Nếu bạn kêu nóng bức, hãy nhìn y bác sĩ đang trùm mình trong đồ bảo hộ kín mít chống dịch

Thảo Huyền

Mồ hôi đầm đìa vã ra như tắm là tình trạng chung của hàng nghìn nhân viên y tế trong những bộ đồ bảo hộ chống dịch. Bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, tất cả họ, những y bác sĩ điều trị, xét nghiệm vẫn đang ngày đêm căng mình chống dịch, giữ an toàn cho sức khỏe cộng đồng.

Tại tâm dịch Bắc Giang, những ngày này "nóng" hơn bao giờ hết. Đó không chỉ là cái nóng của thời tiết, mà còn là cái nóng của tình hình dịch bệnh, của số ca mắc vẫn không ngừng tăng cao từng ngày. Đến hết ngày 30/5, địa phương này đã ghi nhận hơn 2.000 ca COVID-19.

Thực tế đó khiến đội ngũ y bác sĩ vốn đã rất vất vả trong công tác chống dịch nay càng trở nên nhọc nhằn hơn.

Tuy nhiên, với tinh thần đồng lòng, quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, các đoàn chi viện hỗ trợ Bắc Giang vẫn đang khẩn trương thực hiện công việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả... một cách nhanh nhất với quyết tâm sớm đẩy lùi đại dịch.

Bảo hộ kín mít toàn thân, họ chỉ nhận ra nhau nhờ đôi mắt và dòng chữ viết tên vội vàng, nguệch ngoạc trên lưng.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, nơi này đang điều trị cho khoảng 235 bệnh nhân COVID-19 (trong đó có 52 bệnh nhân nặng và nguy kịch) dù vẫn đang trong tình trạng tự cách ly y tế để chống dịch.

Nói là điều trị trong phòng bệnh nhưng các bác sĩ cho biết, tất cả phòng điều trị đều phải mở cửa thông thoáng, bật quạt điện để đảm bảo thông khí, giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2. Chính vì vậy, sức "nóng" tại phòng bệnh chưa khi nào hạ nhiệt.

Bước vào mỗi ca trực, các nhân viên y tế đều phải thực hành bảo hộ an toàn nhiều lớp với khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ, quần áo, mũ trùm... Ngột ngạt, nóng bức và khó khăn hơn cả là đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng ròng rã 16 tháng qua, đội ngũ điều dưỡng, bác sĩ ở thành trì chống dịch này vẫn kiên trì vượt khó, ngày đêm miệt mài, chăm sóc tích cực cho bệnh nhân COVID-19.

Chia sẻ với Suckhoedoisong.vn, điều dưỡng Lê Hồng An – Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Bảo hộ là cần thiết để tránh lây nhiễm COVID-19 trong quá trình điều trị. Nhưng đúng là với thời tiết nóng bức như hiện nay, nhiều lúc nhìn thấy bộ đồ bảo hộ là chúng tôi lại ám ảnh vì mồ hôi lã chã rơi thành từng giọt bên trong. Quần áo vải thì sũng nước ngấm vào người, cảm giác lúc nóng lúc lạnh.

Có không ít nhân viên y tế đau đầu, hoa mắt, bốc hỏa vì nóng nực. Thậm chí có người đến khi cởi bỏ được lớp bảo hộ ra thì cũng là lúc mệt nhoài, kiệt sức nằm vật ra sàn, thương vô cùng….”.

Nhân viên y tế tranh thủ chợp mắt trước khi bước vào trận chiến mới... Xin cảm ơn những vất vả hi sinh của đội ngũ nhân viên y tế để giữ bình yên cho sức khỏe mọi người.