Nếu 4 ngày nữa dịch COVID-19 không giảm, Đà Nẵng sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa cứng toàn thành phố trong vòng 7 ngày

Ngọc Anh

Sáng 12/8, tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết: Nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 không giảm trong 4 ngày tới, Đà Nẵng có thể sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa cứng toàn thành phố trong vòng 7 ngày kể từ sáng thứ Hai tuần sau.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến rất nhanh và ở mức độ rất nguy hiểm. Từ ngày 3/5/2021 đến nay, thành phố ghi nhận 1.593 ca dương tính, 16 ca tử vong. Nhưng riêng từ ngày 10/7/2021 đến 11/8/2021, với chủng Delta, thành phố đã ghi nhận 1.473 ca dương tính với 13 người tử vong; hiện đang điều trị 1.069 ca bệnh, trong đó có 43 ca bệnh nặng có nguy cơ tử vong. 

Vì vậy, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Đà Nẵng được xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay, thực hiện xuyên suốt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là trên hết, trước hết. Cùng với nhiệm vụ này, thành phố không để người dân nào bị thiếu ăn do dịch bệnh; không để mất khả năng kiểm soát dịch bệnh; giữ vững hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, giảm mức độ nguy cơ dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, phát biểu tại kỳ họp HĐND TP sáng ngày 12/8

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh: “Tôi đề nghị việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phải triển khai nghiêm ngặt hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở; không chần chừ, do dự, thiếu cương quyết; phải bám sát tình hình thực tiễn ở cơ sở để có cách làm phù hợp, sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài”, “lỏng trong”. 

Khó khăn này là “phép thử” lớn về năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền các cấp của thành phố. Tôi yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ thành phố tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực cho công việc hệ trọng này”. 

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tối 11/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng đã họp và quyết định phải xây dựng phương án: “Nếu trong vòng 4 ngày nữa, việc thực hiện các biện pháp như hiện nay mà tình hình dịch bệnh không giảm thì chúng ta phải thực hiện triệt để hơn nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Tức là người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, nếu các công sở, nhà máy, công trường muốn hoạt động thì phải đảm bảo các điều kiện để cán bộ, công chức, người lao động phải ở tại chỗ, không được di chuyển đi nơi khác trong vòng 7 ngày và tiến hành xét nghiệm toàn thành phố, nhằm phát hiện, đưa các dương tính ra khỏi cộng đồng”. 

Điểm cung ứng thực phẩm tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà

“Đây là biện pháp thành phố không mong muốn áp dụng và hi vọng không phải áp dụng. Nhưng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chúng ta vẫn phải chấp nhận hi sinh nhiều lợi ích để thực hiện và khi áp dụng sẽ có nhiều khó khăn, nhất là việc cung ứng, đảm bảo lương thực, thực phẩm thiết yếu cho toàn người dân thành phố”, Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành phố đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố thảo luận và có ý kiến về các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố; đồng thời, có những quyết sách về vấn đề này. Đồng thời, đề nghị cần tập trung thảo luận các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp theo các quy định của Trung ương và thành phố. Chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo cung ứng kịp thời đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu nhất là các khu vực phong tỏa cách ly.

"Cử tri và nhân dân thành phố hãy yên tâm! Nếu Đà Nẵng thực hiện quyết liệt hơn với những biện pháp nêu trên thì thành phố vẫn đảm bảo các điều kiện về cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Người dân không nên lo lắng về điều này, không phải ồ ạt đi mua, dự trữ lương thực. Tôi mới nhận được thông tin vào sáng nay một số người dân nghe được thông tin và tỏ ra lo lắng nên đến các siêu thị tập trung mua hàng. Đây là nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Người dân và cử tri hết sức lưu ý thực hiện các biện pháp phòng dịch như hiện nay", Bí thư Thành phố nhấn mạnh.

 

Minh Hằng