật thường dập nổi thương hiệu của nhà sản xuất trên động cơ, ở vòng bi, mayơ (đùm) bánh sau xe. Những xe giả hiện nay phần lớn không có. Xe thật đều có phiếu tiêu chuẩn chất lượng, trên mỗi dòng ghi các thông tin như tên xe, loại xe, thông số kỹ thuật có đóng dấu của nhà sản xuất...
Chất lượng khung xe điện giả kém, các mối hàn thường rất thô, kém thẩm mỹ, chưa kể đến sử dụng bộ khung nguyên liệu tạp chất để giảm giá thành (giá xe giả hoặc nhái thương hiệu rẻ hơn các dòng xe chính hãng 40-60%).
An Dương (t/h)